Sau những tin đồn về việc Apple đang phát triển robot gia đình, Foxconn dường như sẽ là đơn vị sản xuất chính sản phẩm này.
Theo báo chí Đài Loan, nhà máy Hongzhun của Foxconn (Đài Loan) sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất robot gia đình cho Apple.
Tại cuộc họp cổ đông gần đây, Foxconn đã công bố kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực mới như robot và trí tuệ nhân tạo (AI). Với điều này, Foxconn có thể sẽ đảm nhận việc sản xuất các bộ phận cơ khí và khung gầm cho robot của Apple.
Với kinh nghiệm từng có trong lĩnh vực robot, đây có thể là cơ hội kinh doanh lớn để Foxconn trở thành nhà cung cấp chính các robot ra mắt trong tương lai của Apple.
Là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Foxconn cũng là hãng lắp ráp iPhone chính cho Apple.
Trước đó, nhà báo công nghệ nổi tiếng Mark Gurman tiết lộ rằng robot của Apple sẽ có một màn hình lớn giống như iPad được gắn trên "cánh tay robot mỏng". Màn hình này có thể nghiêng và xoay 360 độ, biến nó thành "trung tâm điều khiển nhà thông minh", thực hiện cuộc gọi FaceTime và giám sát an ninh trong nhà.
Sử dụng AI và trợ lý ảo Siri, robot này sẽ có khả năng nhận diện giọng nói của các thành viên trong gia đình và tự động hướng mặt về phía người đang nói.
Apple đã nghiên cứu các thiết bị gia đình robot trong một thời gian dài. Dự án này đang được giám sát bởi Kevin Lynch, Phó chủ tịch công nghệ của Apple, với hàng trăm người tham gia.
Với thời gian ra mắt dự kiến vào khoảng năm 2026 hoặc 2027, Apple đang nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp khi robot này sẽ có giá khoảng 1.000 USD. Robot gia đình đầu tiên của Apple sẽ chạy trên một phiên bản sửa đổi của hệ điều hành iPadOS dành cho iPad, nhưng các chi tiết khác vẫn chưa được tiết lộ.
Các lãnh đạo Apple, gồm cả Giám đốc điều hành Tim Cook, được cho ủng hộ dự án này.
Một số nhà phân tích lo rằng robot Apple sẽ có cái kết giống Portal của Meta Platforms, thiết bị gia đình tương tự đã bị ngừng sản xuất.
"Chúng tôi có phần hoài nghi về sự thành công của thiết bị được đồn đại này, hoặc liệu nó có bao giờ được sản xuất hay không", William Kerwin, nhà phân tích tại hãng Morningstar, bình luận.
Tuy nhiên, sự ủng hộ rõ ràng từ những người đứng đầu Apple có thể là điềm lành cho dự án. Với việc Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới của công ty) dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10, các khoản đầu tư vào sản phẩm mới có thể mang ý nghĩa về lâu dài.
Trước đây, Gene Munster, đối tác quản lý tại hãng Deepwater Asset Management, nói với trang Insider rằng hãy kỳ vọng các khoản đầu tư vào AI của Apple sẽ sinh lời "trong vài năm tới".
Tuy nhiên, nhà phân tích công nghệ Jacob Bourne tại hãng Emarketer, cho biết thiết bị này có thể "rủi ro" vì công nghệ nhà thông minh chưa thu được lợi nhuận cao so với số tiền đầu tư ban đầu cho các hãng công nghệ lớn.
Jacob Bourne cho biết có những cách rẻ hơn để Apple tận dụng Intelligence. "Apple nên tập trung vào đổi mới di động và phần mềm để thúc đẩy doanh số bán hàng", ông nói.
William Kerwin so sánh thiết bị này với Echo của Amazon, chiếc loa và màn hình không cần sử dụng tay có khả năng điều khiển bằng giọng nói, mà ông mô tả là "không có nhiều lợi nhuận".
"Chúng tôi nghĩ rằng cánh tay robot có vẻ nằm ngoài năng lực cốt lõi của Apple. Chúng tôi thấy một thiết bị giống Echo ít phức tạp hơn có thể mang lại thành công cho Apple, đặc biệt là với phần mềm AI tạo sinh mới của họ", William Kerwin chia sẻ với trang Insider.
Apple nổi tiếng vì khả năng dẫn đầu thị trường bằng cách giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới mà sau đó trở nên phổ biến, thay vì chỉ theo đuổi và đáp ứng các nhu cầu hiện có của người tiêu dùng.
Các đối thủ cạnh tranh của Apple không thành công với thiết bị gia đình tương tự. Vẫn chưa rõ liệu Intelligence có thể giúp Apple vượt qua những thách thức mà các đối thủ gặp phải hay không, vì những khả năng đầy đủ của bộ tính năng AI này vẫn chưa được thể hiện hoàn toàn.
