Bạn không thể béo khi đọc cuốn sách này nhưng bạn có thể làm được nhiều thứ đấy...

Chàng Sumô không thể béo và 7 điều bạn nên học

26/04/2014, 08:21

Bạn không thể béo khi đọc cuốn sách này nhưng bạn có thể làm được nhiều thứ đấy...

Chắc hẳn ai cũng đã nhiều lần đau đớn tự nhủ mà chấp nhận: Mình không thể bơi? Mình không thể làm MC tốt được?

Nhưng mà…

Bạn có biết Napoleon Bonaparte từ một trung úy quèn lên thành Hoàng đế nước Pháp uy danh lừng lẫy?

Bạn có biết Taylor Swift đã bị rất nhiều hãng đĩa từ chối thẳng thừng?

Và với cuốn sách này, tôi đã thấy một cậu bé tự miêu tả mình “Nhìn thẳng, trông tôi như một bộ da cá trích phơi khô trên một que diêm; nhìn nghiêng... không thể nhìn thấy tôi theo chiều nghiêng, tôi được sinh ra theo không gian hai chiều chứ không phải ba chiều; giống như một hình vẽ, trông tôi cứ phẳng tuột”. Nhưng cậu bé đã trở thành một sumô mạnh mẽ.

“Nothing Impossible”

Bí quyết thành công cho bạn đây: đọc cuốn sách và làm theo chỉ dẫn của 2! nhé:

1. Tìm một nguồn động viên, những người có ngôn từ và suy nghĩ tích cực

“Ta thấy một người to lớn trong cậu”

Câu nói này đã được Shomintsu-một chủ lò vật nổi tiếng ở Nhật Bản nói đi nói lại với Jun-cậu bé dị ứng, mất niềm tin với tất cả mọi thứ trong cuộc đời, sống ở bên lề của xã hội. Bực dọc, lo lắng, hoài nghi… Tuy nhiên, sau những nỗ lực không chỉ là lời nói mà còn là hành động tặng vé, trả tiền để Jun đến xem đấu vật thì ông cũng lay chuyển được Jun. Khiến cậu bắt đầu có một chút niềm tin vào mình:

“Shomintsu, có thật là lão nhìn thấy một người to lớn trong tôi?”

“Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, câu nói của ông bà ta vẫn còn có giá trị cho đến tận hôm nay và mai sau. Bên cạnh những người biết công việc, luôn suy nghĩ tích cực sẽ mang lại cho bạn sức mạnh và niềm cảm hứng hơn là những người chỉ thích “bàn lùi” khiến bạn nản trí ngay từ khi chưa bắt đầu.

2. Vượt qua những định kiến, những cái bẫy tư tưởng

Định kiến luôn là những rào cản vô hình, khó vượt qua nhất trong con đường tìm đến thành công, bởi: “Con ba hoa thay vì quan sát; con phóng chiếu các ý nghĩa có sẵn trong đầu hơn là nắm bắt các hiện tượng. Thay vì nhìn vào thực tế như nó xuất hiện trước mắt mình thì con lại nhìn nó qua cặp kính màu… Chính con làm cho nhận thức của mình nghèo đi bởi con chỉ nhìn thấy những cái con cho vào đó: các định kiến của con”.

Phải trải qua một thời gian rất dài để Jun chuyển cái nhìn về sumô từ “những đống mỡ hai trăm kilo búi tóc, gần như trần truồng, một dải lụa quấn qua mông, hoa chân múa tay trong một vòng tròn...” thành một môn thể thao đầy tính nghệ thuật.

Và ai trong chúng ta, những người đôi khi hơi bảo thủ và lì lợm với những thứ “mình cho là như thế thì phải như thế” - những định kiến. “Con nghĩ chưa đủ vì con hóng hớt, lặp đi lặp lại, hả hê với những điều sáo, với các quan điểm thông tục con cho là chân lý và không hề phân tích chúng. Một con vẹt bị cầm tù trong cái lồng định kiến của mình”.

Và chỉ có một cách để vượt qua, đó là “con phải tự giải thoát khỏi chính mình”.

3. Giữ ý chí

Vào lò đào tạo đã lâu nhưng Jun vẫn không thể làm được điều quan trọng nhất với một Sumô: tăng trọng lượng của cơ thể.

