Đây không phải là lần đầu tiên chi nhánh Agribank xảy ra sự việc tương tự.

Chi nhánh Agribank: 1 bị cướp, 1 bị trộm 'viếng' thăm

Anh Thư | 29/01/2018, 16:21

Đây không phải là lần đầu tiên chi nhánh Agribank xảy ra sự việc tương tự.

Cuối tuần vừa qua (26.1), tại Agribank chi nhánh Dĩnh Kế (Bắc Giang) đã xảy ra một vụ cướp do đối tượng bịt mặt, sử dụng khẩu súng bắn đạn bi và bom giả đểđe dọa, uy hiếp các nhân viên tại đây, cướp đi một khoản tiền mặt.

Đại diện Agribank có xác nhận thông tin với báo chí và cho biếtvụ việc không xảy ra tổn thất về người. Về tài sản, Agribank nói đã mua bảo hiểm đầy đủ theo quy định nội bộ của ngân hàng nên không bị tổn thất về tài chính từ vụ việc.

Sau hơn 2 ngày đêm điều tra, truy xét, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ được đối tượng gây ra vụ cướp nói trên. Tại cơ quan điều tra, nghi phạm Nguyễn Đức Minh bước đầu khai nhận đi cướp ngân hàng do nợ nần.Số tiền mà đối tượng lấy đi khoảng1,1 tỉđồng.

Trong khi đó tại tỉnh Ninh Thuận, một chi nhánh khác của Agribank bị kẻ trộm đột nhập, phá hỏng máy ATM đặt tại đây.

Cụ thể ngày 28.1,Đại tá Huỳnh Cầm Phó Giám đốc Công an Ninh Thuậncho biết cơ quan CSĐT tỉnh này đang truy xét các đối tượng vừaphá trụ ATM trước trụ sở của chi nhánh Agribank huyện Bác Ái (Agribank Ninh Thuận) để trộm tiền.

Vụ trộm xảy ra vào ban đêm, khi đó chi nhánh Agribank này có 2 nhân viên bảo vệ trực gác. Khi những người này phát hiện máy ATM có dấu hiệu khả nghi thì kẻ gian đã cưa cạy một hộc phụ nhưng chưa kịp phá hộc chính chứa tiền để lấy.

Một cán bộ của Agribank Ninh Thuậnxác nhận thông tin trên với tờ Người Lao Động và nói rằng kẻ trộm chưa kịp lấy tiền trong máy ATM.

Đây không phải là lần đầu tiên Agribank xảy ra sự việc tương tự. Như năm ngoái vào ngày 28.11, một kẻcướp áo khoác đen, quần đen và đội mũ trùm kín đầuđã xông vào Agribank chi nhánh Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) nổ súng cướp tiền nhưng bất thành, phải bỏ chạy vì nhân viên ngân hàng bật còi báo động kịp thời.

Chi nhánh ngân hàng bị cướp - Ảnh: Người Lao Động

Báo động về an ninh ngân hàng

Thời gian qua đã xuất hiện nhiều vụ cướp ngân hàng, đặc biệt là tại các chi nhánh. Mặc dù rất ítvụ trong số đótrót lọt nhưng đây cũng là sự cảnh báo về tình hình an ninh, an toàn trong hoạt động của các ngân hàng.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi trên được cácđối tượng khai là do nợ nần từ cờ bạc, cá độ, chủ nợ hối thúc, ngoài ra làđọc trên báo thấy có nhiều vụ đã diễn ra thời gian qua.

Sự việc cướp ngân hàng thường gây ra sự lan tỏa thông tin xấu về tình hình an ninh, trật tự xã hội, gây tâm lýhoang mang.

Tờ Trí Thức Trẻ từng có bài viết nhận địnhcông tác bảo vệ, phòng ngừa tại các ngân hàng hiện thiếu chặt chẽ. Một số ngân hàng duy trì số tiền mặt giao dịch lớn tại các quầy giao dịch để thuận tiện cho khách đến gửi tiền, rút tiền, cách làm này vô tình là miếng mồi ngon cho đối tượng xấu.

Hơn nữa, lực lượng bảo vệ của một số ngân hàng rất mỏng, thường chỉ có 1-2 bảo vệ trông xe, còn bên trong ngân hàng không có bảo vệ mà chỉ có hệ thống camera hoạt động hoặc hệ thống chuông báo động. Các máy quay thì chỉ có tác dụng để trích xuất dữ liệu sau khi vụ việc xảy ra chứ chưa thể ngăn ngừa được hành vi phạm tội, còn hệ thống chuông báo động chỉ hoạt động khi cán bộ ngân hàng tiếp xúc được với nút bấm chuông...

