Phê duyệt quy hoạch một khu đô thị lớn mà không có bản đồ quy hoạch kèm theo thì Thủ tướng phê duyệt vào cái gì ? Nói như ông Điệp là gián tiếp bảo rằng Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một bản quy hoạch miệng rồi chớ còn gì nữa!

Chẳng lẽ Thủ tướng phê duyệt khu đô thị Thủ Thiêm bằng quy hoạch miệng?

04/05/2018, 11:11

Phê duyệt quy hoạch một khu đô thị lớn mà không có bản đồ quy hoạch kèm theo thì Thủ tướng phê duyệt vào cái gì ? Nói như ông Điệp là gián tiếp bảo rằng Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một bản quy hoạch miệng rồi chớ còn gì nữa!

Đây là nói về ý kiến của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân trung ương của Thanh Tra Chính phủ đăng trên báo Dân Trí hôm qua, 3.5. Theo ông Điệp thì cái bản đồ quy hoạch 1/5000 kèm theo Quyết định 367/QĐ-TTg ngày 4.6.1996 của Thủ tướng Chính phủ “làm gì có mà tìm”. Ông nói: “Nhiều lần tôi nói là phải trả lời với người dân là không có đi. Tất cả các nơi đều không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bây giờ phải tìm biện pháp xử lý cho người dân thôi. Sai đâu nhận đấy”, rằng: “Phó Thủ tướng Thường trực họp nhiều cuộc, với cả Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước nhưng đến thời điểm này không có. Nói với dân mãi là thất lạc bản đồ quy hoạch là không đúng. Đừng có nói thế, bây giờ phải nói là không có. Chả lẽ có mà bị mất thì mất ở tất cả các cơ quan à?”.

Phê duyệt quy hoạch một khu đô thị lớn mà không có bản đồ quy hoạch kèm theo thì Thủ tướng phê duyệt vào cái gì? Nói như ông Điệp là gián tiếp bảo rằng Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một bản quy hoạch miệng rồi chớ còn gì nữa!

Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định là “chưa tìm thấy chứ không phải không có”. Tôi còn biết, trong một kiến nghị gửi Chủ tịch HĐND TP.HCM vào năm 2012, luật sư Trần Vũ Hải có dẫn chứng : “Ngày 27.5.1996 UBND TPHCM có tờ trình 1861/UB-QLĐT xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT), bản đồ quy hoạch sử dụng đất ngày 20.11.1995 đóng dấu Kiến trúc sư trưởng Thành phố kèm theo tờ trình này... Ngày 4.6.1996 Thủ tướng Chính Phủ ra Quyết định 367/TTg phê duyệt quy hoạch 1/5000 Khu ĐTMTT. Trong đó có nêu:

Quy mô: Diện tích 930 ha, trong đó Khu Đô Thị Mới 770 ha; Khu tái định cư 160 ha. Tuy nhiên, hồ sơ lưu (theo văn phòng UBND Thành phố) không có bản đồ kèm theo Quyết định trên của Thủ tướng”.

Báo Tuổi Trẻ hôm nay cũng dẫn 1 văn bản của Kiến trúc sư trưởng TP do KTS Lê Văn Năm ký ngày 22.9.1997 có nhắc đến bản quy hoạch này: "Đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/2.000 đã thể hiện đầy đủ và triển khai các yêu cầu của đồ án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt". KTS Lê Văn Năm mặc dù không nhớ có nhìn thấy tấm bản đồ này hay không, cũng xác nhận “nếu văn bản nói trên đã đề cập đồ án quy hoạch 1/5.000 thì tất nhiên phải có bản đồ kèm theo”.

Ở một góc độ khác, trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ hôm qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chỉ trả lời một nội dung ai cũng biết khi ông nói "TP.HCM hôm nay trả lời là tất cả bản đồ cũng như hồ sơ pháp lý hiện có đầy đủ từ năm 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ranh giới có đầy đủ và đang triển khai dự án, thu hồi đất dựa trên các quy hoạch này". Mặc dù cho rằng việc mất tấm bản đồ trước có trách nhiệm, hệ lụy gì sẽ được xem xét làm rõ, ông Hùng khẳng định thêm rằng quy hoạch chung năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch năm 2005. Trả lời như ông Hùng làm nhẹ hều vấn đến của Thủ Thiêm.

Vấn đề là, từ đồ án quy hoạch chung 1/5000 do Thủ tướng phê duyệt vào năm 1996 cho đến “hồ sơ pháp lý đầy đủ từ năm 2005” đã có vô số những khuất tất mà báo chí từng đề cập từ 10 năm trước và kéo dài dai dẳng cho đến tận ngày hôm nay liên quan đến số phận của hàng chục ngàn dân ở Thủ Thiêm. Và những khuất tất đó liên quan gì đến tấm bản đồ quy hoạch 1/5000 mà Thủ tướng phê duyệt đã biến mất cần phải được làm rõ, cho nên dư luận mới tập trung vào tấm bản đồ này.

Hoàng Hải Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẳng lẽ Thủ tướng phê duyệt khu đô thị Thủ Thiêm bằng quy hoạch miệng?