Chiếc Boeing 727 đầu tiên được sản xuất đã hoàn thành chặng bay cuối cùng của mình hôm thứ 4 vừa qua từ Paine Field tại Everett, Washington đến “nhà mới” của mình tại bảo tàng hàng không Seattle.
Chuyến bay đã hoàn thành mà không có trục trặc gì mặc dù bầu trời có vẻ nhiều mây trong vòng 15 phút trước khi nó hạ cánh xuống sân bay của hãng Boeing (Boeing Field) tại thành phố Seattle và được chào đón bởi vòi rồng nước cùng hàng trăm quan khách và người hâm mộ.
Giữa đám đông đó là rất nhiều các phi công, tiếp viên, kỹ sư đã và đang gắn bó với United Airlines và ít nhiều có dính dáng đến chiếc Boeing 727.Chiếc máy bay đã song hành cùng hãng hàng không có trụ sở ở Chicago trong vòng 27 năm liên tục.
“Chuyến bay mang lại rất nhiều ký ức đẹp và tôi đã có rất nhiều khoảng thời gian tươi đẹp trên 727”.Nữ phi công của United Airlines bà Molly Flanagan trả lời báo chí khi dừng chân dưới phía đuôi chiếc máy bay 3 động cơ. Molly Flanagan đã bay với Boeing 727 trong vai trò kỹ sư và phi công phụ gồm cả chuyến bay vào cuối tháng 12 năm 1984 trên chính chiếc máy bay đang ở trước mặt bà hôm nay. “Tôi yêu nó (chiếc 727). Một chiếc máy bay nhanh, mượt mà và rất thử thách trên bầu trời”.
Những đồng nghiệp khác của Molly cũng dành thời gian để nhớ lại những câu chuyện một thời trên các chuyến bay với Boeing 727 nhất là các phi công thường hồi tưởng về những máy đo analog.
Chiếc máy bay được biết đến với số hiệu N7001U đã bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình cách đây 53 năm khi là một trong những chiếc Boeing 727 đầu tiên ra đời. Được chế tạo để phục vụ các đường bay thương mại hàng ngày giữa những thành phố nhỏ, 1831 phiên bản 727 đã được ra đời và giao hàng khắp thế giới, đóng góp không nhỏ vào danh thế và doanh thu cho Boeing. Chiếc 727 cuối cùng được lắp ráp năm 1984 và sau đó dần được ngưng phục vụ chuyển chở hàng khách trong hơn một thập kỉ sau đó.
Theo thông tin từ bảo tàng hàng không, chiếc N7001U dành cả sự nghiệp của mình để bay cho United Airlines với 64495 giờ và thực hiện 48060 cú hạ cánh thành công, chuyên chở khoảng 3 triệu hành khách từ lúc bắt đầu đến khi nghỉ hưu năm 1991.
Sau khi nghỉ hưu, chiếc máy bay đã được United Airlines dành tặng cho bảo tàng hàng không năm 1991 và có quá trình phục hồi dài 25 năm để có thể lại cất cánh một lần nữa.Chiếc máy bay vẫn được để ngoài trời trong một thời gian ngắn cho công chúng và đến mùa thu sẽ được chuyển vào bảo tàng trong nhà, nơi đang được xây dựng.