Để đạt được thành công vang dội như iPhone, Apple sẽ cần tạo ta sản phẩm mới thuyết phục người tiêu dùng và thị trường.
William Kerwin cho biết: "Bất kỳ sản phẩm mới nào về cơ bản cũng chỉ là giọt nước trong xô so với iPhone, vốn vẫn là động lực lớn nhất của công ty với một nửa doanh thu".
Hồi tháng 4, Bloomberg đưa tin Apple đang trong giai đoạn đầu xem xét việc chế tạo robot gia đình, một động thái dường như là nỗ lực nhằm tạo ra "điều lớn lao tiếp theo" sau khi hãng khai tử dự án ô tô điện tự lái.
Các kỹ sư Apple đang xem xét phát triển một robot có thể quan sát người dùng xung quanh nhà, Bloomberg đưa tin. Họ cũng đang khám phá một thiết bị để bàn tại nhà sử dụng công nghệ robot để xoay màn hình, dự án tiên tiến hơn robot di động.
Ý tưởng đằng sau robot màn hình thông minh này là mô phỏng chuyển động đầu người, chẳng hạn phản ứng trong phiên FaceTime. Nó cũng sẽ bao gồm tính năng phóng to một người cụ thể trong đám đông trong cuộc gọi điện video.
Việc đặt cược vào robot gia đình có thể là nỗ lực để lấy lại cảm hứng của Apple cho việc phát triển sản phẩm mới. Theo báo cáo, công ty đã bắt đầu khám phá robot vào năm 2019. Thời điểm đó, Doug Field (hiện là Giám đốc điều hành mảng ô tô điện tại Ford) đang dẫn đầu dự án robot của Apple và cùng các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng tham gia nghiên cứu những thứ như máy bay không người lái yên tĩnh trong nhà.
Theo Bloomberg, sau khi Doug Field rời công ty vào năm 2021, những nỗ lực phát triển robot của Apple tập trung vào các sản phẩm trong nhà. Một ý tưởng mà Apple đã khám phá là robot có thể làm những việc vặt như rửa bát và được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi điện video. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị gác lại vì những trở ngại kỹ thuật.
Ít nhất một kỹ sư từng thuộc nhóm phần cứng của dự án ô tô điện đã được chuyển sang bộ phận gia đình và robot. Các nguồn tin cũng nói rằng SafetyOS, hệ điều hành mang lại khả năng tự lái cho ô tô, về mặt kỹ thuật có thể được tái sử dụng cho robot.
Tuy nhiên, robot gia đình không có gì mới. Chẳng hạn, Roomba là máy hút bụi tự động phổ biến do hãng iRobot tạo ra mà Amazon đã cố gắng mua lại vào năm 2022. Loa thông minh và bộ điều chỉnh nhiệt độ cũng rất phổ biến trong nhà của nhiều người.
Trong khi đó, sản phẩm mới nhất của Apple là kính thực tế hỗn hợp Vision Pro nhận được nhiều đánh giá trái chiều. Những người dùng đầu tiên đã khen ngợi công nghệ tiên tiến trên kính thực tế hỗn hợp này, song một số người hâm mộ lớn nhất của Apple từng trả lại thiết bị. Trọng lượng nặng, ít ứng dụng và nội dung video phù hợp là những lý do chính khiến nhiều người quay lưng với Vision Pro. Vision Pro không mang lại cải thiện rõ rệt nào cho kết quả kinh doanh hàng quý của Apple sau khi được bán ra.
Theo hãng theo dõi thị trường IDC, Vision Pro trị giá 3.500 USD vẫn chưa bán được 100.000 chiếc trong một quý kể từ khi lên kệ tại Mỹ vào tháng 2 và đối mặt với mức giảm 75% doanh số nội địa trong quý 3/2024.
Vision Pro có một khởi đầu chậm chạp khiến ban lãnh đạo Apple phải suy nghĩ lại và đang lên kế hoạch cho một phiên bản thiết bị thân thiện với giá rẻ hơn. Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch IDC, dự đoán phiên bản Vision Pro đó sẽ giúp doanh số bán hàng tăng gấp đôi, khi có thể được Apple bán ra vào nửa cuối năm 2025.
Hiện Apple cần tìm thứ gì đó khác để thúc đẩy doanh thu, chẳng hạn robot gia đình. Ngoài ra, Apple đang nghiên cứu một số ý tưởng như kính thực tế tăng cường (AR), AirPods với AI và camera, kính và nhẫn thông minh, iPad có thể gập lại và máy Mac màn hình cảm ứng, theo Bloomberg.
Công ty chắc chắn có thể đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc tham gia vào các danh mục mới, chẳng hạn năng lượng gia đình. Thế nhưng, đó là những ngành đầy chông gai với nhiều quy định.