Trang Popular Science cho biết, vào ngày 31.1, một chatbot dùng cho hoạt động nhân đạo của ứng dụng nhắn tin WhatsApp được ra mắt tại Indonesia.

Chatbot phục vụ công tác ứng phó thiên tai ra mắt tại Indonesia

Cẩm Bình | 01/02/2023, 13:20

Trang Popular Science cho biết, vào ngày 31.1, một chatbot dùng cho hoạt động nhân đạo của ứng dụng nhắn tin WhatsApp được ra mắt tại Indonesia.

Cuối tuần trước, tỉnh Bắc Sulawesi hứng chịu trận lũ quét kinh hoàng khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Giới chuyên gia cảnh báo mùa gió mùa còn lâu mới kết thúc và tình hình vài năm tới sẽ còn tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, người dân Indonesia đã có công cụ mới để liên lạc, phối hợp, chuẩn bị ứng phó thiên tai. Đó là BencanaBot – chatbot dùng cho hoạt động nhân đạo của WhasApp do Tổ chức phi lợi nhuận Yayasan Peta Bencana ra mắt hôm 31.1.

chat.jpg
Tiếp cận thông tin tại chỗ kịp thời rất quan trọng trong ứng phó thiên tai - Ảnh: PopSci

Được quảng bá là chatbot dùng cho hoạt động nhân đạo đầu tiên, các tính năng trò chuyện hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) của BencanaBot sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin thiên tai. Thông tin thu thập sẽ được dùng để lập bản đồ thời gian thực trên nền tảng nguồn mở miễn phí PetaBencana.id.

Trên PetaBencana.id, bất cứ ai cũng có thể xem và chia sẻ cập nhật tình hình để mọi người đưa ra quyết định an toàn.

Giám đốc Yayasan Peta Bencana Nashin Mahtani cho biết: “Với hơn 80 triệu người dùng WhatsApp ở Indonesia, ra mắt BencanaBot đánh dấu cột mốc mới trong nỗ lực cho phép người dân toàn quốc tham gia và hưởng lợi từ hệ thống chia sẻ thông tin thiên tai miễn phí này”.

Hiện tại, bất cứ ai ở Indonesia đều có thể chia sẻ thông tin một cách ẩn danh qua qua WhatsApp (+628584-BENCANA), Twitter (@petabencana), Facebook Messenger (@petabencana) và Telegram (@bencanabot). Tuy nhiên tính năng mã hóa nội dung của WhasApp giúp quyền riêng tư người dùng được đảm bảo hơn.

Thiết kế BencanaBot rất trực quan và dễ hiểu. Nền tảng hoạt động trơn tru thông qua mạng xã hội lẫn tin nhắn SMS, không tốn quá nhiều dung lượng thiết bị.

Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) xác định tiếp cận thông tin tại chỗ kịp thời là trở ngại lớn cho nỗ lực thích ứng với các mối đe dọa do biến đổi khí hậu đem lại. Công cụ như BencanaBot có thể giúp giải quyết vấn đề, củng cố năng lực ứng phó thiên tai của nhiều cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chatbot phục vụ công tác ứng phó thiên tai ra mắt tại Indonesia