Một nghiên cứu mới cho thấy rằng enset - một loại nông sản chủ lực của Ethiopia, có khả năng nuôi sống hơn 100 triệu người khi tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng.

Cây chuối ở Ethiopia có thể thành siêu thực phẩm cứu đói nhân loại

Đan Thuỳ | 24/01/2022, 10:45

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng enset - một loại nông sản chủ lực của Ethiopia, có khả năng nuôi sống hơn 100 triệu người khi tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng.

Cây enset có tên khoa học là Ensete ventricosum, hình dáng giống cây chuối. Đây là một loại cây trồng giàu tinh bột và chỉ được tiêu thụ chính ở Ethiopia. Mặc dù quả của loại cây này không thể ăn được, nhưng nghiên cứu cho biết thân và rễ của nó có thể được lên men và thường được sử dụng để chế biến thành cháo và bánh giống như bánh mì. 

Loại cây này được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng. Các thành phần của enset bao gồm nhiều loại khoáng chất cần thiết như phốt pho, ka li, ma giê, can xi, trong khi hàm lượng natri trong enset lại tương đối thấp.

1_enset_field.jpeg
Cây enset - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu ở Ethiopia và Anh cho rằng cây trồng này có "tiềm năng đáng kể để giải quyết vấn đề an ninh lương thực và phát triển bền vững trên khắp châu Phi trong bối cảnh biến đổi khí hậu".

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, đã tồn tại bằng chứng chỉ ra rằng họ hàng hoang dã của cây enset phát triển xa về phía nam châu Phi, cho thấy loài cây này có thể thích nghi và phát triển ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là bên ngoài nước Ethiopia.

Thông qua các cuộc khảo sát nông nghiệp và lập mô hình dự đoán, các nhà khoa học ước tính được phạm vi tiềm năng của quần thể của enset trong 4 thập niên tới.

"Việc mở rộng phạm vi canh tác loại cây trồng này có tiềm năng đáng kể trong việc hỗ trợ đa dạng hóa và khả năng phục hồi các hệ thống nông nghiệp trên toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra loài cây này có thể nuôi sống hơn 100 triệu người, giúp tăng cường an ninh lương thực ở Ethiopia và nhiều nước châu Phi khác, gồm Kenya, Uganda và Rwanda.

4_extracting_starch.jpeg
Khoảng 20 triệu người dân tại Ethiopia dùng enset làm thức ăn - Ảnh: Internet

Họ cũng lưu ý rằng biến đổi khí hậu được dự đoán là sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và sự phân bố của các loại cây trồng chủ lực” trên khắp châu Phi và nhiều nơi khác. Các chuyên gia đang tìm kiếm những loài cây mới để cung cấp thức ăn cho dân số bởi con người đang phụ thuộc vào một vài loại cây lương thực. Gần như một nửa tổng lượng calorie chúng ta ăn đến từ 3 loại cây là lúa nước, lúa mì và ngô.

Tiến sĩ James Borrell, nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew (Anh) khuyến khích trồng enset làm cây trồng phủ đất. Đây là cây lâu năm có thể thu hoạch vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây chuối ở Ethiopia có thể thành siêu thực phẩm cứu đói nhân loại