Theo các bác sĩ tại Đại học Nottingham, chỉ cần phát hiện phản ứng của hệ miễn dịch với các tế bào khối u bằng xét nghiệm máu là có thể chẩn đoán sớm được ung thư vú trước 5 năm kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Chẩn đoán sớm ung thư vú 5 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng

10/11/2019, 06:34

Theo các bác sĩ tại Đại học Nottingham, chỉ cần phát hiện phản ứng của hệ miễn dịch với các tế bào khối u bằng xét nghiệm máu là có thể chẩn đoán sớm được ung thư vú trước 5 năm kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Một cuộc kiểm tra chụp nhũ ảnh (mammography) mà các nhà nghiên cứu cho rằng tốn kém hơn phương pháp mới của họ - Ảnh: Alamay

Theo The Guardian, tại Hội nghị nghiên cứu ung thư quốc gia diễn ra ở Glasgow, các bác sĩ tại Đại học Nottingham, Anh, hứa rằng kỹ thuật họ tạo ra sẽ có thể chẩn đoán ung thư vú 5 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng nhờ phát hiện phản ứng của hệ miễn dịch với các tế bào khối u. Để chẩn đoán, chỉ cần xét nghiệm máu.

Giống như các kháng nguyên (antigen) bên ngoài (vi khuẩn, vi rút, mô lạ và cơ quan lạ trong quá trình cấy ghép), các tế bào khối u được cơ thể coi là đối tượng nguy hiểm và kích thích việc sản sinh kháng thể (antibody) - các hợp chất protein đặc biệt nhắm vào kháng nguyên, liên kết hóa học với nó và kích hoạt sự tấn công của các tế bào miễn dịch vào nó.

Các nhà khoa học tại Đại học Nottingham đã tập trung nghiên cứu để tìm ra các chất được gọi là kháng nguyên. Chúng được sản xuất bởi các tế bào ung thư và kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong con người. Cụ thể, chúng khiến cơ thể chúng ta tạo ra các tự kháng thể (auto-antibodies) nhắm mục tiêu và cố gắng ngăn chặn các kháng nguyên xâm nhập đó.

Bằng cách xác định các protein có thể đóng vai trò này, các tác giả của công trình đã kiểm tra khả năng sử dụng chúng để chẩn đoán ung thư. Họ đã lấy mẫu máu từ 90 bệnh nhân bị ung thư vú được xác định và từ 90 phụ nữ khỏe mạnh.

Qua các kháng thể gọi là auto-antibodies, các nhà khoa học đã có thể xác định chính xác ung thư trong 37% trường hợp và không có ung thư trong 79% trường hợp. Các tác giả coi kết quả đạt được là đáng khích lệ và tin rằng sau khi cải thiện, phương pháp này sẽ được sử dụng để chẩn đoán sớm ung thư. Nhóm nghiên cứu hiện đang thử nghiệm mẫu máu của 800 bệnh nhân và hy vọng độ chính xác của xét nghiệm sẽ cải thiện trên mẫu lớn hơn.

Daniyah Alfattani, đại diện nhóm nghiên cứu giải thích rằng, một xét nghiệm máu để phát hiện sớm ung thư vú sẽ có hiệu quả về chi phí, sẽ có giá trị đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Đây cũng sẽ là một phương pháp sàng lọc đơn giản hơn so với các phương pháp hiện đại như chụp nhũ ảnh (mammography).

Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng lâm sàng của phương pháp mới sẽ có thể có trong một vài năm. Nhóm đang nghiên cứu các xét nghiệm tương tự để phát hiện ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và ung thư gan.

Ngoài ra, một thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành ở Scotland để kiểm tra các auto-antibodies ung thư phổi. Nghiên cứu này có sự tham gia của 12.000 người với nguy cơ mắc ung thư phổi cao do hút thuốc. Nhà nghiên cứu Daniyah Alfattani cho biết, xét nghiệm máu có thể phát hiện bất kỳ bệnh ung thư nào ở giai đoạn đầu là mục tiêu chính của các nhà khoa học.

Tuy thu được kết quả đáng khích lệ, nhưng các nhà khoa học vẫn khẳng định tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán sớm ung thư vú 5 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng