'Những chiếc ghế huyền thoại' cũng là tên cuộc triển lãm vinh danh những thiết kế nội thất nguyên bản sắp được tổ chức vào ngày 21.5 tới đây.

Chairs of Legend, những chiếc ghế huyền thoại

thyhang | 14/05/2016, 10:49

'Những chiếc ghế huyền thoại' cũng là tên cuộc triển lãm vinh danh những thiết kế nội thất nguyên bản sắp được tổ chức vào ngày 21.5 tới đây.

Một bộ sưu tập 18 chiếc ghế đượcgiới chuyên môn thế giới đánh giá là những chiếc ghế ‘’huyền thoại’’, ‘’chứng nhân lịch sử’’ trong lĩnh vực furniture design sẽ được‘’trình diễn’’ một cách theo ý tưởng sự phát triển của lịch sử thiết kế xuyên suốt 100 năm qua từ năm 1902 - 1912 - 1918 - 1919 - 1928 - 1930 - 1943 - 1961 - 1969 - 1987 - 1991 - 1992 - 2006- 2011 - 2012- 2013 – 2015.

18 chiếc ghế đại diện cho 18 câu chuyện thiết kế (design story) cho thấy lịch sử hình thành, phát triển của thiết kế sản phẩm nội thất của Ý, cái nôi của nghệ thuật và thiết kế Châu Âu. Đây là bộ sưu tập tinh hoa các thiết kế ghế mà bất kỳ người làm nghề nội thất – kiến trúc nào cũng ao ước được nhìn tận mắt, sờ tận tay.

Ghế Vanity Fair( Poltrona Frau)

Năm thiết kế: 1930

Nhà thiết kế: Renzo Frau

Vanity Fair là thiết kế kinh điển của thương hiệu Poltrona Frau. Ra mắt vào năm 1030, Vanity Fair là ghế bành đầu tiên có phần tựa lưng dáng tròn trên thế giới.

Các chi tiết tinh tế của Vanity Fair bao gồm những nút đinh bọc da thủ công chuyên nghiệp của Poltrona Frau và đường gấp da được làm bằng tay chạy dài khắp phần cánh tay ghế làm nổi bật đường nét của chiếc ghế. Khung ghế làm bằng gỗ giẽ gai kiên cố, được đệm hai loại lông ngựa thực vật và long ngựa hỗn hợp giúp sản phẩm vững chắc hơn khi ngồi. Ngược lại với khung ghế thì đệm ngồi nhồi lông ngỗng tăng sự êm ái thoải mái khi sử dụng.

Một số thiết kế ghế tiêu biểu trong Triển lãm:

Ghế LC2 (Cassina)

Năm thiết kế: 1928

Nhà thiết kế: Le Corbusier, Pierre Jeanneret, Charlotte Perriand

Bản phác thảo đầu tiên của ghế LC2 do Le Corbusier, cây đại thụ của ngành nội thất Ý, thiết kế, sau đó với sự hỗ trợ của ông Pierre Jeannere và bà Charlotte Perriand để hoàn thiện các chi tiết. Phần đặc sắc của thiết kế LC2 chính là khung ghế đươc tính toán tỉ mỉvà phần đệm được đặt vào đúng vị trị khớp với lưng tựa, tay vịn và thân ngồi của người sử dụng. Điểm thu hút nhất trong ghế LC2 là một thiết kế vượt thời gian, một sự phá cách mạnh mẽ, phá vỡ mọi ranh giới trong thiết kế, để lộ phần khung ra ngoài, không bị giấu đi. Mang lại một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ trong thiết kế nội thất và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thiết kế sau này.

Ghế UP (B&B Italia)

Năm thiết kế: 1969

Nhà thiết kế: Gaetano Pesce

Được thiết kế vào năm 1969, ngay từ khi mới xuất hiện thì ghếUp đã trở thành một trong những sản phẩm tiêu biểu và nổi bật nhất nhờ vào thiết kế cùng hình dáng ấn tượng và được bọc loại vải mềm có độ co dãn tốt.

Đó là một biểu tượng của sự hiện đại, ẩn dụ cho hình ảnh ấm áp của người phụ nữ đang mang trong mình thân phận của một tù nhân.

Ghế S (Cappellini)

Năm thiết kế: 1991

Nhà thiết kế: Tom Dixon

Thiết kế ghế S của Tom Dixon trở thành một biểu tượng trong ngành nội thất ngay khi phiên bản đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1991. Dáng ghế độc đáo và mềm mại hình chữ S đặc trưng, đem lại cảm giác thư giãn khi sử dụng, đồng thời là điểm nhấn cho không gian sống.Thiết kế ghế S được trưng bày như một phần của bộ sưu tập vĩnh viễn thuộc bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York – MoMA New York.

Ghế Hug (Giorgetti)

Năm thiết kế: 2013

Nhà thiết kế: Rossella Pugliatti

Ghế Hug được làm từ gỗ óc chó Canaletto với hơn 20 đoạn gỗ được ghép tạo hình thành khung ghế uốn lượn một cách tinh xảo. Từ năm 1898, Giorgetti được biết đến như thương hiệu nội thất số một tại Ý về đồ gỗ. Và ghế Hug là ví dụ điển hình tôn vinh khả năng xử lý gỗ từ thương hiệu hơn 100 năm bề dày lịch sử.Phần đệm ngồi lấy ý tưởng từ dáng người phụ nữ khi ngồi bắt chéo chân tạo một cảm giác rất quyến rũ cho hình ảnh chiếc ghế Hug với khung ghế bằng gỗ óc chó ôm chặt phần trước và sau của chiếc ghế.

Triển lãm 'Những chiếc ghế huyền thoại' diễn ratrong khuôn khổ sự kiện Kiến trúc Lửa do Công ty Mao Trung tổ chức vào lúc 17g ngày thứ Bảy 21.5.2016 tại GEM Center (TP.HCM) với gần 1.000 kiến trúc sư và các nhà thiết kế tham gia.

Phong Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chairs of Legend, những chiếc ghế huyền thoại