Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới hiện đang bán trái phiếu kho bạc Mỹ ở tốc độ nhanh kỷ lục. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc cũng liên tục bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.

Chạy theo Trung Quốc, nhiều nước thi nhau 'xả' trái phiếu kho bạc Mỹ

Một Thế Giới | 10/10/2015, 05:00

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới hiện đang bán trái phiếu kho bạc Mỹ ở tốc độ nhanh kỷ lục. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc cũng liên tục bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang thi nhau bán trái phiếu kho bạc Mỹ ở tốc độ nhanh kỷ lục. Đây được xem là mức bán mạnh mẽ nhất trị giá 12,8 nghìn tỷ USD kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.
Động thái bán trái phiếu Mỹ của các nước là do tăng trưởng toàn cầu và giá cả hàng hóa giảm, đồng USD tăng cao do khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Kết quả là, dòng vốn đầu tư đã chảy ra khỏi các thị trường mới nổi, điều này đã khiến nhiều  ngân hàng trung ương phải tung ngoại tệ để mua vào đồng nội tệ. 
Trong trường hợp này, bán ra trái phiếu Mỹ là một lựa chọn thích hợp nhất.
Việc Trung Quốc, Nga, Brazil và Đài Loan đua nhau bán ròng nợ Mỹ là tín hiệu cho thấy sự suy thoái của thị trường mới nổi. Hành động này của các nước đang đe dọa nền kinh tế Mỹ. Trước đây, 4 nước này đều là 4 khách hàng mua nợ chính phủ Mỹ với khối lượng lớn.
Trong khi Ngân hàng Trung ương ở nhiều nước trên thế giới vẫn đang bán trái phiếu kho bạc Mỹ với tốc độ nhanh chóng, thì Mỹ và các doanh nghiệp ngoại đã bước vào cuộc. Đông lực thúc đẩy Mỹ can thiệp vào vấn đề này là do những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.
Trong vòng 12 tháng kết thúc vào tháng 7 năm nay, mức bán ròng trái phiếu kho bạc Mỹ đạt 123 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được theo dõi vào năm 1978. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi thành lập dữ liệu, ông Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng tại Deutsche Bank Securities cho biết.
Trong vòng một năm tính đến tháng 1.2013, các ngân hàng trung ương nước ngoài đã mua ròng tới 230 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ, theo dữ liệu của Ngân hàng Deutsche.
Còn trong mấy tháng gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) liên tục bán trái phiếu kho bạc Mỹ để hỗ trợ cho đồng Nhân dân tệ.
Hiện nay, với tham vọng quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, Trung Quốc liên tục thực hiện mọi nỗ lực để hỗ trợ cho đồng tiền này làm sao phù hợp với yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Điển hình là vào giữa tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã liên tục phá giá đồng Nhân dân tệ, động thái này đã làm cho thị trường tài chính toàn thế giới, đặc biệt là các thị trường mới nổi, phải chịu đựng một phen lao đao.
Theo một số liệu chính thức, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm 43 tỷ USD trong tháng 9, giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm sau mức giảm kỷ lục gần 94 tỷ USD trong tháng 8. 
Tuyết Nhung (Theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy theo Trung Quốc, nhiều nước thi nhau 'xả' trái phiếu kho bạc Mỹ