Lợi dụng vai trò là Trưởng văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh, Lành đã giúp sức làm giả các hợp đồng công chứng để Hằng chiếm đoạt 14 xe ô tô (hiệu Innova, loại 7 chỗ) của những người cho thuê xe tự lái, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Cấu kết với trưởng phòng công chứng làm giả giấy tờ chiếm đoạt 14 ô tô

Văn Vĩnh | 14/09/2017, 14:13

Lợi dụng vai trò là Trưởng văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh, Lành đã giúp sức làm giả các hợp đồng công chứng để Hằng chiếm đoạt 14 xe ô tô (hiệu Innova, loại 7 chỗ) của những người cho thuê xe tự lái, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đang hoàn tất hồ sơ, chuyển sang Viện KSND Trà Vinh đề nghị truy tố đối với Trần Thị Mỹ Hằng (33 tuổi, ngụ P.9, TP.Trà Vinh) và Thạch Văn Lành (44 tuổi, công chứng viên, nguyên Trưởng văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thuê xe rồi làm giả giấy tờ đi cầm cố

Theo cơ quan điều tra, Hằng vốn không có việc làm ổn định, sống bằng nghề “cò” đất nên thường xuyên lui tới Văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh do Lành làm Trưởng văn phòng. Nhiều lần chứnggiấy tờ, làm hợp đồng công chứng, nói chuyện qua lại nên cả 2 dần khá thân thiết.

Do thiếu nợvà cần tiền tiêu xài, Hằng đã nghĩ ra cách lừa đảo. Qua các mối quan hệ của mình, Hằng biết khá nhiều tài xế và các chủ phương tiện có ô tô nhàn rỗi cho thuê xe tự lái. Hằngthuê xe của những người này rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản bằng việc mang lên TP.HCM và các tỉnh để cầm cố.

Thông quacháu ruột của mình, Hằng gặp anh Trương Văn Dũng, 1 cư dân ở xã Mỹ Chánh (H.Châu Thành), hỏi thuê xe ô tô để cho người khác thuê lại với giá 20 triệu đồng/tháng. Do tin tưởng Hằng, anh Dũngkhông làm hợp đồng và cũng khôngghi rõ thời hạn cho thuê.

Sau khi lấy được xe, Hằng cung cấp thông tin chủ phương tiện cho Lành để làm giả hợp đồng ủyquyền và mang lên TP.HCM cầm cố cho 1 cơ sở cầm đồ với giá 400 triệu đồng,lãi suất 1,5%/tháng. Theo thoả thuận, sau 6 tháng nếu Hằng không chuộc xe thì chủ cơ sở cầm cố sẽ có quyền định đoạt, chuyển nhượng cho người khác.

Hằng duy trì việc trả tiền cho anh Dũng được 6 tháng thì không trả nữa. Anh Dũng đòi lại xe thì Hằng viện ra nhiều lý do không trả xe. Sau đó, anh Dũng kiểm tra mới phát hiện xe đã mất hệ thống định vị và nghi ngờ bị bán hay cầm cho người khác nên làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra…

Cũng với thủ đoạn trên, Hằng tiếp tục đến gặp anh Dương Minh Trung hỏi thuê xe và thoả thuận miệng mỗi tháng trả 21 triệu đồng. Sau đó, Hằng nhờ Lành làm giả giấy tờ, mang lên TP.HCM cầm cố 350 triệu đồng. Khi đó, Hằng cùng chủ cơ sở cầm đồ ra văn phòng công chứng tại TP.HCM làm hợp đồng ủyquyền. Do quá hạn, Hằng không đóng lãi nên chủ tiệm đã mang xe bán cho người khác với giá 375 triệu đồng.

“Do nhiều tháng Hằng không đóng lãi nên chủ phương tiện (anh Minh Trung) yêu cầu mang xe lại, nhưng Hằng không trả. Chủ phương tiện kiểm tra phát hiện xe đang ở… Quảng Ngãi nên làm đơn tố giác”, cán bộ điều tra cho hay.

Tương tự, thông qua mối quan hệ quen biết, bị hại Nguyễn Văn Việt (ngụ H.Càng Long) hỏi thuê xe cho người khác, rồi cho thuê lại. Sau khi Hằng ngỏ lời thuê xe, anh Việt đồng ý giao xe cho Hằng, thoả thuận với giá 20 triệu đồng/tháng, có làm hợp đồng nhưng không chứng thực, không quy định thời gian thuê.

2 bên chỉ cam kếtkhi nào anh Việt muốn lấy lạixe thìchỉ cần thông báo trước cho Hằng khoảng 1 tháng đến 3 tháng. Tuy nhiên, sau khi nhận được xe, Hằng cung cấp thông tin cho Lành làm giả hợp đồng ủy quyền từ anh Việt sang tên cho Hằng và mang đi cầm cố lấy 400 triệu đồng. Đến khi chủ phương tiện phát hiện, xe này đã đượcbán cho người khác.

Với thủ đoạn này, Hằng thông qua các mối quan hệ của mình đã lừa hàng loạt nạn nhân, chiếm đoạt 14 xe ô tô để mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Khi không lừa được nạn nhân mới, không có tiền xoay xở để đóng tiền thuê xe cho các chủ phương tiện, Hằng đã lẩn tránh. Các chủ phương tiện phát hiện định vị xe bị mất dấu hiệuliên lạc, xe sang bán cho người khác nên đồng loạt làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Trưởng phòng công chứng làm liều, ăn tiền công

Từ tố giác của các bị hại, cơ quan điều tra đã tiến hành làm rõ vụ việc. Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Trần Thị Mỹ Hằng và Thạch Văn Lành.

“Hằng nói rằng bản thâncó nhiều khách hàngcần thuê xe và trả tiền theo tháng rất hậu hĩnh. Hằng bàn bạc với chủ phương tiện cho mình thuê xe để cho người khác thuê lại với giá cao và hưởng tiền chênh lệch hàng tháng. Tin tưởng, nhiều người đã cho Hằng thuê xenhưng không làm hợp đồng mà chỉ thoả thuận miệngvà bị chiếm đoạt”, một cán bộ điều tra cho biết.

Tại cơ quan điều tra, Lành và Hằng cùng thừa nhận, ban đầu, mỗi bộ hồ sơ do Lành làm giả, Hằng trả công từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng. Sau đó, vì thân thiết, Lành làm miễn phí cho Hằng và không nhận thù lao.

Theo lời khai của Lành, bản thân ybiết rõ việc làm giả các hợp đồng công chứng là đã giúp sức cho Hằng có quyền định đoạt đối với các phương tiện này, nhưng yvẫnthực hiệnvì tin Hằng chỉ kẹt tiền nên “mượn tạm”. Tuy nhiên, do sau một thời gian dàiHằng không đóng lãi và một số chủ đòi lại phương tiện nhưng Hằng không trả mới phát hiện bị lừa đảo, chiếm đoạt.

Tại cơ quan điều tra, Hằng thừa nhậncác phương tiện đã chiếm đoạt không thể lấy lại vì đã cầm cố, hoặc quá hạn đóng lãi nên chủ các cơ sở đã mang đi sang tên hoặc bán cho người khác. Cơ quan điều tra đã thu hồi được vật chứng là 4 phương tiện xe ô tô, qua định giá khoảng 1 tỉđồng để trả cho các bị hại.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu kết với trưởng phòng công chứng làm giả giấy tờ chiếm đoạt 14 ô tô