Theo Proceedings of the Royal Society, các nhà khoa học đã có trong tay bằng chứng giải phẫu ủng hộ giả thuyết cho rằng so với con người hiện đại, cấu trúc mũi của người Neanderthal cho phép họ sưởi ấm và làm ẩm không khí hít vào và nhờ đó, bảo vệ họ khỏi cái lạnh một cách hiệu quả hơn.

Cấu trúc và kích thước mũi của người Neanderthal giúp họ sưởi ấm không khí hít vào

05/04/2018, 14:47

Theo Proceedings of the Royal Society, các nhà khoa học đã có trong tay bằng chứng giải phẫu ủng hộ giả thuyết cho rằng so với con người hiện đại, cấu trúc mũi của người Neanderthal cho phép họ sưởi ấm và làm ẩm không khí hít vào và nhờ đó, bảo vệ họ khỏi cái lạnh một cách hiệu quả hơn.

Lập mô hình các hộp sọ cho phép phát hiện sự khác biệt về giải phẫu giữa người Neanderthal với người Sapiens và người Heidelberg - Ảnh: Đại học New England

Ngoài ra, người Neanderthal có thể hít thở lượng không khí nhiều hơn con người hiện đại. Người Neanderthal xuất hiện ở châu Âu khoảng 240 nghìn năm trước và trải qua một số thời kỳ băng hà và thời kỳ khí hậu ấm lên. Họ khác con người hiện đại một số thuộc tính giải phẫu, bao gồm mũi lớn hơn, một cấu trúc hơi khác nhau của răng và cung gò má.

Hiện tại, có một vài giả thuyết giải thích những khác biệt này. Thứ nhất, các nhà nghiên cứu tin rằng so với người Sapiens, người Neanderthal với lực cắn mạnh đã tăng áp lực lên răng cửa và răng nanh. Tình trạng hao mòn của răng trong những hài cốt của người Neanderthal chứng minh giả thuyết này.Thứ hai, mũi lớn hơn so với mũi người Sapiens, có lẽ để bảo vệ cơ thể tốt hơn ở nơi khí hậu khô ráo và lạnh, giúp làm ấm áp và làm ẩm không khí hít vào.Theo giả thuyết thứ ba, mũi lớn hơn của người Neanderthal giúp họ đã có một hệ thông khí hiệu quả hơn, qua đó có thể hít vào và thở ra một lượng không khí nhiều hơn người hiện đại. Người Neanderthal lớn hơn người Sapiens và theo các nhà nhân chủng học, vì thế đã phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Để kiểm tra những giả thuyết này, các nhà nhân chủng học và các bác sĩ đến từ Mỹ, Anh, Đức và Úc dưới sự điều hành của Stephen Wroe ở Đại học New England đã quét và lập kết cấu các hộp sọ 3D của 5 người Neanderthal, 2 người Heidelberg (mà theo giải thiết là tổ tiên của cả người Neanderthal lẫn người Sapiens) và khuôn hộp sọ của 12 người hiện đại sống ở những vùng khác nhau trên thế giới, bao gồm cả người châu Âu, châu Phi và lẫn người Inuit - (một nhóm những người bản địa sống ở các vùng Bắc cực của Canada, Đan Mạch, Nga và Mỹ).

Kết quả của mô hình máy tính cho thấy rằng lực cắn người Neanderthal không mạnh hơn một số người hiện đại. Đồng thời, thể tích khoang mũi giữa của người Neanderthal lớn hơn 1/3 so với người Sapiens và lớn hơn gần 40% so với người Heidelberg. Bên cạnh đó, so với giải phẫu của con người hiện đại thì cấu trúc của đường mũi người Neanderthal được cải thiện hơn, điều này rõ ràng cho phép người Neanderthal không chỉ sưởi ấm và làm ẩm không khí hít vào một cách có hiệu quả, mà còn đưa vào qua đó lượng không khí gần gấp đôi.

Nhà nghiên cứu Stephen Wroe giải thích rằng “Điều này có nghĩa là người Neanderthal có thể nhận được nhiều không khí cả khi họ bắt đầu thở bằng miệng. Xét về mặt sử dụng năng lượng thì hít thở bằng mũi có hiệu quả hơn nhiều so với thở bằng miệng. Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng cấu tạo khuôn mặt người Neanderthal là một sự thích nghi với nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất cao. Có lẽ người Neanderthal thường tham gia vào các hoạt động đòi hỏi nhiều nỗ lực, chẳng hạn như đuổi bắt và giết những con thú lớn. Họ cũng cần phải đốt rất nhiều ôxy để giữ ấm cơ thể trong kỳ băng hà hoặc để thích nghi với điều kiện vừa hoạt động nhiều vừa cần sưởi ấm cơ thể”.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích cao răng của người Neanderthal, kết quả cho thấy những người cổ đại có thể thích nghi với các loại thực phẩm khác nhau và có thể đã biết sử dụng cả thực vật và nấm cho mục đích chữa bệnh.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu trúc và kích thước mũi của người Neanderthal giúp họ sưởi ấm không khí hít vào