Trong phiên luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong đại án kinh tế tại OceanBank, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, còn Hà Văn Thắm là chung thân.

VKS đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Thu Anh | 14/09/2017, 11:54

Trong phiên luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo trong đại án kinh tế tại OceanBank, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, còn Hà Văn Thắm là chung thân.

Ngày 14.9, trước khi bước vào phần tranh luận, Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra lời luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.Viện Kiểm sát nhận định: “Trong quá trình hoạt động, OceanBank đã vi phạm nhiều hoạt động cho vay, dẫn đến nợ xấu. Trong phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận việc làm trái quy định của Nhà nước nhưng đó chỉ là vi phạm Thông tư 02 của NHNN”.

Về hậu quả thiệt hại số tiền hơn 1.576 tỉ đồng không được thu hồi, Viện Kiểm sátnhận định đó không chỉ là hậu quả gây ra thiệt hại về vật chất mà còn là tiền đề cho tội phạm tham nhũng phát triển; đánh mất niềm tin của nhân dân với hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Hoạt động huy động tiền của khách hàng rơi vào tay của các bị cáo, gây ra hoang mang cho khách hàng; dẫn đến nợ xấu cho OceanBank, âm vốn chủ sở hữu.

Đặc biệt, đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Viện Kiểm sátcho rằng trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu của Hà Văn Thắm trong việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ.Hành vi của bị cáo diễn ra liên tục; quá trình khai báocòn ngụy biện, không có ý thức khắc phục thiệt hại. Dù bị cáo có nhiều thành tích đóng góp nhưng chưa đủ mức giảm nhẹ so với tội lỗi đã gây ra.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, Hà Văn Thắm đã chịu áp lực từ PVN nên đã đề ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên chi lãi ngoài và được che đậy tinh vi trong các nghiệp vụ. Bị cáo Thắm đã tiếp tay cho Sơn tham nhũng, gây thiệt hại chưa được khắc phục, kéo theo nhiều hệ lụy, hàng chục nhân viên bị liên đới. Tuy nhiên, trong vai trò đồng phạm, bị cáo Thắm ít nhiều bị chi phối và bản thân cũng không trực tiếp chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo của OceanBank, Công ty BSC và 34 bị cáo nguyên là giám đốcphòng giao dịch, chi nhánh,Viện Kiểm sátcho rằng các bị cáo biết rõ đó là sai phạm nhưngtiếp nhận chủ trương, thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo.

Sau khi đưa ra lời luận tội với các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo theo đúng tội danh bị truy tố. Theo đó, Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hình về3 tội danh;Hà Văn Thắm bị đề nghị mức án chung thân về4 tội danh.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu -nguyên Tổng giám đốcOceanBank nhận mức án từ 24 – 27 năm tù;Nguyễn Văn Hoàn -nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank từ 20 – 24 năm tù với 2 tội danh“Cố ý làm trái” và “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”. Nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank Lê Thị Thu Thủy bị đề nghị mức án 11 -12 năm với tội danh “Cố ý làm trái”.

Liên quan tới Công ty BSC, các bị cáo nguyên là lãnh đạo cấp cao của BSC bị đề nghị mức án từ 30 -36 tháng tù và 8 - 9 năm tù.Các bị cáo nguyên là các giám đốckhối tại Hội sở OceanBank bị đề nghị mức án từ 5 -9 năm tù. Các bị cáo liên quan tới khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dungbị đề nghị mức án từ 5 -17 năm tù.

Các bị cáo nguyên là giám đốccác chi nhánh, phòng giao dịch bị truy tố về tội “Cố ý làm trái” bị đề nghị mức án từ 36 -42 tháng tùvà từ 18 -36 tháng tù treo.Riêng bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương -nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank hiện đang bị bệnh hiểm nghèo nên Viện Kiểm sátkhông đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự. Cũng trong phiên luận tội, Viện Kiểm sátđề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Bùi Văn Hải -Trưởng ban Kiểm soát OceanBank.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm