Cách dạy con của cha mẹ ảnh hưởng nhiều tới tính cách, nhân cách của con khi lớn lên. Vì vậy mà cha mẹ cần phải bỏ những thói quen dạy con sau đây.

Cha mẹ cần thay đổi cách dạy con

La Hường | 30/09/2016, 06:45

Cách dạy con của cha mẹ ảnh hưởng nhiều tới tính cách, nhân cách của con khi lớn lên. Vì vậy mà cha mẹ cần phải bỏ những thói quen dạy con sau đây.

Nuông chiều

Việc quá nuông chiều khiến cho trẻ có thói quen ỷ lại, quen muốn gì được nấy nên trẻ thiếu sự cố gắng khi lớn lên vì đã hình thành trong đầu với việc có mọi thứ một cách dễ dàng.

Cách yêu thương quá mức dẫn đến nuông chiều con sai lầm là tình trạng chung của những gia đình hiếm con. Những đứa trẻ này khi lớn lên luôn phải lệ thuộc vào cha mẹ, thiếu kỹ năng sống và rất khó khăn để hòa nhập với môi trường bên ngoài.

Bào chữa cho con

Khi con mắc lỗi, một trong hai người luôn ra sức bào chữa cho lỗi lầm của con, với mục đích giúp con tránh đòn roi của người còn lại. Bằng những câu: “Đâu phải lỗi tại con”, do con thế nọ, thế kia… Vô tình bạn đang dạy cho con tính đồ thừa, không chịu nhìn nhận sự thật mà bạn không hề hay biết.

Với bất cứ hình phạt đúng đắn nào cũng sẽ mang lại bài học giúp con tránh được những thói quen, tính cách không tốt. Vì vậy cha mẹ cần nhất quán trong cách dạy con để tránh trường hợp không hay này.

Không nên quyết định thay cho con

Để cho con có tiếng nói riêng, như vậy con mới tự có trách nhiệm với lời nói, hành động của mình, biết mình thích và không thích điều gì. Đây cũng là cách cha mẹ dạy cho con có tính tự lập, tự quyết định ngay từ nhỏ. Với tất cả vấn đề liên quan đến con, cha mẹ chỉ nên giải thích, định hướng nếu con chưa hiểu rõ, chứ tuyệt đối không nên quyết định thay con.

Ngay cả với những quyết định không chính xác của con, cha mẹ cũng nên tôn trọng và nói rõ cho con hiểu phải có trách nhiệm về điều đó.

Đừng áp đặt sở thích của con

Khi chưa đạt được nguyện vọng nào đó trong cuộc sống do điều kiện không cho phép, họ có thói quen kỳ vọng nó ở con cái, dẫn đến áp đặt sở thích con. Với những môn nghiêng về năng khiếu như đàn, hát, vẽ… trẻ cần phải có đam mê mới có thể theo đuổi được.

Việc áp đặt sở thích chỉ khiến trẻ thêm áp lực và vô tình dẫn đến bản tính lầm lì, không hài lòng và dễ cáu gắt. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, hãy để trẻ tự phát huy điểm mạnh của mình một cách tự nhiên nhất.

Con mình là số một

Những lời khen quá mức về trẻ đều không tốt. Đứa trẻ khi được đánh giá cao hơn mức nó có, trẻ sẽ ảo tưởng điều đó và cảm thấy không cần phải nỗ lực thêm nữa.

Hãy chỉ ra cho trẻ những gì làm được và chưa làm được, cần cố gắng hơn nữa. Trẻ sẽ tiếp thu và nghĩ cách để hoàn thiện mình lên từng ngày trong điều kiện không quá áp lực.

Quá nghiêm khắc khiến trẻ nói dối

Sự nghiêm khắc của cha mẹ trong cách giáo dục khiến trẻ luôn phải tìm ra cách để nói dối khi mắc lỗi. Điều đó vừa hình thành tính xấu của trẻ, vừa mất thời gian cho việc sử dụng bộ não để loay hoay với những cách đối phó.

Hãy khích lệ trẻ nói ra sự thật thay vì khắt khe với những hình phạt như trước giờ.

Mai Anh - Ảnh: Internet

Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ cần thay đổi cách dạy con