Jessica và Vivian Trần cũng là phụ nữ thế nhưng hoa dường như lại là một thứ xa xỉ đối với họ vào ngày 08/03.

Câu chuyện của 2 cô nàng chuyển giới trong ngày 8.3

Một Thế Giới | 08/03/2015, 13:35

Jessica và Vivian Trần cũng là phụ nữ thế nhưng hoa dường như lại là một thứ xa xỉ đối với họ vào ngày 08/03.

"Tôi thích hoa"
"Ngày xưa, tuy chưa phẫu thuật chuyển giới nhưng tôi luôn ý thức mình là con gái. Do vậy, khi đến những ngày như 8.3 hoặc 20.10 thì trong lòng cũng có chút khấp khởi. Ra đường những ngày này, thấy người người bày bán hoa khắp nơi cũng thấy rộn ràng trong long. Liệu có ai tặng hoa cho mình không nhỉ?”, Jessica, một đại diện nổi bật trong cộng đồng chuyển giới TP.HCM, chia sẻ. "Hỏi cho có vậy thôi, chứ cũng biết rằng làm gì có ai đi mua hoa mà tặng đứa con trai trong ngày này chứ", cô kể.
chuyen gioi nu, ngay 08.03
 Jessica (phải)
Đối với Jessica thì "không được tặng hoa thì có làm sao". 
"Mình tự mua về chưng cũng được. Mình cũng rất thích hoa mà. Có điều, mình sẽ không mua vào đúng ngày 8.3 đâu. Lúc này giá hoa đắt lắm (cười)".
Khi đã trở thành một người con gái hoàn toàn, Jessica cũng không còn nhiều thời gian để tận hưởng trọn vẹn một ngày dành riêng cho chính mình. “Ngày nào cũng bận túi bụi cả. Tối đi diễn thì phải chuẩn bị tập bài, chuẩn bị quần áo, làm đồ theo yêu cầu khách hàng. Ngay như hôm nay là tối 8/3 nhưng nhóm mình vẫn có lịch diễn. Mấy năm trước cũng giống như vậy. Cứ quần quật vậy là hết ngày, chẳng còn kịp nhớ ra hôm nay là 8/3 hay Quốc tế phụ nữ gì cả”.
chuyen gioi nu, ngay 08.03
Jessica tâm niệm chỉ cần trong mắt mọi người đều coi và đối xử với cô như một phụ nữ đã là điều hạnh phúc nhất, chứ không cần phải đến ngày 8.3 để được chúc mừng, nhận quà thì mới cảm thấy vui vẻ. Jessica kể về một kỷ niệm vui hồi chưa chuyển giới: “Khi đó, mình mặc đồ con gái và đi dự một buổi tiệc sinh nhật của người bạn đúng vào ngày 8/3. Vào trong cửa hàng, không biết nhân viên có nhận ra mình đang hóa trang hay không, nhưng cửa hàng vẫn tặng tất cả mọi người trong nhóm một món quà rất dễ thương”.
Trong ngày Quốc tế phụ nữ, Jessica vẫn luôn nghĩ về những người chuyển giới có số phận kém may mắn hơn. "Tôi mong chính quyền trong năm nay sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để những người chuyển giới sống và làm việc an toàn. Nếu quyền cơ bản trước mắt là sống tốt và được cống hiến cho xã hội mà chúng tôi còn không được, thì nói gì đến những hạnh phúc khác như quà mừng 8/3".
Hạnh phúc do mình tự tạo dựng
“Tôi vốn xuất thân từ vùng quê lao động nghèo nên cũng không quen với mấy ngày lễ rộn ràng. Hồi xưa dưới quê, đến ngày 8/3 cùng bắt chước tụi bạn mua hoa tặng cô giáo, tặng mẹ, chứ làm gì có ai tặng hoa cho mình”, Vivian kể. 
chuyen gioi nu, ngay 08.03
 Vivian Trần
Sau này, cô lên Sài Gòn làm việc một mình, lăn lộn từ nơi này qua nơi khác, rồi nhờ Trời thương, cho gặp những người bạn tốt, công việc ổn định. “Nghĩ vậy nên ráng cố gắng làm việc chăm chỉ mỗi ngày, có khi tăng ca vào buổi tối nữa, rồi đi học may. Một ngày trôi qua rất nhanh, nên tôi cũng không còn kịp để ý đó là ngày lễ, ngày 8/3 hay không”, Vivian nói.
Ngày 08.03 của Vivian và các đồng nghiệp rất đơn giản. "Chúng tôi tự chúc mừng nhau, sếp tặng hoa cho mỗi người rồi các chị, em lại cắm cúi vào công việc của mình".
chuyen gioi nu, ngay 08.03
Vivian cho rằng tất cả những người chuyển giới đều có khát khao lớn nhất là được xã hội nhìn nhận họ đúng với giới tính và con người thực sự của họ. Đồng nghiệp, bạn bè và nhất là gia đình đều đã chấp nhận Trần An Vi là một đứa con gái chăm chỉ, chịu khó làm lụng. “Như vậy đối với tôi đã là niềm hạnh phúc lớn nhất. Chúng tôi đã vượt qua bao nhiêu khó khăn cả về thể xác lẫn tinh thần, rào cản dư luận xã hội, để chuyển giới và được sống đúng với giới tính của mình. Do vậy, nếu chỉ là không được tặng hoa trong ngày 8/3 thì chưa đủ mức độ để chúng tôi phải buồn lòng đâu (cười)”.
chuyen gioi nu, ngay 08.03
08.03 năm nay của Vivian vẫn là tăng ca ở công ty, "do công việc còn nhiều quá". Sau đó, cô sẽ về nhà và đi ăn uống cùng các chị bạn. "Đối với tôi, cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ là phải diễn ra mỗi ngày chứ không phải đến 08.03 mới được vui. Nếu không có ai tặng hoa cho tôi, tôi sẽ tự đi mua hoa về trang trí trong phòng, nhưng chắc chắn không mua hôm nay đâu vì giá hoa cao lắm. Tôi nghĩ, người phụ nữ của thế kỷ hiện đại là phải biết tự xây dựng một cuộc sống vui cho chính mình, đừng bao giờ phải để phụ thuộc cảm xúc hoặc chờ người khác mang đến niềm vui".
Minh Tâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện của 2 cô nàng chuyển giới trong ngày 8.3