“Tại sao con không thể lên cân được? Đó là vì con không thể nuôi mình bằng chính con: con tự cắt mình khỏi tâm hồn mình, đặt mình lên một mảnh đất nhân tạo, như một hạt giống đặt lên trên nền bê tông. Không có rễ, con sẽ không lớn lên được”.

Gốc rễ của thành công chính là ý chí. Thứ khó có được nhất, dễ lung lay nhất nhưng có được ý chí, bạn sẽ có được thành công.

4. Hiểu bản thân

Có ý chí thôi chưa đủ, Jun vẫn chưa thực sự có thể béo lên bởi “con hấp hối bởi con bọc kín mọi thứ, cảm xúc, các khó khăn, câu chuyện của con. Con không biết mình là ai, vì thế con không xây dựng con từ chính mình”.

Bỏ nhà ra đi sau khi người cha chưa bao giờ quan tâm, dành thời gian cho câu tự tử vì áp lực công việc và việc thiếu thốn tình cảm từ người mẹ thiên thần luôn dành tình yêu cho tất cả mọi người, ngoại trừ đứa con mình đẻ ra.

Jun gần như chán ghét, chối bỏ tất cả, kể cả bản thân mình. Cậu không muốn nhớ về quá khứ, nghĩ về hiện tại và hướng tới tương lai. Không mục đích, không hiểu, không rõ mình muốn gì, cần gì thì mãi mãi bạn sẽ chỉ loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu, phải làm gì cho phù hợp như thể bạn chỉ như đang chèo thuyền vòng tròn mà thôi.

Dũng cảm kể cho thầy Shomintsu những nỗi buồn, những ấm ức, những thiệt thòi mà mình đã trải qua cũng là lúc Jun soi sáng hiện tại và quá khứ để nhìn lại để hiểu thấu và chấp nhận con người-dù còn nhiều khiếm khuyết của mình. Và cậu đã dần béo lên!

5. Vượt qua những nỗi sợ hãi

Ám ảnh quá khứ về một gia đình không hạnh phúc cứ mãi đeo đuổi Jun. Cậu bỏ chương trình tập luyện đã đề ra vì cậu sợ làm việc do bố cậu đã tự tử vì công việc hoặc công việc đã giết chết ông ấy.

Một phần trong Jun cho rằng lười nhác là thận trọng; một phần trong cậu muốn bỏ qua hơn là bắt tay thực hiện, một phần trong cậu cố gắng bảo vệ cậu, để không phải chết. Người cha không tốt cũng khiến Jun e ngại không muốn có con với người con gái mà mình yêu – Reko, rồi làm tổn thương cô ấy.

Ai cũng có những nỗi sợ hãi của riêng mình. Tôi sợ chết đuối. Tôi sợ đám đông. Tôi sợ bị cười nhạo. Hãy dùng ý chí mà bạn đã có được ở trên để vượt qua nỗi sợ hãi, đối diện và chế ngự nó.

Jun đã làm được và bắt đầu có thể đứng trên sớ vật. Và tuyệt hơn, sau khi hóa giải được hiểu lầm về căn bệnh của mẹ mình, cậu đã hạnh phúc mà nói với Reko rằng: “Anh thấy một người phụ nữ to lớn trong em”.

6. Tập trung

Dù đã đứng trên sớ vật nhưng Jun vẫn chưa thể dành chiến thắng. Dù đã nắm được kĩ thuật và phong cách thi đấu, cậu vẫn đều đặn… thua. Mấu chốt của vấn đề chính là sự tập trung. Và cậu đã được thầy dạy cách ngồi thiền, tĩnh tâm, chú ý, tập trung vào đối phương và mục tiêu của mình.

Còn bạn, tắt facebook đi, tắt điện thoại đi, đừng nghĩ đến quá nhiều “nếu, thì, là, mà” nữa, trước mặt bạn có một và chỉ một việc cần làm thôi.

7. Chấp nhận mọi thứ và luôn hướng về phía trước

“Phía sau những đám mây luôn là bầu trời”. Cuộc đời là những chuyến đi, không phải là cái đích đến. Vì thế, đừng ngại cố gắng, thử, thất bại và dù thế nào cũng luôn lạc quan và nhìn về phía trước nhé!

Sẵn sàng chinh phục những thách thức chưa nào?

Tôi thấy một người to lớn trong bạn!

Nấm


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng Sumô không thể béo và 7 điều bạn nên học