Nhờ chất phát sáng huỳnh quang, các nhà khoa học đã có thể nhận diện chính xác khối u ung thư vú giúp tránh những sai lầm không đáng có trong chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán chính xác ung thư vú không cần chụp X quang

Vũ Trung Hương | 02/05/2018, 21:54

Nhờ chất phát sáng huỳnh quang, các nhà khoa học đã có thể nhận diện chính xác khối u ung thư vú giúp tránh những sai lầm không đáng có trong chẩn đoán và điều trị.

Theo tạp chí Molecular Pharmaceutics, các nhà khoa học đã tìm thấy một chất có thể được sử dụng để xác định ung thư vú thay vì chẩn đoán hình ảnh qua chụp X quang. Khám phá này sẽ giúp cải thiện độ chính xác của chẩn đoán.

Các phương pháp chụp X quang tuyến vú hiện tại không cho phép rút ra kết luận chính xác về mức độ nguy hiểm của khối u trong tuyến vú. Theo các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đan Mạch, khoảng 1/3 phụ nữ sau khi chụp X quang tuyến vú đã trải qua một quá trình phẫu thuật hoặc hóa trị liệu khi các thủ thuật này không thực sự cần thiết vì các khối u được lấy ra không phải là ác tính. Đồng thời, trong một số trường hợp, chụp X quang tuyến vú có thể không nhận ra một khối u nguy hiểm, cuối cùng dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Thành tựu mới của các nhà khoa học ở Đại học Michigan, Mỹ, sẽ giúp tránh được những sai lầm trong chẩn đoán ung thư vú. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chất phát huỳnh quang đặc biệt, có thể “gắn” vào các phân tử đặc trưng cho ung thư. Chất này hòa vào máu của bệnh nhân sau khi đi qua dạ dày và sau đó đến khối u, nơi nó “lắng đọng” lại trên các phân tử của khối u ác tính và bắt đầu phát ra ánh sáng ở dải hồng ngoại. Với sự trợ giúp của công nghệ này, các nhà khoa học đã có thể nhìn thấy rõ một khối u.

Xin nói thêm rằng phát hiện này đã diễn ra gần như một cách tình cờ, nhờ vào một nghiên cứu khác mà kết quả là không thành công. Công ty dược phẩm Merck đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc mới chống ung thư vú. Một trong những thành phần phụ của thuốc chỉ là chất huỳnh quang gắn với các tế bào khối u. Các thử nghiệm lâm sàng thất bại, thuốc đi đến khối u và lắng đọng trên khối u, chiếu sáng khối u bằngánh sáng hồng ngoại, nhưng lại không có bất kỳ hiệu quả điều trị nào. Nhưng các nhà khoa học lại nhận ra đó là chất lý tưởng như một chỉ dấu sinh học giúp nhận diện khối u ung thư vú.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán chính xác ung thư vú không cần chụp X quang