Về dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh các nhà thầu xây dựng, ban quản lý không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay.

Cao tốc Bắc Nam phía đông: Nhà thầu, ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ phải thay thế ngay

Lam Thanh | 15/06/2022, 18:00

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh các nhà thầu xây dựng, ban quản lý không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay.

Ngày 15.6, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10.6.2022 đạt khoảng 23.544 tỉ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Tình hình thực hiện 4 dự án thành phần hoàn thành năm 2022 (với tổng chiều dài 361 km), Thứ trưởng Lâm cho biết đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

lvt.jpg
Lãnh đạo Chính phủ cùng các địa phương họp

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Ông Lâm cho hay, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) hiện có 5 mỏ đất đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng là 2,2 triệu m3 nhưng chưa thể khai thác do: 1 mỏ với trữ lượng 0,11 triệu m3, nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục liên quan; 4 mỏ với trữ lượng 2,08 triệu m3, địa phương đã tạo điều kiện để các nhà thầu khai thác từ đầu tháng 5.2022 nhưng phải dừng khai thác từ giữa tháng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, tỉnh đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Lãnh đạo tỉnh khẳng định trong tháng 6 sẽ hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khác thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 Đinh Công Minh cho biết, tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ, tạo điều kiện cấp phép mỏ, khẳng định đến 30.6 sẽ hoàn thành toàn bộ đắp nền tuyến chính.

"Chúng tôi cam kết dự án có thể về đích vào tháng 12.2022", ông Minh nói và cho biết Ban Quản lý dự án đã cắt chuyển 21 km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và đang thực hiện các thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 4 km trong tháng 6. Hiện nay, các nhà thầu đã có những chuyển biến, tổ chức tăng ca, kíp thi công bảo đảm hoàn thành vào tháng 12.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, cần công bố giá kịp thời để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu trong bối cảnh biến động giá. Dứt khoát không để vì biến động giá mà các nhà thầu chần chừ, không hoàn thành công việc.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết khối lượng công việc còn rất lớn. Nếu không đổi mới, không quyết tâm thì không thể thực hiện được. "Dự án trọng điểm quốc gia này là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, trong đó Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng".

"Yêu cầu Bộ GTVT phải đổi mới cách làm, triển khai nhiệm vụ một cách chặt chẽ, quyết liệt, khẩn trương, có cơ chế giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra", Phó thủ tướng nói.

let.jpg
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu - Ảnh: VGP

Cụ thể, Bộ GTVT phải thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu bám sát tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đồng thời làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu...

Đồng thời, tiến hành giao ban kiểm điểm tiến độ hàng tuần, có biện pháp xử lý ngay trách nhiệm người đứng đầu của các Ban Quản lý dự án có dự án chậm tiến độ.

"Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1. Các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay. Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế", Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tháo gỡ mọi vướng mắc để các mỏ vật liệu đất đắp còn lại đi vào khai thác, không để ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Liên quan đến giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc – Nam (dài 729 km), Phó thủ tướng nêu rõ "không lùi bất cứ tiến độ nào".

"Làm chặt chẽ, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Chúng ta làm đúng thì mới có thể làm nhanh được", Phó thủ tướng nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Bắc Nam phía đông: Nhà thầu, ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ phải thay thế ngay