Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xôn xao vì ChatGPT, phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là công cụ thông minh nhất thế giới. ChatGPT có thể giải đáp mọi thắc mắc của con người với hình thức trò chuyện, thân thiện và gần gũi hơn khi bạn đi tìm trên Google rất nhiều.

ChatGPT và nỗi lo có thật

Theo Việt Văn/LĐO | 10/02/2023, 14:45

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xôn xao vì ChatGPT, phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là công cụ thông minh nhất thế giới. ChatGPT có thể giải đáp mọi thắc mắc của con người với hình thức trò chuyện, thân thiện và gần gũi hơn khi bạn đi tìm trên Google rất nhiều.

Anh bạn tôi khoe được con đăng ký cho tài khoản ChatGPT đã thử thách công cụ này bằng đủ loại câu hỏi và nó cho ngay đáp án nhanh và chính xác chỉ trong tích tắc từ đạo diễn James Cameron đã làm những phim gì, đã có giải Oscar chưa đến doanh thu khủng các siêu phẩm của “quái kiệt Christopher Nolan”…

ChatGPT còn có thể viết bản tin, bài luận, làm thơ… với việc sử dụng sức mạnh điện toán để khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ, chả thế mà số người đăng ký ChatGPT đã lên tới 100 triệu người/tháng chỉ 2 tháng sau khi phần mềm AI này ra mắt.

Dĩ nhiên, ChatGPT còn mắc những sai lầm khi một số yêu cầu mà người dùng đưa ra có tính “đánh đố”, tuy nhiên theo thời gian, ChatGPT sẽ hoàn thiện hơn và khi đó nó thực sự trở thành đối thủ đáng sợ, đe dọa sự diệt vong của khá nhiều ngành nghề như truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, báo chí), làm ngành IT (người viết mã, lập trình viên, kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu), dịch vụ chăm sóc khách hàng, giáo viên, thiết kế đồ họa…

ChatGPT còn đặt ra những câu hỏi về vấn đề quyền tác giả khi những tác phẩm nó tạo ra nhưng xuất phát từ những gợi ý của người dùng và để theo kịp sự phát triển, tránh khỏi những rắc rối về sau chắc chắn Luật Sở hữu trí tuệ sẽ phải cập nhật, bổ sung những quy định mới.

Thật kỳ lạ là phần mềm AI do con người tạo ra lại đang đe dọa chính sự tồn vong của con người nhất là khi nó có khả năng sáng tạo và có thể có cảm xúc…

Tuy nhiên, AI với những phần mềm “khủng” như ChatGPT cũng là một sự chọn lọc tự nhiên để trong thời đại ngày nay chỉ có những ai thực sự giỏi nghề hơn thế là xuất sắc (outstanding) mới có thể tồn tại còn những ai chỉ ở mức khá hay trung bình, chắc chắn phải đi tìm một lối đi khác.

Một họa sĩ trẻ có tên tuổi, bảo rằng anh không sợ bị thất nghiệp vì khả năng sáng tạo, cảm xúc cũng như sự rung động của tâm hồn trước cái đẹp hay xót xa đồng cảm với nỗi đau đồng loại của con người thì AI không thể bằng.

Có chắc không khi thế giới này là vô thường?!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT và nỗi lo có thật