Cate Blanchett khẳng định không ai có thể tước của cô cái quyền được biến hóa thành các nhân vật nằm ngoài trải nghiệm sống của bản thân.

Cate Blanchett bênh vực quyền được đóng phim LGBT của các diễn viên dị tính

Chí Thiện | 22/10/2018, 06:19

Cate Blanchett khẳng định không ai có thể tước của cô cái quyền được biến hóa thành các nhân vật nằm ngoài trải nghiệm sống của bản thân.

Tham dự liên hoan phim Rome vào cuối tuần qua tại Ý, Cate Blanchett đã có một buổi trả lời phỏng vấn dài với Antonio Monda – giám đốc nghệ thuật của LHP. Cô chia sẻ về những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 2 thập niên của mình, từ vai nữ hoàng Elizabeth trong Elizabeth cho đến huyền thoại quá cố Katherine Hepburn trong The Aviator.

Khi bàn đến Carol, Blanchett cho biết cô chưa từng bị đặt nhiều câu hỏi như thế về vấn đề xu hướng tính dục khi có mặt trong bộ phim này của đạo diễn Todd Haynes.

Carol kể về mối tình giữa hai người phụ nữ (do Blanchett và Rooney Mara đóng) vào đầu thập niên 1952. Không chỉ thành công về mặt thương mại, bộ phim còn chiến thắng nhiều giải thưởng danh giá và mang về 6 đề cử Oscar.

Cate Blanchett và Rooney Mara trong Carol

Đặc biệt, nữ diễn viên 49 tuổi nhấn mạnh nhiều người phỏng vấn cô đã ngụ ý rằng trải nghiệm yêu đồng tính ngoài đời thật là đòi hỏi cần thiết để có thể hóa thân thành những nhân vật giống như thế trên màn ảnh. Theo Blanchett, đây cũng chính là mấu chốt của “diễn xuất” – nghề nghiệp mà cô theo đuổi – và phản đối quan niệm các diễn viên chỉ nên vào những vai có cùng điểm chung với mình.

“Tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng để gạt bỏ sự hoài nghi và bảo vệ quyền được đóng những vai vượt ra ngoài trải nghiệm bản thân”, Blanchett nói. “Truyền hình thực tế và những loại hình tương tự đã có tác động to lớn đến cách chúng ta sáng tạo những nhân vật. Tôi nghĩ chúng đã tạo ra thêm nhiều cơ hội nhưng mặt trái, đặc biệt là ở Mỹ, là chúng ta cho rằng các diễn viên chỉ có thể tạo được sự liên kết sâu sắc với nhân vật nếu như nhân vật đó gần giống với cuộc sống của họ”.

Cate Blanchett là chủ nhân của hai tượng vàng Oscar

Trong những năm gần đây, Hollywood dần xuất hiện nhiều hơn những tuyến nhân vật LGBT góp phần làm tăng tính hiện diện của cộng đồng LGBT trong xã hội. Tuy nhiên, việc thường xuyên lựa chọn những diễn viên dị tính vào vai LGBT đã vấp phải sự phản đối từ nhiều nhóm nhân quyền. Họ cho rằng việc làm này khiến cho cơ hội kiếm được việc làm của những diễn viên là người LGBT công khai vốn đã thấp nay còn thấp hơn.

Cách đây không lâu, Scarlett Johansson đã phải bỏ vai một người chuyển giới nam trong Rub and Tug trước áp lực từ dư luận.

Sean Penn vào vai Harvey Milk - người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào chính quyền Mỹ trong phimMilk

Nam tài tử gạo cội Ian McKellen từng chỉ ra rằng chưa có diễn viên LGBT công khai nào chiến thắng các hạng mục diễn xuất của Oscar trong khi đã có nhiều diễn viên dị tính mang về tượng vàng do hóa thân thành người LGBT. Ví dụ như William Hurt trong Kiss of the Spider Woman, Hilary Swank trong Boys Don’t Cry, Tom Hanks trong Philadelphia, Nicole Kidman trong The Hours, Charlize Theron trong Monster, Phillip Seymour Hoffman trong Capote, Sean Penn trong Milk, Jared Leto trong Dallas Buyers Club và Christopher Plummer trong Beginnes.

Theo The Advocate, trong lịch sử 90 năm của lễ trao giải Oscar đã có 52 diễn viên nhận được đề cử do vào vai LGBT bao gồm Blanchett và Mara trong Carol.

Blanchett cũng bày tỏ hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều bộ phim LGBT bởi vì Carol đã từng rất chật vật trước khi được đưa vào sản xuất mặc dù có cô lẫn Mara đảm nhận hai vai chính.

Carol là một bản tình ca đẹp đẽ. Tôi đã đọc cuốn tiểu thuyết của Patricia Highsmith khi còn ngồi ở ghế trường học. Tuy nhiên, nó là một canh bạc liều lĩnh vào thời điểm ấy và không dễ dàng gì thực hiện”, Blanchett nói. “Hai người phụ nữ đồng tính vào thập niên 1950… Liệu ai sẽ ra rạp xem một câu chuyện tình như thế chứ? Cũng may là thành phần các nhà phê bình viết cho trang RottenTomatoes đã thay đổi đa dạng hơn gần đây”.

“Các dự án khó giống như nước tăng lực đối với tôi vậy. Một khi hoàn thành xong, tôi lại muốn thực hiện nhiều hơn”, cô nói thêm.

Mai Thảo (theo Hollywood Reporter)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cate Blanchett bênh vực quyền được đóng phim LGBT của các diễn viên dị tính