Tệ nạn xã hội ngày càng tăng trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh khi có con nhỏ ở độ tuổi đến trường, nhất là với những bé dưới độ tuổi mẫu giáo. Làm cách nào để dạy con biết tự bảo vệ mình an toàn?

Cha mẹ nên biết cách dạy cho trẻ biết tự bảo vệ mình

La Hường | 08/11/2016, 17:55

Tệ nạn xã hội ngày càng tăng trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh khi có con nhỏ ở độ tuổi đến trường, nhất là với những bé dưới độ tuổi mẫu giáo. Làm cách nào để dạy con biết tự bảo vệ mình an toàn?

Bằng cách đặt ra tình huống và để cho bé tự xử lý. Sau đó, phụ huynh sẽ giải thích và hướng dẫn cho bé cách xử lý tình huống đúng nhất. Ở mỗi môi trường có những tệ nạn khác nhau, nông thôn khác, thành thị khác. Tùy vào từng độ tuổi để có cách hướng dẫn bé phù hợp nhất.

Dưới đây là 3 cách dạy cho trẻ dưới 5 tuổi biết tự bảo vệ mình nơi đô thị.

Khi bé đi lạc

Hãy hỏi xem bé sẽ giải quyết ra sao với trường hợp đi lạc khỏi ba mẹ giữa nơi đông người như khu du lịch, công viên, siêu thị… Hoặc để muốn biết phản ứng của bé như thế nào, ba mẹ chọn nơi an toàn rồi cố ý để lạc bé. Sau đó dựa vào cách xử lý của bé, phụ huynh hãy đưa ra cách xử lý phù hợp, an toàn nhất.

Đối với trẻ ở độ tuổi dưới 3 tuổi, phụ huynh hãy tập cho bé nhớ số điện thoại của ba hoặc mẹ, phòng khi có bất cứ sự cố gì xảy ra. Khi đi lạc ở chốn đông người, phụ huynh khuyên bé nên đứng yên ở vị trí bị lạc để người lớn dễ tìm kiếm. Tuyệt đối không tiếp xúc với người lạ. Nếu nhờ người giúp, chỉ nên nhờ các chú công an, bảo vệ có mặc đồng phục để đảm bảo an toàn cho đến khi gặp được phụ huynh.

Không để người lạ đón khi tan học

Phụ huynh thử đặt ra tình huống đến đón bé trễ, trong khi trời tối, mưa… thì trẻ sẽ xử lý ra sao? Tâm lý của bé sẽ như thế nào?

Khi hết giờ học mà không có phụ huynh đến đón, bé không cần phải lo lắng, cứ bình tĩnh ở tại trường chứ không ra đường đứng hay theo người lạ tới đón. Bất kể khi người lạ mặt nào cho quà, bánh tuyệt đối không được nhận khi chưa có sự đồng ý của ba mẹ. Cũng không tự ý đi theo người khác. Người sự giúp đỡ của cô giáo (nếu phụ huynh có nhờ trước) thì mới được theo cô giáo về nhà, hay đi cùng xe với cô giáo. Còn lại tuyệt đối không nghe kẻ lạ mặt.

Khi bị bạn bè bắt nạt

Trẻ em mỗi bé mỗi tính, có những đứa trẻ hung hăng ngay từ nhỏ nên việc trẻ đến trường bị bạn đánh cũng thường hay xảy ra. Khi bé bị bạn đánh, về kể cho phụ huynh nghe, phụ huynh hãy bình tĩnh để lắng nghe con trẻ. Cảm nhận về tâm lý, hành vi của bé qua sự việc bị bắt nạt.

Không nên vì quá xót con mà khuyến khích bé hung hăng trả thù lại bạn, đây không phải là cách bảo vệ mà có hại cho trẻ sau này. Tốt nhất nên nói với con hãy tìm sự giúp đỡ của cô giáo. Nếu vẫn không thể giải quyết được, phụ huynh mới cần trực tiếp gặp cô để tránh ảnh hưởng tâm lý của bé vì quá sợ sệt.

Hoàng Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên biết cách dạy cho trẻ biết tự bảo vệ mình