Ngay sau khi cao tốc năng lượng mặt trời ở thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) được đưa vào hoạt động, những tấm pin năng lượng gắn trên mặt đường đã trở thành mục tiêu của những kẻ trộm cắp.

Cao tốc năng lượng mặt trời Trung Quốc vừa hoạt động đã bị ăn cắp

Cẩm Bình | 11/01/2018, 14:07

Ngay sau khi cao tốc năng lượng mặt trời ở thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) được đưa vào hoạt động, những tấm pin năng lượng gắn trên mặt đường đã trở thành mục tiêu của những kẻ trộm cắp.

          

Đoạn cao tốc này dài 1 km, bắt đầu hoạt động vào ngày 28.12.2017. Mặt đường là những tấm pin năng lượng mặt trời được dát một lớp bê tông đặc biệt trong suốt, cho phép xe chạy nhưng vẫn đảm bào để ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua và tới được các tấm pin mặt trời được đặt bên dưới. Những tấm pin lắp đặt trên diện tích gần 6.000 m2, có thể tạo ra 1 triệu kWh điện/năm.

Nguồn điện tạo ra được sử dụng để thắp sáng đèn đường, biển quảng cáo, dùng cho máy quan giám sát, thiết bị tại các chốt thu phí hoạt động, đồng thời có thể giúp sạc pin cho những ô tô chạy bằng điện hay thậm chí giúp phát wifi. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Nhưng chỉ 5 ngày sau khi cao tốc thông xe, đội ngũ công nhân phụ trách dự án này đã phát hiện một tấm pin khoảng 1,8 m bị tháo đi, và 7 tấm pin xung quanh cũng bị những kẻ trộm cắp phá hỏng. Thông tin thiệt hại chỉ mới được công bố trong tuần này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay một cuộc điều tra nhanh hôm 2.1 đã xác định thủ phạm ăn cắp pin năng lượng mặt trời là một nhóm chuyên nghiệp. Sau khi được sửa chữa, cao tốc hiện đã hoạt động lại bình thường.

Các công nhân của dự án nghi ngờ những đối tượng ăn cắp tấm pin là để ăn cắp và sao chép công nghệ, chứ vật liệu làm ra pin năng lượng mặt trời không hề đắt.

Một tấn pin năng lượng mặt trời lót dưới mặt đường đã bị ăn cắp - Ảnh: VCG

Ý tưởng dùng tấm pin năng lượng mặt trời gắn trên các con đường đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng gần đây mới bắt đầu có vài thành phố thực hiện các dự án thử nghiệm. Ngoài Trung Quốc, một con đường cho người đi xe đạp có gắn pin năng lượng mặt trời đã đi vào hoạt động ở Amsterdam (Hà Lan), và một ngôi làng ở Pháp cũng có một con đường như vậy dài 1 km vào năm 2016. Những dự án này có chi phí khá cao. Trong dự án của Trung Quốc, cao tốc năng lượng mặt trời tiêu tốn khoảng 3.000 Nhân dân tệ cho mỗi mét vuông.

Một người thuộc công ty phát triển cao tốc này cho biết trước đó đã xuất hiện nhiều trường hợp cố ăn cắp nguyên vật liệu và công nghệ của dự án này. Nhiều đối tượng lạ mặt thường xuất hiện quanh địa điểm thi công và chụp ảnh.

Cẩm Bình (theo The Guardian, SCMP)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc năng lượng mặt trời Trung Quốc vừa hoạt động đã bị ăn cắp