Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 2.2 đến ngày 8.2 trên phạm vi cả nước chỉ có 10 chiếc xe dưới 9 chỗ làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam...

Chỉ có 10 chiếc ô tô con được nhập về trong tuần giáp tết

tuyetnhung | 11/02/2018, 07:12

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 2.2 đến ngày 8.2 trên phạm vi cả nước chỉ có 10 chiếc xe dưới 9 chỗ làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam...

Trong thời gian nói trêncó tất cả 90 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, cao hơn con số 23 chiếc của tuần trước đó. Tổng trị giá nhập khẩu của 90 xe này đạt gần 6,5 triệu USD, trong đó chủ yếu nhập khẩu loại xe ô tô tải và ô tô loại khác (xe chuyên dụng, xe kéo...).

Số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vẫn ở mức thấp như từ đầu năm 2018. Cụ thể, chỉ có 10 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá hơn 358.000 USD. Loại xe này có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ,Philippines và chủ yếu được nhập khẩu tại cảng khu vực phía bắc.

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan,trong tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập khẩu 17 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá là 567.000 USD. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận con số này trong tháng 1.2017 là 5.430chiếc, trị giá 97,8 triệu USD và trước đó trong tháng 12.2017, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hơn 3.800chiếc ô tô các loại, với trị giá 23,5 triệu USD.

Được biết, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam "nhỏ giọt" những ngày giáp Tết vẫn là do vướng mắc tại Nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh ô tô. Điểm khó khăn nhất đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô theoNghị định này là hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA); mỗi lô hàng đều phải lấy ra 1xe để kiểm định.

Điều kiện giấy VTA khó khả thi bởi lẽ có nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, giống như việc Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước, không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu. Theo đánh giá của các chuyên gia, Nghị định 116 thể hiện rõ ý muốn siết chặt thị trường ô tô nhập khẩu, không còn đường "lách" cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ có 10 chiếc ô tô con được nhập về trong tuần giáp tết