Ngày 20/7/2015, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại xã la Kla, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) về 2 tội "Giết người" và cố ý gây thương tích". Bị cáo Nguyễn Văn Tiến chính là hung thủ gây ra vụ thảm sát cướp đi 2 mạng người trong một gia đình, khiến hai người khác bị thương từng gây rúng động dư luận trong những ngày đầu năm mới 2015.

Cẩu tặc làm náo loạn phiên tòa khi vỗ tay trước khi bị tuyên án Tử hình

Một Thế Giới | 24/07/2015, 10:06

Ngày 20/7/2015, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại xã la Kla, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) về 2 tội "Giết người" và cố ý gây thương tích". Bị cáo Nguyễn Văn Tiến chính là hung thủ gây ra vụ thảm sát cướp đi 2 mạng người trong một gia đình, khiến hai người khác bị thương từng gây rúng động dư luận trong những ngày đầu năm mới 2015.

Từ trộm chó hóa kẻ sát nhân

Vì vụ một kẻ trộm chó lại có thể lạnh lùng sát hại hai cha con ông Nguyễn Xuân Cường (SN 1959) và Nguyễn Thị Thủy (SN 1997, cùng trú tại thôn la Tang, xã la Kla, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vào ngày 20/1/2015 từng gây rúng động dư luận. Nên khi phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Văn Tiến ở trụ sở UBND xã la Kla đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn người hiếu kỳ tham gia khiến lực lượng chức năng phải rất vất vả mới vãn hồi được trật tự. 
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Gia Lai, vào tối ngày 20/1/2015, Nguyễn Văn Tiến đã chuẩn bị 1 dụng cụ chích điện tự chế, 1 dao bấm, rồi lượn lờ tìm cách trộm chó của người dân trong xã. Đến đêm cùng ngày, biết gia đình ông Nguyễn Xuân Cường (SN 1959) có nuôi chó to nên Tiến đã quyết tâm thực hiện phi vụ "ăn hàng" này. Nào ngờ, tiếng chó sủa báo đã khiến Tiến bị ông Cường phát hiện rồi khống chế. Trong lúc cả hai đang giằng co, Tiến đã rút con dao nhọn thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào cổ, bụng, ngực...ông Cường. 
Lúc này, nghe tiếng kêu cứu của chồng, bà Phan Thị Mão (vợ ông Cường) liền chạy ra ứng cứu nhưng cũng bị Tiến dùng dao đâm nhiều nhát vào người khiến bà ngất tại chỗ. Chưa dừng ở đó, Tiến còn "tiện tay" đâm một nhát vào ngực của con gái của ông Cường là chị Nguyễn Thị Thủy khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ. Ngay cả với bà Lưu Thị Hồ dù đã ngoài 80 tuổi, kẻ trộm chó này cũng không tha mà còn đánh ngã gây thương tích. Sau ba ngày gây án, Tiến đã bị cơ quan công an tóm gọn tại địa phận xã Bầu Cạn (huyện Chư Prông) khi đang trên đường về nhà thám thính tình hình.
Với những tội ác mình đã gây ra mọi người đều nghĩ rằng Tiến sẽ tỏ ra ăn năn hối cải hay thậm chí cảm thấy xấu hổ khi đối mặt với gia đình mình cũng như gia đình nạn nhân...Thế nhưng không, thay vì vẻ mặt hoang mang, lo sợ khi phải đối mặt với công lý thì ngay từ giây phút đầu tiên khi được dẫn ra từ xe bịt bùng Tiến tỏ ra vô cùng lạnh lùng, ngước cặp mắt vô hồn nhìn mọi người như chưa có chuyện gì xảy ra. 
Đứng trước vành móng ngựa, đối mặt với HĐXX, với người thân, gia đình nạn nhân Tiến càng tỏ thái độ bàng quan với vẻ mặt sắc lạnh, không có chút cảm xúc. Thậm chí, Tiến cũng chẳng thèm đưa mắt nhìn cha mẹ, hay di ảnh những nạn nhân đã chết thảm dưới tay mình lấy 1 lần. Thái độ đó của bị cáo đã khiến cho những người tham dự phiên tòa chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Khi được hỏi về động cơ gây án, Tiến trả lời rất bình thản: "Bị cáo thiếu tiền nên đi tìm con chó nào to thì để trộm về bán lấy tiền. Bị cáo không có chủ ý giết người từ trước nhưng khi bị gia đình ông Cường phát hiện thì lúng túng quá nên ra tay...". Bị cáo cũng khai rằng, sau khi gây án hắn cũng đã chủ động trà trộn vào đám đông trong ngày gia đình bà Mão tổ chức tang lễ như một người hàng xóm bình thường nhằm thám thính tính hình. Và chính việc nhơn nhơn tự đắc của Tiến khi có mặt tại đám tang đã hại gã. 
Vì một người khách có mặt tại quán bida mà Tiến ngủ lại sau khi gây án đã nhận ra hắn. Ngoài ra, những vết máu lạ trên quần áo, kèm theo những cử chỉ khác thường của Tiến càng khiến người khách này thêm nghi ngờ nên đã âm thầm tố giác gã với cơ quan công an. Đây chính là manh mối quan trọng để cơ quan điều tra nhanh chóng bắt được sát thủ máu lạnh này về quy án.

