Sau vụ khủng bố tấn công London tối 3.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc ‘nhỏ mọn mắng mỏ’ thị trưởng London. Báo Independent nêu ông Trump đã hiểu sai một phát biểu của Thị trưởng Sadiq Khan.

Chỉ trích thị trưởng London sau vụ khủng bố, người dân Anh đòi cấm cửa ông Donald Trump

Trần Trí | 05/06/2017, 17:49

Sau vụ khủng bố tấn công London tối 3.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc ‘nhỏ mọn mắng mỏ’ thị trưởng London. Báo Independent nêu ông Trump đã hiểu sai một phát biểu của Thị trưởng Sadiq Khan.

Trong vụ khủng bố tấn công London diễn ra chỉ 6 phút, 3 gã khủng bố lái một xe tải chúng thuê để tông vào nhóm khách đi đường, rồi vung dao đâm khách trong các nhà hàng, quán bar quanh chợ Borough.

Một trong 3 kẻ tấn công gào to “Tất cả vì Đấng Allah” và cả 3 tên đã bị cảnh sát bắn chết tại chỗ.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khiến 7 người chết và 48 người bị thương này. Đêm 4.6, cảnh sát nói 21 người đang nguy kịch.

Cảnh sát Anh đã bắt 12 người trong cuộc truy quét vài giờ sau vụ khủng bố tấn công London.

Nữ Thủ tướng Anh TheresaMay tuyên bố vụ khủng bố tấn công là “đã quá đủ”,khẳng định cần có những biện pháp phòng chống khủng bố cứng rắn hơn, gồm đóng các trang web khủng bố và chấm dứt sự khoan dung đối với chủ nghĩa cực đoan trong cộng đồng theo đạo Hồi ở Anh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hòa Mỹ) ủng hộ ý tưởng truy lùng các trang web rao tuyển các phần tử cực đoan của Thủ tướng May.

Tổng thống Trump đã tải nhiều đoạn Tweet lên án vụ tấn công. Gồm một câu ông trách Thị trưởng Sadiq Khan, người đã lên tiếng với dân thủ đô Anh rằng “không cầnphải báo động”.

Ý của vị thị trưởng là cảnh sát tăng cường hiện diện trong vài ngày tới. Ông Khan nói thế này: “Dân London sẽ chứng kiến sự gia tăng cảnh sát hiện diện trong hôm nay và vài ngày tới. Không có lý do nào để phải báo động”.

Nhưng ông Trump viết: “Ít nhất 7 người chết và 48 người bị thương trong vụ khủng bố tấn công, vậy mà thị trưởng London lại nói chẳng có lý do để báo động”.

Người phát ngôn của Thị trưởng Khan nói câu Tweet của ông Trump “là bị thông tin sai”.

Chiến lược gia Rory Cooper của đảng Cộng hòa phản ứng, nói “câu Tweet của Tổng thống đáng xấu hổ. Nếu Mỹ bị tấn công, các đồng minh thân cận nhất của chúng ta sẽ không bị đau đớn từ những lời mắng mỏ nhỏ mọn”.

Nhà Trắng và Số 10 Phố Downing (Phủ Thủ tướng Anh) đều từ chối bình luận.

Ông Trump từng nói Thị trưởng Khan là một người Hồi giáo có thể được loại khỏi danh sách “cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Ông Khan đã đáp lại rằng ông không muốn hưởng sự ngoại lệ mà ông Trump dành cho ông.

Trong khi đó, hãng tin ABC News đưa tin các trợ lý của Tổng thống Trump dự đang bàn chuyện tổ chức cho ông Trump đến London cuối tuần này, để “bày tỏ tình đoán kết với nhân dân Anh trong cuộc đấu tranh chống khủng bố”.

ABC News đưa tin kế hoạch này “còn sơ khai”, và nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi vụ Tổng thống Trump sa thải giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey, trong khi cơ quan tình báo Mỹ đang điều tra nghi án nhóm tranh cử của ông Trump cấu kết với các quan chức Nga.

Khi ông Trump tính chuyện công du Anh, hàng trăm ngàn người dân đã ký đơn kiến nghị cấm ông nhập cảnh, buộc các nghị sĩ phải tính chuyện tranh luận về vấn đề này tại Quốc hội Anh.

Kim Hương (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ trích thị trưởng London sau vụ khủng bố, người dân Anh đòi cấm cửa ông Donald Trump