Phòng bị là trên hết

Ngân hàng là nơi tập trung, lưu trữ nhiều tiền bạc và luôn là mục tiêu nhìn ngó của bọn tội phạm hình sự cho nên cần phải được tăng cường công tác an ninh. Ngân hàng cần bổ sung lực lượng bảo vệ cả bên trong lẫn bên ngoài, để nếu “khách hàng” có biểu hiện nghi vấn thì có thể báo động từ xa và chủ động hơn trong việc phòng ngừa các hành vị phạm tội, hạn chế sự liều lĩnh củakẻ cướp.

Đồng thời, khách hàngkhi đi rút tiền hoặc giao dịch tiền mặt tại ngân hàng cần đi 2 người trở lên để bảo vệ, trông coi tài sản; nên đi vào đầu giờ hoặc giữa giờ giao dịch, tránh việc đến cuối giờ, nhiều người ra vào dễ mất kiểm soát.

Về phía cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước cần thường xuyên yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường giám sát, bảo vệ, đảm bảo an toàn tài sản tại nơi giao dịch; nhân viên bảo vệ phải có sức khỏe, nghiệp vụ để xử lý kịp thời các tình huống, không được rời vị trí trực và thực hiện đúng quy định khi thực thi nhiệm vụ; xây dựng phương án bảo vệ chống đột nhập, cướp tiền, tài sản dưới mọi hình thức; thường xuyên tổ chức diễn tập tình huống cho nhân viên và bảo vệ ngân hàng…

Bản thân các ngân hàng phải nhận thức nghiêm khắc hơn vai trò đảm bảo an ninh cho chính mình và khách hàng, nhất là khi Tết Nguyên đán 2018 đã cận kề.

Một số vụ cướp tại ngân hàngtrong năm 2017

Ngày 6.11:chi nhánh một ngân hàng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cũng xảy ra vụ cướp tài sản (túi đựng tiền khoảng 200 triệu đồng) của một khách hàng khi người này đang để tiền trên bàn đếm.

Ngày 3.11:Quan sát thấy ngân hàng vắng người, đối tượng Nguyễn Văn Linh đã mua 1 lít xăng đựng trong 2 chai nước lọc, trên người mặc áo khoác, đeo khẩu trang, mang găng tay, đeo ba lô kèm một con dao đến phòng giao dịch Hưng Lợi (Eximbank chi nhánh Cần Thơ) để thực hiện vụ cướp. Nghi phạm vừa ném chai xăng vào bảo vệ phòng giao dịch chưa kịp bật lửa đốt thì bị khống chế, bắt giữ giao cho công an.

Giữa tháng 10:tại TP.HCM, đối tượng đã dùng trái nổ tự chế xông vào một chi nhánh ngân hàng để thực hiện vụ cướp tài sản nhưng đã bị bắt giữ khi chưa kịp thực hiện hành vi.

Một vụ cướp tài sản khác của khách đã xảy ra tại chi nhánh ngân hàng ở Bắc Ninh do đối tượng đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang, đem theo 1 con dao thực hiện, rất may tổ tuần tra mật phục chống trộm cướp của Công an thị xã Từ Sơn đang có mặt gần đó đã phát hiện sự việc, truy đuổi và bắt giữ được tên cướp.

Ngày 1.9:Tại chi nhánh HDBank, tên cướp dùng vật liệu nổ tự tạo giống mìn uy hiếp nhân viên ngân hàng.

Cuối tháng 9:Tại phòng giao dịch ngân hàng ở khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long), tên cướp cũng mang găng tay, đeo khẩu trang kín mặt, tay cầm một vật màu đen giống như khẩu súng uy hiếp bảo vệ, nhân viên để lấy số tiền trên 200 triệu đồng. Vài ngày sau có thông tin nghi phạm đã dùng chính khẩu súng thực hiện vụ cướp ngân hàng tự sát tại nơi làm việc, để lại bức thư tuyệt mệnh nói rằng hiện vụ cướp vì đang thiếu nợ 1 số tiền lớn.

Giữa tháng 4:Một vụ cướp khác xảy ra ở ngân hàng chi nhánh Trà Vinh.Chỉ trong vòng 90 giây, đối tượng đã nhanh chóng cướp đi 1,6 tỉ đồng và 35.900 USD tại đây.

A.Thư tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi nhánh Agribank: 1 bị cướp, 1 bị trộm 'viếng' thăm