Nhà phân tích quân sự David Axe cảnh báo rằng Đài Loan nên lường trước một cuộc tấn công của Trung Quốc từ mọi hướng.

Chi tiêu quân sự cao gấp 15 lần, Trung Quốc có thể đè bẹp được Đài Loan?

Hoàng Vũ | 14/07/2021, 11:32

Nhà phân tích quân sự David Axe cảnh báo rằng Đài Loan nên lường trước một cuộc tấn công của Trung Quốc từ mọi hướng.

Trong bài bình luận được đăng tải trên Forbes hôm 12.7 với tiêu đề “Để chiếm Đài Loan, các lực lượng Trung Quốc có thể tấn công từ nhiều hướng”, chuyên gia quân sự Axe cho rằng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) có khả năng tấn công Đài Loan ở nhiều nơi cùng một lúc, khiến hòn đảo này khó có thể tự vệ.

Các nhà hoạch định phòng vệ Đài Loan trong nhiều năm cho rằng, nếu Trung Quốc xâm chiếm, lực lượng chính của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ chỉ đi qua eo biển Đài Loan và tấn công đổ bộ vào bãi biển phía tây nam.

Nhưng suy nghĩ đó đang thay đổi khi Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển quân sự. Su Tzu-yun, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phòng vệ và An ninh ở Đài Bắc, tháng này đã cảnh báo về việc PLA sẽ “hoạt động đổ bộ đa hướng”. Theo ông, nếu Trung Quốc xuất hiện nhiều hướng khác nhau, lực lượng phòng vệ Đài Loan càng khó tổ chức phòng thủ hiệu quả.

Ông Axe cũng trích dẫn các bình luận của nhà phân tích Bates Gill và Michael O'Hanlon của Viện Brookings năm 1999 nói rằng Đài Loan có đủ sức mạnh để có khả năng quét sạch toàn bộ hạm đội tàu đổ bộ của Trung Quốc và rằng viễn cảnh về một cuộc tấn đổ bộ của Trung Quốc là “một mối đe dọa không có cơ sở”. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm, quân đội Trung Quốc đã vượt qua Đài Loan khá nhiều cả về quy mô và công nghệ, do đó kịch bản PLA tấn công đổ bộ Đài Loan không còn là “bất khả thi”.

Theo nhà phân tích Axe, hải quân Trung Quốc đang thành lập một hạm đội gồm 8 tàu đổ bộ Type 071 có thể mang theo máy bay trực thăng, tàu đổ bộ đệm khí cùng nhiều khí tài và 3 tàu tác chiến đổ bộ Type 075. Với việc bổ sung các tàu vận tải và máy bay khác, PLA có thể đưa hàng nghìn quân đến bờ biển Đài Loan.

tau-do-bo.jpg
Tàu đổ bộ tác chiến Type 075 của Trung Quốc - Ảnh: Internet

“Trung Quốc có nhiều lựa chọn cho các chiến dịch quân sự chống lại Đài Loan, từ phong tỏa hàng không và hàng hải đến một cuộc đổ bộ quy mô lớn để chiếm quyền kiểm soát một số khu vực hoặc toàn bộ Đài Loan”, Axe trích dẫn kết luận của Bộ Quốc phòng Mỹ trong đánh giá năm 2020 về quân đội Trung Quốc.

Ông Axe cũng tiết lộ rằng Đài Bắc đang nỗ lực sửa đổi chiến lược phòng thủ dựa trên khả năng một cuộc tấn công toàn diện có thể đến từ nhiều hướng của Trung Quốc. Chính quyền của bà Thái Anh Văn hiện cũng đẩy mạnh việc mua bán vũ khí, hệ thống phòng thủ từ Mỹ.

dai-loan_tbqb.jpg
Đài Loan tích tập trận chống xâm lược - Ảnh: Reuters

Được biết, Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh “không thể tách rời” và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực để kiểm soát vùng lãnh thổ tự trị này. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã không ngừng thực hiện các nỗ lực nhằm cô lập Đài Bắc cũng như thường xuyên điều máy bay, tàu chiến nhằm răn đe hòn đảo. Đáng chú ý, phát biểu nhân kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sẽ hoàn thành "nhiệm vụ thống nhất" Đài Loan.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN tháng trước, lãnh đạo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp khẳng định sẽ chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Trung Quốc. “Là những người ra quyết định cho Đài Loan, chúng tôi không thể chấp nhận rủi ro, chúng tôi phải chuẩn bị. Khi chính quyền Trung Quốc nói họ sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực và họ đang tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, chúng tôi tốt nhất cứ tin đó là sự thật”, ông Ngô nói.

Theo ông Ngô, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc hiện gấp 15 lần Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Bắc đang cải thiện lực lượng phòng vệ để đối phó. Đồng thời, quan chức đối ngoại cấp cao của Đài Loan tuyên bố hòn đảo sẽ không thể chấp nhận thống nhất với Trung Quốc. Ông viện dẫn tình hình tại Hồng Kông và nói rằng “điều đó là thảm kịch hiện đại”.

“Việc phòng vệ hòn đảo là trách nhiệm và Đài Bắc sẽ thử mọi cách để cải thiện năng lực phòng thủ, bao gồm chi tiêu nhiều hơn cho ngân sách quân sự. Chúng tôi đang sẵn sàng phòng vệ mà không do dự và sẽ chiến đấu nếu chúng tôi cần phải chiến đấu. Nếu phải chiến đấu cho đến ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông Ngô nói trong một tuyên bố hồi tháng 4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi tiêu quân sự cao gấp 15 lần, Trung Quốc có thể đè bẹp được Đài Loan?