Bộ Tài chính vừa có văn bản chính thức trả lời kiến nghị của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với một số mặt hàng xăng dầu theo cam kết ASEAN.

Giữ nguyên thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu đến cuối năm

Một Thế Giới | 08/10/2015, 12:09

Bộ Tài chính vừa có văn bản chính thức trả lời kiến nghị của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với một số mặt hàng xăng dầu theo cam kết ASEAN.

Theo đó, về kiến nghị cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng diesel, nhiên liệu bay, dầu hỏa và mazut, Bộ Tài chính đã xem xét tác động thực hiện cam kết giảm thuế nhập khẩu theo ATIGA của các mặt hàng xăng dầu trong thời gian qua và thống nhất: giữ ổn định thuế suất MFN đối với các mặt hàng xăng dầu (xăng là 20%, dầu diesel 10%, dầu mazut 10%, nhiên liệu bay 10%, dầu hỏa 13%) từ nay cho đến hết ngày 31.12.2015.
Từ ngày 1.1.2016 trở đi, mức thuế suất suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ ASEAN (ATIGA) đối với các mặt hàng dầu diesel, mazut, dầu hỏa và nhiên liệu bay sẽ được cắt giảm về mức 0%. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng dầu thời điểm đó theo nguyên tắc:
Thực hiện đúng Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành và phù hợp với sự biến động của giá xăng dầu thế giới, phương án điều hành giá xăng dầu trong nước.
Về kiến nghị cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn được hưởng các chính sách về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt làm cơ sở để so sánh mức giá trị ưu đãi trong giá bao tiêu sản phẩm, Bộ Tài chính trả lời mức thuế nhập khẩu ưu đãi giữ ổn định từ nay tới hết ngày 31.12.2015. Đề nghị Công ty Bình Sơn tiếp tục thực hiện theo đúng hướng dẫn tại công văn số 2811/BTC-CST ngày 3.3.2015. Từ ngày 1.1.2016 trở đi, Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh thuế suất MFN theo các nguyên tắc nêu trên để tạo điều kiện cho Công ty Bình Sơn trong sản xuất kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Trước đó, Vinpa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho phép nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất được hưởng các chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Hiệp hội cho rằng để thuận lợi cho các DN trong đàm phán ký kết các hợp đồng thương mại có lợi nhất từ các nguồn cung trên thế giới, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế.

Vinpa kiến nghị có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165.

Với trường hợp của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BRS) quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất, Vinpa cho rằng mức chênh lệch thuế giữa biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đã không khuyến khích sản xuất trong nước. Vì vậy, các sản phẩm của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng.

Vinpa kiến nghị liên bộ Công Thương - Tài chính cho phép BSR cũng được hưởng các chính sách về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích sản xuất trong nước để giúp nhà máy Dung Quất vận hành ổn định.

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA), Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (Hiệp định ACFTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (Hiệp định AKFTA), Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu từ năm 2011; đồng thời tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2024 đối với Hiệp định ATIGA; từ 1.1.2012 đến 31.12.2018 đối với Hiệp định ACFTA; từ 1.1.2012 đến 31.12.2021 đối với Hiệp định AKFTA. Đối với các hiệp định thương mại hàng hóa còn lại, mặt hàng xăng dầu được bảo lưu ở mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành (mức thuế MFN).
Vinh Nguyên
>> IS tuyên chiến với Tổng thống Putin, dọa tấn công ở Nga
>> 214 giáo viên kêu cứu vì bỗng dưng bị... cắt hợp đồng
>> Tuyển thủ Lào khuấy động Ligue 1, trở thành đối thủ của Di Maria
>> Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn thường xuyên nhai đá lạnh
>> Kỳ 32: Những “lừa dối hào nhoáng” của Mao Trạch Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
41 phút trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nguyên thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu đến cuối năm