Năm 2008, Brendan Eich có thể đã rất vui mừng khi khoản đóng góp 1.000 USD cho chiến dịch chống lại hôn nhân cùng giới ở bang California thành công. Tuy sau này Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết lịch sử hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới ở California, ông không nghĩ khoản đóng góp này sẽ quay lại và phá hủy toàn bộ sự nghiệp của ông 6 năm sau đó.

Cha đẻ của JavaScript mất chức CEO vì phản đối hôn nhân cùng giới

Một Thế Giới | 08/04/2014, 06:30

Năm 2008, Brendan Eich có thể đã rất vui mừng khi khoản đóng góp 1.000 USD cho chiến dịch chống lại hôn nhân cùng giới ở bang California thành công. Tuy sau này Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết lịch sử hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới ở California, ông không nghĩ khoản đóng góp này sẽ quay lại và phá hủy toàn bộ sự nghiệp của ông 6 năm sau đó.

Cha de cua JavaScript mat chuc CEO vi phan doi hon nhan cung gioi
Ảnh: tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới ở bang California vào năm 2013
Ngày 24.3.2014, lãnh đạo tập đoàn Mozilla - đứng sau sản phẩm Firefox nổi tiếng thông báo Brendan Eich được chọn làm Giám đốc điều hành của công ty. Ngay lập tức, Eich và lãnh đạo Mozilla bị sốc khi đối mặt với sự phản đối đến từ mọi phía. 
Đầu tiên là phản ứng của trang web hẹn hò Okcupid khi công khai đề nghị khách hàng của mình không sử dụng phần mềm firefox của Mozilla. Họ cho rằng, nếu chiểu theo mong muốn của Brendan Eich thì khoảng 10% khách hàng của Okcupid không có quyền kết hôn với người mình yêu. Công ty cung cấp dịch vụ wifi Credo Mobile thì huy động hơn 50.000 chữ ký kêu gọi Brandan Eich từ chức, đơn giản vì quan điểm của Eich đi ngược lại giá trị tiến bộ của Credo. 
Nhưng có lẽ, Brendan Eich và lãnh đạo tập đoàn Mozilla không ngờ phản ứng mạnh mẽ lại đến từ nội bộ tập đoàn. Một loạt các giám đốc và nhân viên kỹ thuật cao cấp của Mozilla đã thể hiện sự thất vọng khi Eich được bổ nhiệm. Nhiều người công khai yêu cầu Eich từ chức vì ông không xứng đáng lãnh đạo một công ty có sứ mệnh cổ vũ cho tự do internet và bình đẳng của con người. Mặc dù Mozilla có những chính sách đảm bảo lợi ích cho nhân viên thuộc cộng đồng LGBT, nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho một CEO có quan điểm phản đối hôn nhân cùng giới. 
Cha de cua JavaScript mat chuc CEO vi phan doi hon nhan cung gioi
 Brendan Eich
Đối mặt với những thách thức không ngờ những người sở hữu Mozilla chợt hiểu ra rằng một người có quyền ra những quyết định quan trọng nhất, đại diện cho hình ảnh của công ty như CEO Brendan Eich không thể đi ngược lại các giá trị mà họ theo đuổi. Điều này có thể dẫn đến việc chảy máu chất xám khi sự cạnh tranh cho những kỹ sư và nhân viên tài năng rất khắc nghiệt trong ngành công nghệ phần mềm ở Thung lũng Silicon. Những người tài năng thuộc cộng đồng LGBT không muốn hàng ngày đi làm cho một người coi họ thấp hơn các đồng nghiệp khác. Nhiều người không thuộc cộng đồng LGBT cũng không muốn  làm việc cho một CEO có những quan điểm phân biệt đối xử với người đồng tính. 
Hơn nữa, việc các đối tác kinh doanh như Okcupid hoặc Credo công khai chống lại mình thì cái giá phải trả quá lớn cho Mozilla. Đặc biệt, trong bối cảnh Mozilla đang đàm phán với Google Inc. để gia hạn hợp đồng tìm kiếm mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Google Inc. là một tập đoàn công khai ủng hộ quyền của người đồng tính, thì việc có CEO là Eich có thể làm cho việc đàm phán gặp khó khăn. Mozilla biết mình đang đi ngược chiều với các tập đoàn lớn nhất ở Thung lũng Silicon như Facebook Inc. hay Apple Inc. những tập đoàn công khai ủng hộ quyền của người đồng tính và cổ vũ cho việc tôn trọng sự khác biệt trong công ty cũng như xã hội. 
Cha de cua JavaScript mat chuc CEO vi phan doi hon nhan cung gioi
Chủ tịch Mozilla trong tuyên bố của mình đã thừa nhận sự thất bại của công ty trong việc lắng nghe nhân viên và tôn trọng giá trị của họ khi bổ nhiệm Brendan Eich. 
Trong tuyên bố từ chức của mình, Eich cho rằng sứ mệnh đảm bảo tự do và bình đẳng của Mozilla lớn hơn bất cứ ai trong công ty và trong hoàn cảnh hiện tại ông không phải là người lãnh đạo phù hợp cho công ty nữa. Cho dù là một trong những ngôi sao của Thung lũng Silicon, người tạo ra JavaScript và giúp xây dựng Mozilla từ năm 1998, Brendan Eich vẫn phải ra đi trước sức ép của nhân viên và đối tác kinh doanh chỉ sau gần 10 ngày nhận chức. 
Sự ra đi của CEO của một trong những công ty phần mềm hàng đầu Thung lũng Silicon đã đánh dấu một mức đòi hỏi cao hơn trong việc tuyển dụng các vị trí lãnh đạo cho các công ty và tập đoàn của Mỹ. Việc ủng hộ hay phản đối hôn nhân cùng giới không còn được coi là một quan điểm cá nhân mà đã ảnh hưởng đến quyết định bổ nhiệm lãnh đạo các tập đoàn. Nó đã được coi là một trong những quyền dân sự cơ bản của con người. Nói cách khác, phản đối hôn nhân cùng giới bây giờ cũng giống như phản đối hôn nhân giữa các màu da trong những năm 1950 và 1960 của thế kỷ trước. 
Sự kiện của Brendan Eich chắc chắn là một sự kiện quan trọng trong giới kinh doanh Mỹ và thế giới. Nó giúp nhiều người nhìn rõ hơn giá trị hành động của mình. Nó giúp nhiều người lấy các các giá trị nhân văn, tự do, bình đẳng và quyền con người để hành động, tránh đi sai lề để tránh hậu quả hiện tại cũng như tương lai khi xu hướng ủng hộ hôn nhân bình đẳng trở thành xu thế. 
Mạnh Hải (Theo Diễn Ngôn)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha đẻ của JavaScript mất chức CEO vì phản đối hôn nhân cùng giới