Lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

Chất lỏng trong một số kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có thể khiến trẻ em tử vong

Sơn Vân | 05/02/2022, 14:19

Lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

Các chuyên gia cảnh báo, trong một số kit xét nghiệm nhanh COVID-19, lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử có chứa sodium azide (NaN3), một chất độc cực mạnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

Ở người lớn, một lượng nhỏ có thể nhanh chóng gây ra huyết áp thấp nguy hiểm, chóng mặt, ngất xỉu, hoặc thậm chí đau tim hoặc đột quỵ, theo Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, đồng Giám đốc Y tế của Trung tâm Chất độc Thủ đô Quốc gia Mỹ ở Washington.

Liều cao hơn có thể được gây tử vong, bà và các đồng nghiệp viết trên Tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ.

Kelly Johnson-Arbor cho biết nồng độ sodium azide trong kit xét nghiệm nhanh COVID-19 không phải lúc nào cũng đủ cao để gây huyết áp thấp ở người lớn và bộ dụng cụ iHealth do chính phủ Mỹ cung cấp hoàn toàn không chứa sodium azide.

"Vì trẻ em thường nhỏ hơn nhiều so với người lớn, chúng có nguy cơ gặp phải các tác động độc hại cao hơn sau khi nuốt bất kỳ lượng nào", bà nói.

Đường dây nóng kiểm soát chất độc đã nhận được báo cáo về việc vô tình tiếp xúc với chất lỏng của thuốc thử.

Kelly Johnson-Arbor cho biết: “Một số người đã nuốt phải dung dịch, một số bị đổ lên da và những người khác đã để vào mắt. Nếu bạn hoặc người thân nuốt phải chất lỏng của thuốc thử hoặc bị dính chất lỏng vào mắt hoặc trên da của họ, hãy liên hệ với Kiểm soát Chất độc ngay lập tức (ở Mỹ tại www.poison.org hoặc số 1-800-222-1222; ở Anh tại https://www.npis.org)”.

chat-long-trong-mot-so-kit-xet-nghiem-nhanh-covid-19-co-the-khien-tre-em-tu-vong.jpg
Lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử có chứa sodium azide (NaN3) có thể khiến trẻ em tử vong

Những thay đổi trong não người chết do COVID-19 nặng giống bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu nhỏ phát hiện ra người chết vì mắc COVID-19 nghiêm trọng có những bất thường về não giống những thay đổi được thấy trong bệnh Alzheimer – sự tích tụ protein tau bên trong tế bào não và một lượng bất thường của protein beta-amyloid tích tụ thành mảng bám amyloid.

Tại Đại học Columbia (Mỹ), Tiến sĩ Andrew Marks cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu não của 10 bệnh nhân COVID-19 và tìm thấy các khiếm khuyết trong protein gọi là thụ thể ryanodine kiểm soát việc truyền canxi vào tế bào. Trong bệnh Alzheimer, các thụ thể ryanodine bị lỗi có liên quan đến sự tích tụ protein tau thành đám rối sợi thần kinh.

Những đám rối sợi thần kinh này hiện diện ở mức độ cao trong não của bệnh nhân COVID-19, nhóm nghiên cứu Đại học Columbia đã báo cáo trên Tạp chí về bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Các nhóm nghiên cứu khác đã phát hiện nồng độ amyloid bất thường trong não của bệnh nhân COVID-19, theo các báo cáo được đăng trực tuyến trước khi đánh giá ngang hàng trên trang bioRxiv và máy chủ lưu trữ sơ bộ của The Lancet.

Trong tất cả nghiên cứu, bệnh nhân đã trải qua các dạng COVID-19 nghiêm trọng nhất. Nếu những thay đổi tương tự xảy ra trong não của những F0 bị bệnh nhẹ hơn, điều đó có thể giúp giải thích "sương mù não" liên quan đến COVID-19 kéo dài, theo Tiến sĩ Andrew Marks.

Ông nói thêm: “Những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ nhưng vẫn còn quá sớm để biết”.

Lời khuyên của Andrew Marks: Hãy tiêm mũi vắc xin tăng cường và tránh nhiễm SARS-CoV-2.

"Nếu mắc COVID-19, bạn có thể sẽ không chết, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về những ảnh hưởng lâu dài", ông chia sẻ.

Người cao tuổi có thể tiêm vắc xin phòng cúm liều cao cùng mũi vắc xin mRNA tăng cường

Một nghiên cứu mới xác nhận rằng người cao tuổi có thể tiêm vắc xin cúm liều cao và liều tăng cường COVID-19 công nghệ mRNA cùng lúc mà vẫn an toàn.

306 người tham gia nghiên cứu, tất cả đều trên 65 tuổi, được chỉ định ngẫu nhiên để nhận vắc xin cúm mùa 4 thành phần (Quadrivalent) liều cao Fluzone của Sanofi (Pháp) và mũi vắc xin thứ ba của Moderna cùng lúc, hoặc một trong hai vắc xin.

Theo báo cáo được đăng trên Tạp chí The Lancet Respiratory Medicine, các mẫu máu thu được trước và 21 ngày sau khi tiêm vắc xin cho thấy việc nhận hai loại vắc xin này cùng lúc không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch.

Người phát ngôn của Sanofi cho biết việc sử dụng kết hợp vắc xin COVID-19 với cúm "không gây ra bất kỳ lo ngại nào về an toàn và nhóm đang tiếp tục theo dõi những người tham gia nghiên cứu trong vòng 6 tháng sau khi tiêm chủng".

Bài liên quan
Bên trong công ty cố nâng sản xuất kit gấp 10 lần khi nhu cầu xét nghiệm tăng vọt do Omicron
Khi hàng triệu người ở châu Âu trải qua hàng giờ để xét nghiệm COVID-19 và ngoáy mũi bằng các bộ dụng cụ dùng tại nhà, thì ở đầu kia của dây chuyền, các công nhân đang phải căng sức để đáp ứng nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất lỏng trong một số kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có thể khiến trẻ em tử vong