Theo EurekaLert, hợp chất G-1 hiện đang được thử nghiệm như một loại thuốc điều trị ung thư. Nhưng đồng thời, nhóm khoa học do giáo sư Eric Prossnitz, Đại học y khoa New Mexico (Mỹ) đứng đầu, đã xác định thấy rằng nó góp phần giảm cân.

Chất ngừa ung thư vú có thêm tác dụng chống béo và tiểu đường

07/02/2020, 09:03

Theo EurekaLert, hợp chất G-1 hiện đang được thử nghiệm như một loại thuốc điều trị ung thư. Nhưng đồng thời, nhóm khoa học do giáo sư Eric Prossnitz, Đại học y khoa New Mexico (Mỹ) đứng đầu, đã xác định thấy rằng nó góp phần giảm cân.

Nồng độ estrogen thấp ở phụ nữ là một dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh và phụ nữ sau mãn kinh có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường - Ảnh: PierBiotech

Họ đã thực hiện khám phá này bằng cách kiểm tra thụ thể estrogen GPER có tác dụng kích hoạt G-1. Thụ thể này ảnh hưởng đến một số tế bào ung thư vú. Được biết, khi thuốc chống ung thư vú (tamoxifen và fulvestrant) chặn thụ thể estrogen trong nhân tế bào, chúng cũng kích hoạt GPER, nằm trong màng tế bào.

Estrogen được coi là nội tiết tố nữ, mặc dù cơ thể nam giới cũng sản sinh ra nó. Nồng độ estrogen thấp ở phụ nữ là một dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh và phụ nữ sau mãn kinh có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường. Để hiểu liệu G-1 có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất ở phụ nữ mãn kinh hay không, các nhà khoa học đã kiểm tra những con chuột có nồng độ estrogen thấp.

Những con chuột cái có nồng độ estrogen thấp nhanh chóng tăng cân ngay cả với chế độ ăn bình thường và bắt đầu bị béo phì và tiểu đường. Khi các nhà nghiên cứu cho chúng dùng hợp chất G-1, chuột cái đã giảm cân và sự phát triển của bệnh tiểu đường đã được ngăn chặn. Sự trao đổi chất trong cơ thể của động vật đã thay đổi - một sự tiêu tốn năng lượng tích cực đã bắt đầu.

Các nhà khoa học cũng quan tâm đến con đực. Những con chuột đực được cho ăn thức ăn nhiều chất béo, gây béo phì và tiểu đường. Tiếp theo, một số con đực đã được dùng hợp chất G-1. Mặc dù nhóm chuột này không bắt đầu giảm cân, nhưng không tăng cân nhiều hơn và lượng đường trong máu được cải thiện.

Để xác nhận rằng G-1 làm tăng chi phí năng lượng, các nhà khoa học đã kiểm tra các tế bào mỡ nâu sản sinh nhiệt thay vì tích lũy lượng calo dư thừa. Hóa ra, khi dùng G1, các tế bào thực sự tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Công bố kết quả nghiên cứu trên Science Translational Medicine, tiến sĩ Eric Prossnitz và nhóm của ông hy vọng sẽ giúp 93 triệu người Mỹ béo phì chống lại căn bệnh này và tiểu đường.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất ngừa ung thư vú có thêm tác dụng chống béo và tiểu đường