Ngày 13.11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình đã thông tin về vụ “Xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên” vừa qua.

Chánh án tòa tối cao: Vụ lùi xe trên cao tốc có thể phải giám định lại

Trí Lâm | 13/11/2018, 18:44

Ngày 13.11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình đã thông tin về vụ “Xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên” vừa qua.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hôm qua (12.11), tòa án tối cao đã tổ chức một cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn về pháp luật, trong đó có các cán bộ ở cơ quan điều tra Bộ Công an; Viện Kiểm sát tối cao và các thẩm phán đương sự.

“Trong vụ việc này, quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện Khoa học hình sự - cơ quan khám nghiệm hiện trường”, ông Bình nói và cho biết, trong cuộc họp này, các ý kiến thẳng thắn đã giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án. Qua cuộc họp này, nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

Theo đó, những vi phạm đã được khẳng định, ông Sơn lái xe Innova đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở người quá số lượng cho phép… Ngoài ra, còn những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng, nhưng chưa được giải quyết như: Thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của hai xe, tốc độ lùi của xe Innova… tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà là vấn đề kỹ thuật. Do vậy, rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, vụ này có thể phải giám định lại, để có quyết định trên cơ sở rà soát kỹ lại hồ sơ. Vì đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, vừa mang tính khoa học, kỹ thuật cao. Những nhận định đánh giá không chỉ thuần túy về mặt pháp luật và kết luận rút ra phải đúng pháp luật.

“Nếu như tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa. Việc đánh giá như vậy phải đủ thông tin, khoa học. Về lái xe container có vi phạm gì không? Điều đó phải chờ đánh giá thêm. Hiện tại, vụ án đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm, nếu như không có kháng nghị, kháng cáo tố tụng đóng lại, bản án có hiệu lực”, ông Bình nói.

Mới đây, TAND tối cao đã đề nghị TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo, đồng thời rút hồ sơ vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc để xem xét

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19.11.2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP.Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, dẫn đến việc khi ôtô cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tòa tuyên Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Mức án này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận suốt thời gian qua.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chánh án tòa tối cao: Vụ lùi xe trên cao tốc có thể phải giám định lại