Một dự án nghệ thuật đặc biệt của nữ nhiếp ảnh gia Cloe Aftel đang góp phần mang lại góc nhìn rõ nét hơn về những cá nhân lưỡng tính và vô tính tại Mỹ, nhóm người lâu nay luôn bị phớt lờ hoặc hiểu sai trong cộng đồng LGBT.

Chân dung hiếm thấy về người vô tính và lưỡng tính: ‘mảnh ghép’ LGBT bị lãng quên

nhu y | 02/05/2019, 07:24

Một dự án nghệ thuật đặc biệt của nữ nhiếp ảnh gia Cloe Aftel đang góp phần mang lại góc nhìn rõ nét hơn về những cá nhân lưỡng tính và vô tính tại Mỹ, nhóm người lâu nay luôn bị phớt lờ hoặc hiểu sai trong cộng đồng LGBT.

Sáu năm trước, Chloe Aftel ‘dấn thân’ vào chuyến đi dài dọc ngang nước Mỹ để trò chuyện và chụp ảnh những người vô tính, lưỡng tính và không định rõ giới tính (non-binary) sinh sống khắp Hoa Kỳ. Series tên gọi ‘Outside & In Between’ ra đời từ đó. Chuỗi ảnh chân dung thân mật, truyền cảm lột tả đa dạng khía cạnh con người, hàm chứa nhiều câu chuyện kết nối đáng nhớ.

Nhằm tiếp cận gần hơn cộng đồng vô tính - lưỡng tính, Aftel vừa tiến hành chụp, vừa đăng tải ảnh trên mạng xã hội và kêu gọi tìm thêm chủ thể mới cho dự án.

Với ‘Outside & In Between’, nữ nghệ sĩ chủ động ‘tháo bỏ’ cảm nhận chuyên nghiệp thường thấy ở thể loại ảnh chân dung. Những shot ảnh không được thực hiện bên trong studio, chỉ dùng nguồn sáng tự nhiên, và không hề qua chỉnh sửa. Vì thế, mỗi tác phẩm gợi lên dấu ấn chân thật, đôi khi đến mức gai góc. Chúng là sự phản ánh lý thú những cá nhân vốn dĩ thuộc một phần dân số thế giới, nhưng họ thường xuyên phải chịu lăng mạ, hiểu nhầm hay quên lãng hoàn toàn bởi xã hội đương đại.

“Tôi muốn từng nhân vật trước ống kính của tôi có thể ở trạng thái tự tin nhất về bản thân, không thật chỉnh chu, dễ tổn thương nhưng vẫn tươi đẹp, cuốn hút theo cách riêng. Sự chân thật là thứ khiến tôi rung động nhất”,Aftel chia sẻ.

“Tôi muốn được lắng nghe câu chuyện của họ, về những thứ họ thích hoặc ghét, về công việc họ đang làm, tâm tư của họ, quá khứ cuộc đời họ. Bất kể họ muốn giải bày điều gì, tôi sẵn sàng trò chuyện cùng họ”.

Giữa khung ảnh, rất nhiều người vô tính, lưỡng tính giữ ánh nhìn trực diện, không e dè, toát lên vẻ tự tin, mạnh mẽ. Có được hàng loạt shot hình cuốn hút như thế, Aftel đã ‘trao’ quyền kiểm soát ống kính cho chính chủ thể nghệ thuật của cô, để họ thấy thoải mái nhất trong không gian quen thuộc với họ, và để mỗi người thảo luận, bày tỏ hình ảnh cá nhân theo cách mong muốn.

Nữ nhiếp ảnh gia bày tỏ, “Dự án này mang 2 mục đích song hành, trước hết nhằm giúp những nhân vật tôi tiếp xúc thấy an tâm thể hiện dấn ấn trước ống kính. Đồng thời, chụp ảnh giúp tôi hiểu, đồng cảm hơn với từng người vô tính, lưỡng tính tôi có dịp tiếp cận”.

“Và điều thú vị là, trong một căn phòng hoặc không gian riêng nơi những nhân vật của tôi thấy bình yên nhất, hình ảnh họ tạo nên luôn khiến mỗi bức ảnh đặc sắc đến khó tả”.

Outside & In Between’ đã nhận về một số giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế, được biết đến như một dự án nghệ thuật LGBT nổi bật tại Mỹ. Với sự hỗ trợ của Chloe Aftel, một phần lợi nhuận từ việc bày bán 400 bức ảnh thuộc series sẽ được gửi tặng ‘The Trevor Project’ - tổ chức chuyên hỗ trợ sức khỏe tâm lý và phòng chống nạn tự sát, dành cho thanh thiếu niên LGBT.

Như Ý (nguồn: HuckMag)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung hiếm thấy về người vô tính và lưỡng tính: ‘mảnh ghép’ LGBT bị lãng quên