Do Thái tử Maha Vajiralongkorn yêu cầu được hoãn kế vị để dành thời gian để tang cha, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda đã trở thành người nhiếp chính tạm thời đúng theo quy định trong Hiến pháp Thái.

Chân dung tướng nhiếp chính tạm thời sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà

Cẩm Bình | 15/10/2016, 17:07

Do Thái tử Maha Vajiralongkorn yêu cầu được hoãn kế vị để dành thời gian để tang cha, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda đã trở thành người nhiếp chính tạm thời đúng theo quy định trong Hiến pháp Thái.

Phát biểu vào tối ngày 14.10, Phó thủ tướng Thái Wissanu Krea-ngam khẳng định không hề có bất cứ sự không chắc chắn nào về kế thừa ngai vàng, nhưng trong thời gian này, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật sẽ nhiếp chính tạm thời để không tạo ra khoảng trống. Ông Krea-ngam cũng cho biết tình trạng nhiếp chính sẽ không kéo dài lâu.

Hiện nay, người đứng đầu Hội đồng cơ mật Thái Lan là tướng Prem Tinsulanonda 96 tuổi.

Tờ Bangkok Post cho biết, trong ngày 15.10, Phó chủ tịch Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) Peerasak Porjit đã sắp xếp cuộc gặp với tướng Prem để bàn về việc nhiếp chính đúng theo quy định của Hiến pháp Thái Lan.

Theo Hiến pháp, khi chưa có người kế vị ngôi vua thì người đứng đầu Hội đồng Cơ mật sẽ là người nhiếp chính. Do Thái tử Maha Vajiralongkorn yêu cầu dời ngày tiếp nhận ngai vàng để cùng người dân để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej, nên tướng Prem Tinsulanonda sẽ lập tức tiếp nhận vai trò nhiếp chính một cách tự động theo quy định của hiến pháp.

Thái tử Maha Vajiralongkorn dời ngày kế vị để dành thời gian để tang cha - Ảnh: South China Morning Post

Tướng Prem Tinsulanonda có thời gian giữ chức Thủ tướng Thái Lan trong 8 năm (1980-1988). Trong thời gian này, ông đã chặn đứng được hai âm mưu đảo chính năm 1981 và 1985.

Sau đó, ông được Quốc vương Bhumibol Adulyadej chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng cơ mật (tập hợp các cố vấn của quốc vương, số lượng không quá 18 thành viên, đều do quốc vương bổ nhiệm, có quyền hạn trong các vấn đề liên quan đến quốc vương và chế độ quân chủ) và vẫn rất có ảnh hưởng trong chính trường Thái Lan.

Trong suốt thời gian Thái Lan xảy ra khủng hoảng chính trị vào những năm 2000, ông bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính lật đổ chính quyền của Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006 nhưng ông đã bác bỏ cáo buộc này.

Cũng theo Hiến pháp Thái Lan, vai trò của nhiếp chính sẽ kết thúc sau khi NLA tổ chức một cuộc gặp mời người kế vị (Thái tử Maha Vajiralongkorn) tiếp nhận ngai vàng.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung tướng nhiếp chính tạm thời sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà