Sau thời gian tạm dừng, ngày 17.1, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa CTCP Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú liên quan đến vở kịch “Ngày xưa”.

Chấm dứt tranh chấp về hai vở diễn 'Tinh hoa Bắc Bộ' và 'Ngày xưa'

Hải Yến | 18/01/2020, 23:21

Sau thời gian tạm dừng, ngày 17.1, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa CTCP Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú liên quan đến vở kịch “Ngày xưa”.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của cả 2 phía Tuần Châu và đạo diễn Nguyễn Việt Tú, tại phiên tòa sáng 17.1. đạo diễn Nguyễn Việt Tú vắng mặt, ủy quyền cho người khác đến dự tòa. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam có mặt từ sớm.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm cho rằng, việc ông Nam không được tham gia tố tụng ở cấp sơ thẩm với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vì cho rằng không liên quan đến tranh chấp là do nhận thức pháp luật chưa thật sâu sắc. Để giải quyết triệt để vụ án này, cần xác định ông Nam là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Do đó cần chấp nhận đề nghị của ông Nam.

Quá trình tố tụng, thời gian đầu, các bên giữ nguyên các kháng cáo và kiến nghị. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng, vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” là vở diễn độc lập. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bên đương sự đã đưa ra những tài liệu liên quan để chứng minh cho các yêu cầu, quan điểm của mình. Sau đó, các bên đương sự trong vụ án thể hiện mong muốn hòa giải để giải quyết vấn đề tranh chấp trong vụ án này và những vấn đề có liên quan.

Đại diện các bên tại tòa

Qua một thời gian trao đổi, các bên đương sự đã thống nhất được nội dung giải quyết vụ án theo các nội dung thỏa thuận như sau: Công ty DS có trách nhiệm bàn giao lại quyền sở hữu kịch bản vở diễn “Ngày xưa” cho chủ sở hữu là Công ty Tuần Châu. Công ty Tuần Châu là chủ sở hữu của kịch bản vở diễn “Ngày xưa", đạo diễn Nguyễn Việt Tú là tác giả kịch bản vở diễn này.

Công ty Tuần Châu thanh toán cho Công ty DS phần tiền lãi phát sinh là hơn 660 triệu đồng. Công ty Tuần Châu thực hiện việc thanh toán số tiền phát sinh và Công ty DS phải xuất hóa đơn tài chính theo quy định của pháp luật. Thời gian để thực hiện các công việc trên là 1 tháng kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Theo HĐXX, bản án phúc thẩm bỏ hoàn toàn vấn đề "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ "Ngày xưa" khỏi bản án. Đến thời điểm này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam được công nhận là tác giả của "Tinh hoa Bắc Bộ", là tác phẩm độc lập, không sao chép, đạo nhái từ "Ngày xưa".

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cam kết rút đơn khởi kiện đạo diễn Việt Tú trước đó đã gửi Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh). Đạo diễn Việt Tú cam kết rút đơn khởi kiện Công ty Tuần Châu đã gửi trước đó tới Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, các bên đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đạo diễn Việt Tú, Công ty DS, Công ty Tuần Châu cam kết chấm dứt tất cả các tranh chấp và không tiến hành bất cứ thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tại bất cứ cơ quan, tổ chức, tòa án với mọi vấn đề có liên quan tới hai vở diễn “Ngày xưa” và “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Các đương sự đã thống nhất với thỏa thuận trên và không có tranh luận. Xét việc các đương sự mong muốn hòa giải là tự nguyện và đúng pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự trong vụ kiện này.

Vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" do đạo diễn Hoàng Nhật Nam được tòa án công nhận là một tác phẩm độc lập

Trong đó, quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội khẳng định tất cả nội dung nêu trên là quan điểm chính thức của các bên đối với dư luận, truyền thông, báo chí, mạng xã hội. Khi bản án có hiệu lực, các bên cam kết chấm dứt mọi phát ngôn về việc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội có nội dung khác với nội dung như thỏa thuận nêu trên. Mọi trường hợp phát ngôn trái với thỏa thuận đều không có giá trị. Trường hợp xuất hiện thông tin khác nội dung thỏa thuận của các bên không do bất kỳ bên nào cung cấp, các bên sẽ thống nhất phương án giải quyết hợp lý phương án giải quyết tận gốc vấn đề phát sinh.

Tòa phúc thẩm công bố nội dung thỏa thuận nêu trên, các luật sư, đương sự thống nhất và không có tranh luận.Hai bên đều mong muốn hòa giải. HĐXX xét thấy thỏa thuận của các đương sự là tự nguyện, đúng pháp luật, nên công nhận sự thỏa thuận trên.

Vụ kiện này từng gây ầm ĩ vì cuối tháng 3.2019, tòa sơ thẩm đã không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu và xác định vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa". Sau đó, Tuần Châu kháng cáo và đạo diễn Hoàng Nhật Nam cũng có ý kiến.Tuy nhiên, với sự thỏa thuận thành giữa các bên, vụ kiện chính thức khép lại sau gần 2 năm tranh cãi.

Tinh hoa Bắc Bộ và Ngày xưa: Thế nào là phái sinh?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Tôi mong vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ' sớm được khép lại​

'Tinh hoa Bắc Bộ' được trao 2 kỷ lục Guinness Việt Nam​

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm dứt tranh chấp về hai vở diễn 'Tinh hoa Bắc Bộ' và 'Ngày xưa'