Vũ Khánh Sơn (SN 1979, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ Môi trường 79 bị HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Cháy xưởng khiến 8 người tử vong, chủ cơ sở lĩnh 6 năm 6 tháng tù

04/09/2020, 18:40

Vũ Khánh Sơn (SN 1979, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ Môi trường 79 bị HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Bị cáo Sơn tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Ngày 4.9, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Vũ Khánh Sơn (SN 1979, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ Môi trường 79 (Công ty 79) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Theo cáo trạng, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 2 giờ ngày 12.4.2019, do chập máy điện trên đường dây dẫn điện tại cột gác xép số 2 (cột chống giữa nhà) bên trong xưởng sản xuất thùng rác bằng nhựa của Công ty 79 nên đã xảy ra cháy. Đám cháy lan sang 5 xưởng sản xuất xung quanh khiến 8 người tử vong do ngộ độc khí CO, đồng thời gây thiệt hại hàng hóa, máy móc nhà xưởng của Sơn và các nhà xưởng xung quanh. Tổng giá trị thiệt hại tài sản gần 1,5 tỉ đồng.

Người nhà những nạn nhân xấu số không khỏi xót xa khi kể về nỗi đau, mất mát của họ sau sự cố cháy xưởng. Trong số 8 nạn nhân tử vong, có những người là trụ cột của cả gia đình. Từ khi họ mất, kinh tế gia đình rơi vào tình cảnh khốn khó.

Theo lời khai của bị cáo, năm 2011, Vũ Khánh Sơn thành lập Công ty 79; năm 2012 thì thuê khu xưởng đã được xây dựng sẵn bằng khung thép, mái tôn có diện tích khoảng 180m2 tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm kho chứa thùng nhựa đựng rác. Đến cuối năm 2013, Sơn bắt đầu xây dựng khu xưởng để sản xuất thùng nhựa đựng rác.

Gần 3 năm sau khi xây dựng xưởng để sản xuất, Sơn mua lại quyền sử dụng đất và nhà xưởng đã thuê rồi tự sửa chữa (nâng hệ thống mái cao thêm 30cm, thay thế từ tôn thường thành tôn có xốp cách nhiệt, lắp đặt lại hệ thống điện…). Tại xưởng thường xuyên có khoảng 2 đến 6 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ để sản xuất mặt hàng.

Trên cương vị Giám đốc Công ty 79, người đứng đầu cơ sở nhưng bị cáo đã không thực hiện trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy, không tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy trong cơ sở, không ban hành nội quy và biện pháp về phòng cháy chữa cháy… dù cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, VKS còn xác định bị cáo cho công nhân ngủ tại kho xưởng sản xuất nhưng phòng ngủ không được ngăn cách với gian phòng thuộc nhóm nguy hiểm cháy nổ khác bằng các bộ phận ngăn cháy hay kết cấu ngăn cách có giới hạn chịu lửa theo quy định; không đảm bảo yêu cầu về an toàn cháy, giải pháp chống cháy lan, hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy đối với công trình xung quanh.

Căn vào các quy định về tiêu chuẩn quốc gia và của công trình đạt chịu lửa bậc V, khoảng cách từ công trình này đến công trình khác tối thiểu là lớn hơn hoặc bằng 12m; tường tiếp giáp với ngôi nhà xung quanh không cao hơn, rộng hơn và không đảm bảo ngăn cháy theo quy định (cao 1,4m), VKS nhận định việc Vũ Khánh Sơn không thực hiện các nội dung này đã vi phạm Điều 20 Luật Phòng cháy chữa cháy.

Tại Bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), nguyên nhân do chập điện trên đường dây dẫn điện làm cháy vỏ nhựa cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy nói trên. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyên thỏa thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong và các chủ tài sản tại 5 xưởng sản xuất liền kề.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy xưởng khiến 8 người tử vong, chủ cơ sở lĩnh 6 năm 6 tháng tù