Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý "bàn lùi", sợ sai, sợ trách nhiệm.
Theo dòng thời sự

Chất vấn HĐND TP.Hà Nội: Vẫn còn cán bộ 'né việc', bàn lùi, sợ trách nhiệm

Lam Thanh 03/07/2024 11:45

Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý "bàn lùi", sợ sai, sợ trách nhiệm.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa 16, ngày 3.7, HĐND TP.Hà Nội dành thời gian một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết Thường trực HĐND thành phố đã gửi phiếu để các vị đại biểu HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố đề xuất nhóm chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp.

HĐND TP.Hà Nội chất vấn nội dung thứ nhất về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc TP.Hà Nội.

Theo báo cáo, HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố.

tuan.jpeg
Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc

UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội của thành phố phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo.

"Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm của thành phố được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đã có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực", ông Tuấn nêu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý "bàn lùi", sợ sai, sợ trách nhiệm.

Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo, giao nhiệm vụ nhưng còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo.

Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

“Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND thành phố chất vấn để rà soát, đánh giá. Theo đó, cần xác định đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Nhóm vấn đề thứ hai, HĐND thành phố chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

chat-van.jpg
Các đại biểu tham gia phiên chất vấn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ 17; Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy; Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tập trung giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập của nhân dân Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đây là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra trong quá trình phát triển của thành phố, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, cần được HĐND thành phố giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đề ra các giải pháp khắc phục.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, đúng đối tượng, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua.

Thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá 2 phút. Mỗi đại biểu được trang bị 1 biển tranh luận, sử dụng khi cần tiếp tục tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Các đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Đối với người trả lời chất vấn phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là đối với những nội dung chưa hoàn thành, chưa đảm bảo tiến độ, từ đó cam kết các giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm, hiệu quả các công việc trong thời gian tới. Thời gian trả lời tối đa là 3 phút cho một vấn đề theo tinh thần "hỏi nhanh, đáp gọn".

Theo quy định, các chủ tịch, phó chủ tịch, thành viên UBND, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND và các đơn vị, cá nhân liên quan sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm được phân công.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn; Căn cứ khoản 2, điều 10 Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp này, HĐND thành phố tiếp tục ban hành Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó kèm theo phụ lục các “cam kết”, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành, đồng thời giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND thành phố định kỳ, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc việc thực hiện, với quan điểm theo đến cùng các vấn đề giám sát.

Bài liên quan
Hà Nội chính thức đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới
Sáng 2.7, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết đặt tên và điều chỉnh độ dài 22 đường, phố mới, trong đó có 7 tuyến mang tên danh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ Hàn Quốc mong muốn tham gia khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất hiếm theo hướng công nghệ cao, khai thác bền vững, chế biến sâu, bảo đảm môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất vấn HĐND TP.Hà Nội: Vẫn còn cán bộ 'né việc', bàn lùi, sợ trách nhiệm