Với quan niệm “cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”, sau Tết Nguyên đán, nhiều nông dân trồng hoa đã “dự trữ” hoa để bán vào dịp này, nhưng vẫn “cháy hàng”.

'Cháy hàng' hoa vạn thọ cúng rằm tháng Giêng

15/02/2019, 15:37

Với quan niệm “cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng Giêng”, sau Tết Nguyên đán, nhiều nông dân trồng hoa đã “dự trữ” hoa để bán vào dịp này, nhưng vẫn “cháy hàng”.

Ông Bền bên luống hoa vạn thọ chuẩn bị xuất bán - Ảnh: Việt Trinh

Ông Lê Văn Bền (P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã chuẩn bị hàng ngàn cây hoa vạn thọ phục vụ nhu cầu mua hoa cúng của người dân. Ông chẳng ngờ rằng, số lượng hoa của ông trồng đã được bán hết sạch trước ngày rằm tháng Giêng.

Theo ông Bền thì vườn nhà ông đã chịu tổn thất nặng nề bởi cơn bão vào tháng 1.2019, làm thiệt hại khoảng 800 cây hoa vạn thọ. Không nản chí, ông vẫn tiếp tục gieo giống trồng để chuẩn bị hoa bán vào dịp rằm tháng Giêng này. Ông cho biết, năm nào cũng bán được số lượng lớn, sức tiêu thụ đều cao. Như năm 2018, ông đã bán khoảng 2.500 cây hoa Vạn thọ. Do vậy, năm nay ông mạnh dạn gieo hơn 3.000 hạt giống để cung cấp cho thị trường và thắng lớn.

Thời tiết tháng Giêng rất thuận lợi trồng hoa vạn thọ - Ảnh: Việt Trinh

Ngày mùng 8 âm lịch, 100% số hoa vạn thọ do ông trồng đã được đặt mua gần hết, chỉ đợi ngày cắt hoa để giao cho thương lái. Ông cho biết thêm rằng, nếu có khách hàng mới đặt hoa thì không còn có đủ hoa để cung cấp. Ngày 14.1 Âm lịch là thời gian cao điểm để ông cắt hoa giao cho thương lái. Hiện ông hoàn thành các công đoạn chăm sóc hoa cuối cùng để chuẩn bị bán.

Không kể dịp Tết Nguyên đán, tháng Giêng với người trồng hoa vạn thọ có thể được xem là tháng ngày “no đủ” nếu trồng hoa thuận lợi. Bởi trong các tháng của năm, tháng Giêng là tháng mà người dân có nhu cầu chưng bông vạn thọ nhiều nhất - trải dài từ ngày đầu đến những ngày cuối tháng Giêng.

Hoa vạn thọ đỏ - Ảnh: Việt Trinh

Người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà, vì thế ngày rằm tháng Giêng các gia đình thường sắm lễ cúng rằm, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên. Vạn thọ là loại hoa không thể thiếu.

Như tên gọi, hoa vạn thọ có thời gian nở, giữ màu kéo dài nên nhiều người rất ưa chuộng và chọn loại hoa này để chưng, cúng trong các ngày lễ, Tết với ý nghĩa mong cầu sự may mắn, hạnh phúc, trường thọ. Chính vì thế, thị trường hoa vạn thọ cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Hoa Vạn thọ màu vàng - Ảnh: Việt Trinh

Ông Bền chia sẻ, công việc này vốn rất vất vả nhưng năm nay ông có thể cười rạng rỡ rồi vì mùa hoa năm nay được mùa, được giá. Mỗi cây bán cho thương lái với giá 7.000 - 9.000 đồng, sau khi trừ chi phí ông có lời hơn chục triệu đồng cho hơn 3.000 cây. Ông cho biết thêm rằng vào thời gian này, thời tiết thuận lợi cho nông dân trồng hoa vạn thọ, không có mưa lớn kéo dài, nắng tốt nên hoa sinh trưởng nhanh, nở đều và cho hoa to, đẹp.

Việt Trinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cháy hàng' hoa vạn thọ cúng rằm tháng Giêng