Thai do thach thuc, khong hoi cai cua bi cao trong phien xu
Bà Mão cùng di ảnh chồng, con 

V tay, cười cợt trong phiên tòa

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Tiến không chỉ luôn thể hiện thái độ bình thản, vô cảm đến lạnh người... Mà nhiều lúc còn tỏ vẻ bất cần khi không ngừng vỗ tay, cười cợt trong lúc trả lời câu hỏi của HĐXX. Chứng kiến thái độ đó của bị cáo không chỉ gia đình nạn nhân mà tất cả hàng ngàn người dân có mặt tại phiên tòa đều cảm thấy vô cùng bất mãn. Mọi người không ngừng la ó, thậm chí có người đã cất tiếng chửi mắng thế nhưng Tiến vẫn bỏ ngoài tai, vẫn giữ thái độ tươi cười. Điều này, khiến cho lực lượng an ninh thêm một lần nữa phải rất vất vả mới có thể ổn định tình hình trật tự để phiên tòa tiếp tục được xét xử.

Thái độ đó của bị cáo cũng khiến cho HĐXX những người dày dặn kinh nghiệm, đã nhiều lần đứng trước những kẻ sát nhân cũng cảm thấy bất bình. Một thẩm phán lên tiếng nhắc nhở: "Đề nghị bị cáo không được cười, không được vỗ tay. Việc làm của bị cáo đã cướp đi hai mạng người. Đến giờ phút ra tòa này bị cáo cũng chưa một lời xin lỗi gia đình người ta. Vì thế thái độ của bị cáo hôm nay cũng cho thấy phần nào việc có ăn năn hối cải hay không".

Vị Thẩm phán này tiếp tục hỏi: "Bị cáo khi nghe thấy bố mình đứng trả lời trước tòa có đau xót không? . Lúc này, Tiến mới cúi gằm xuống nhưng thái độ vẫn thản nhiên như trước: "Dạ thưa có, rơi nước mắt rồi ạ". Thấy vậy, vị thẩm phán tiếp tục giảng giải cho bị cáo hiểu về những hậu quả đã gây ra: "Nỗi đau mà gia đình anh gánh chịu chỉ là một thôi, nhưng gia đình người bị hại thì gấp trăm ngàn lần như thế...". 
Nghe xong những lời sâu sắc mà thấm thía đó, lần đầu tiên trong phiên xử Tiến mới ngoảnh đầu lại nhìn về phía gia đình mình với gương mặt rơm rớm nước mắt, tỏ vẻ hối hận. Thế nhưng, chỉ ngay sau đó gương mặt gã lại trở về trạng thái ban đầu. Lầm lỳ, thách thức tất cả bằng ánh mắt sắc lạnh...

Trong buổi xét xử, biết không thể nào trốn tránh được tội lỗi do mình gây ra nên Nguyễn Văn Tiến đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Mặc dù, luật sư biện hộ cho Tiến có đưa ra 1 số quan điểm nhằm giảm nhẹ tội cho bị cáo như: lần đầu phạm tội, chưa có tiền án, tiền sự, không có ý định giết người từ trước...Nhưng dường như tất cả những yếu tố đó cũng không đủ giảm bớt đi hình phạt nghiêm khắc của pháp luật mà tới đây Tiến sắp phải gánh chịu.

Trong khoảng thời gian tạm dừng phiên tòa để HĐXX nghị án, mặc dù mọi người thân trong gia đình bị cáo đều cố gắng lại gần để an ủi , động viên thế nhưng Tiến cũng không chịu mở miệng. Hắn vẫn im lặng, thỉnh thoảng nhếch mép cười khẩy. Có lẽ tự bản thân bị cáo cũng đã tự xác định cho mình 1 bản án thích đáng. Biết khó thoát tội chết nên Tiến cũng đã tự chối bỏ bản án lương tâm của mình sau những tràng cười và cái vỗ tay đó.

Xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Tiến là vô cùng dã man khi cướp đi mạng sống của 2 người dân vô tội là ông Nguyễn Xuân Cường và chị Nguyễn Thị Thủy, gây thương tích ng­hiêm trọng cho bà Phan Thị Mão, bà Lưu Thị Hồ. Ngoài ra, hành động của bị cáo còn thể hiện sự coi thường pháp luật, tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn...Vì vậy, HĐXX thống nhất với những hành động trên bị cáo cần phải được cách ly vĩnh viễn ra khỏi cuộc sống. Có như vậy mới thể hiện được sự công bằng, nghiêm khắc của pháp luật, đồng thời cũng là tấm gương đủ sức dăn đe đối với những đối tượng côn đồ khác. 
Cuối phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt tử hình đối với Nguyễn Văn Tiến về tội "Giết người", bốn năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", tổng mức hình phạt là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường tổng cộng 192 triệu cho những tổn thất về tinh thần, vật chất cho gia đinh bị hại. Ngoài ra, Tiến cũng phải trợ cấp 500 ngàn đồng/tháng đối với bà Lưu Thị Hồ - mẹ của nạn nhân Cường cho đến khi bà qua đời.

Nguyễn Luật – Thanh Tâm/ theo Báo pháp luật

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩu tặc làm náo loạn phiên tòa khi vỗ tay trước khi bị tuyên án Tử hình