Dưới sự hỗ trợ chuyên môn của chuyên gia về phẫu thuật tim của Impact Health Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thành công cả 3 trường hợp phẫu thuật bắc cầu không cần sự hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể.

Cần Thơ: Impact Health Việt Nam hỗ trợ 3 ca phẫu thuật đặc biệt

07/11/2019, 18:08

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn của chuyên gia về phẫu thuật tim của Impact Health Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thành công cả 3 trường hợp phẫu thuật bắc cầu không cần sự hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thậu - Ảnh: Phong Phạm

Chiều 7.11, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, lần đầu tiên tại bệnh viện và cũng là tại ĐBSCL, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật liên tiếp 3 ca bắc cầu động mạch vành trong ngày, có sử dụng hệ thống máy theo dõi huyết động liên tục. Thành công có được nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đoàn Impact Health Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Bệnh nhân thứ nhất là Võ Thị Đ. (60 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, Vĩnh Long), nhập viện ngày 30.10.2019, do đau ngực trái. Tiền sử bệnh mạch vành 3 nhánh, nhồi máu cơ tim cũ đã đặt 2 stent. Phương pháp điều trị tối ưu trong trường hợp này là phẫu thuật bắc cầu. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật bắc cầu với 3 cầu của động mạch vành mà không có hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể.

Bệnh nhân thứ hai là Trương Ngọc Kh. (53 tuổi, ngụ H.Bình Tân, Vĩnh Long), nhập viện ngày 28.10, trong tình trạng mệt, khó thở, đau ngực trái, uống thuốc không giảm. Bản thân bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bệnh 3 nhánh động mạch vành - hở van 2 lá nặng - suy tim độ 3. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật bắc 3 cầu động mạch vành, sửa đặt vòng van 2 lá.

Bệnh nhân thứ ba là Nguyễn Hữu Tr. (72 tuổi, ngụ H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), vào viện ngày 28.10, vì lý do mệt, khó thở. Bản thân bệnh nhân bị hẹp van 2 lá - rung nhĩ - hẹp 90% nhánh liên thất trước đoạn 1. Bệnh nhân được thực hiện đồng thời 4 phẫu thuật trên cùng 1 bệnh nhân: bắc cầu động mạch vành nhánh liên thất trước, thay van 2 lá sinh học- phẫu thuật Cox -Maze điều trị rung nhĩ, sửa van 3 lá De-Vega.

Đặc biệt trong ngày phẫu thuật này êkip đã sử dụng trang thiết bị là hệ thống theo dõi huyết động liên tục. Đây là 1 hệ thống theo dõi huyết động cấp cao đo liên tục và đồng thời nhiều thông số huyết động như: cung lượng tim, tiền gánh, sức cản hệ thống, sức co bóp của tim và lượng nước ngoài lòng mạch ở phổi mà không cần thiết phải đặt catheter vào tim phải. Đây là những thông số giúp ích rất nhiều trong quá trình phẫu thuật và hồi sức sau mổ tim.

Sáng 7.11, cả 3 bệnh nhân đã rút nội khí quản, tĩnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định. Việc phẫu thuật thành 3 trường hợp bắc cầu động mạch vành trong ngày với những tổn thương nặng và phối hợp cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn đồng bộ của các chuyên khoa.

Đặc biệt trong dịp này, tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, đoàn Impact Health Việt Nam đã hỗ trợ các dụng cụ, thuốc cấp cứu, 33 stent mạch vành phủ thuốc, phẫu thuật 10 ca bệnh van tim và phẫu thuật bắc cầu cho bệnh nhân nghèo hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 4 tỉ đồng.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Impact Health Việt Nam hỗ trợ 3 ca phẫu thuật đặc biệt