Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ

Anh Tú | 05/11/2023, 17:45

Cuộc sống càng hiện đại, nhịp sống càng nhanh, thế nhưng, ngày càng nhiều người trẻ chán ghét công việc áp lực và tận dụng công nghệ số để làm việc tự do, sống chậm.

Câu chuyện của một hot Tiktoker bỏ Mỹ sang châu Âu: Niav Konno là một ví dụ điển hình. Câu chuyện của Niav Konno đã được kể lại trên trang Insider thu hút dư luận.

Tôi chưa bao giờ muốn một công việc "9-to-5" (từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Tôi đã làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong thời kỳ đại dịch và tôi nhận ra rằng mình không thể làm được tiếp việc đó. Tôi đã trải qua thời gian phải làm việc ở nhà, đi chưa đến 2.000 bước chân mỗi ngày khiến tinh thần sa sút đến mức tôi không có hứng để gặp bạn bè và tôi cũng không thể đi du lịch đây đó.

Sau đó tôi chuyển đến đây, đến Makarska, một vùng duyên hải giữa Split và Dubrovnik (Croatia). Hiện tôi làm việc với các doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới, với khách hàng ở 3 châu lục, thực hiện chiến lược và nội dung trên Instagram và TikTok. Mục tiêu cuối cùng là giúp giới thiệu và quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ; Tôi thích cộng tác với họ thông qua hình thức trực tuyến.

Bây giờ tôi không thể tưởng tượng được việc một ngày nào đó lại làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Đúng vậy, bây giờ tôi không thể quay lại cuộc sống đó nữa.

anh-man-hinh-2023-11-05-luc-17.13.33.png
Konno chụp tại Makarska, Croatia. Với nhiều người trẻ, tận dụng thành tựu công nghệ số để làm việc từ xa là một cách trải nghiệm và sống chậm - Ảnh: Insider 

Tôi đã nói lời tạm biệt với nước Mỹ, nơi tôi 'làm để sống'

Tôi lớn lên ở Vịnh California. Rất nhiều bạn bè tôi đã tốt nghiệp đại học và kiếm được việc làm ở các công ty công nghệ. Tôi nghĩ họ gần như đã lún sâu vào thói quen phải làm việc cật lực hơn, bận bịu cả ngày và không có niềm vui. Nếu bạn gặp họ và hỏi "dạo này thế nào", họ sẽ nói "Ồ, tớ dạo này bận quá" rồi một người khác tiếp lời: "Ừ, tớ cũng vậy" và đó là cuộc tranh luận xem ai bận rộn hơn. Họ chờ đợi cả tuần cho đến thứ Sáu và thực sự là sống mòn.

Cha tôi là người Mỹ và mẹ là người Ireland nên tôi có hai hộ chiếu. Lúc nhỏ, gia đình đã cho tôi đi du lịch, cùng đến rất nhiều nơi và tôi luôn tò mò khi được đi khám phá thế giới. Đến năm 13 tuổi, tôi đã mơ đến việc học xong và chuyển đến châu Âu.

Tôi chuyển đến London (Anh quốc) lần đầu tiên vào năm 2015 và đó là một bước đệm tốt. Tôi thực sự thích thử thách bản thân trong một môi trường mới và gặp gỡ nhiều người đã giúp tôi mở mang đầu óc. Chúng tôi tò mò về thế giới. Tôi đã đi du lịch khá nhiều nơi ở châu Âu vào mùa hè năm đó, gồm cả Croatia và tự nhủ rằng mình sẽ quay trở lại nơi này.

Mùa hè năm sau tôi tìm được việc làm ở Makarska Riviera và sống trong một ký túc xá nhỏ. Chỉ mới sống ở Croatia được 3 tháng rưỡi thôi mà tôi đã yêu con người, văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực nơi đây. Tôi có cảm giác đây như là mái ấm của tôi.

Nhưng sau đó tôi gặp một anh chàng người Úc, yêu nhau và cuối cùng theo anh chuyển đến Perth. Tôi đã sống hạnh phúc ở đó được 6 năm.

Thế rồi, tôi phải làm việc từ 9-to-5 ở Úc trong thời kỳ xảy ra đại dịch và tôi cảm thấy như mình không còn sự sống. Tôi buộc phải làm việc ở nhà hầu hết thời gian. Sức khỏe của tôi sa sút về cả thể chất lẫn tinh thần. Tôi không nghĩ mình thực sự hạnh phúc hay hài lòng với cuộc sống như vậy.

Ngay khi biên giới mở cửa vào đầu năm 2022 ở Tây Úc, tôi đã đặt ngay vé đến Croatia. Tôi gần như đã bay lập tức tới Split và đến thẳng Makarska.

Bây giờ tôi đang niệm câu thần chú 'pomalo'

Tôi cần đánh giá lại chuyện điều hành công việc kinh doanh của bản thân từ xa và ở nước ngoài sẽ như thế nào. Tôi không bao giờ muốn quay lại làm việc 40 giờ một tuần. Tôi thích làm việc ở quán cà phê và với bạn bè. Tôi vừa có chuyến đi đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mà vẫn có thể làm việc từ đó. Tôi có thể quản lý thời gian của mình tốt hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với việc phải đến văn phòng hoặc tham gia những cuộc họp vô bổ.

Tôi đã đi bộ, vận động rất nhiều, không còn làm việc ở nhà hay chết dí ở bàn làm việc. Tôi đã giảm được 15kg, nội tiết tố được cân bằng. Tôi ưu tiên việc đi ra ngoài và tận hưởng cuộc sống hơn là chỉ tập trung vùi đầu vào công việc. Đó là lúc cuộc sống bắt đầu trở nên thực sự tốt đẹp.

Cuộc sống du mục kỹ thuật số không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn có công việc ổn định khác, bạn phải cực kỳ giữ nguyên tắc về thời gian biểu. Nhưng cuộc sống du mục kỹ thuật số đã mang lại cho tôi nhiều tự do hơn, giúp ta có thêm phương án lựa chọn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi thực sự làm chủ bản thân.

Nơi tôi sống, người ta hay nói "pomalo", có nghĩa là "cứ từ từ ". Đó là vẻ đẹp của cuộc sống nơi đây: Mọi người có một nhịp sống chậm và nơi mọi người thực sự có thể chú ý những điều nhỏ nhặt.

Ở California, bạn bè của tôi đang cố gắng tích cóp, theo đuổi để mua một chiếc ô tô đẹp, mua một căn hộ mới… và bị cuốn theo cuộc sống để có được nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Còn ở đây, điều đó không còn quan trọng vì mọi thứ xung quanh đều “cứ từ từ”.

Tôi thực sự thoải mái với cách sống chậm này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện 'sống chậm' của một nữ Tiktoker gây chú ý trên báo Mỹ