Không chỉ là cánh đồng cỏ lau lộng gió, những con đèo uốn lượn quanh co ôm lấy núi, con suối chảy róc rách quanh bản làng mà bình liêu còn có “đặc sản” là những cột mốc ở biên giới và một không khí yên ả vô cùng trong các xóm người dao. Tuy là điểm đến rất mới mẻ với nhiều người, nhưng bình liêu lại là cung đường được yêu thích của những người mê xê dịch.

Chinh phục miền biên viễn Bình Liêu

DDVN | 17/12/2016, 07:44

Không chỉ là cánh đồng cỏ lau lộng gió, những con đèo uốn lượn quanh co ôm lấy núi, con suối chảy róc rách quanh bản làng mà bình liêu còn có “đặc sản” là những cột mốc ở biên giới và một không khí yên ả vô cùng trong các xóm người dao. Tuy là điểm đến rất mới mẻ với nhiều người, nhưng bình liêu lại là cung đường được yêu thích của những người mê xê dịch.

Quảng Ninh không chỉ có vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô mà còn có Bình Liêu đẹp như một thiếu nữ miền sơn cước với vẻ hoang sơ, chưa được khai phá.

“Đặc sản” cột mốc

Vì địa hình giáp với Trung Quốc nên ở Bình Liêu có rất nhiều cột mốc biên giới. Tuy nhiên, 4 cột mốc thiêng liêng mà các tín đồ yêu du lịch bụi không thể bỏ qua là 1300, 1302, 1305 và 1327. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mực nước biển, uốn lượn trên những quả đồi. Đây cũng là một địa điểm “checkin” đẹp đến mê hồn và được nhiều người mê xê dịch đặt cho cái tên mĩ miều là “chinh phục sống lưng khủng long”. Khi đi đến các cột mốc, ở trên lưng núi thường có con đường mòn, xung quanh là cánh đồng cỏ xanh mướt và hoa cỏ trắng xóa hai bên. Đôi khi còn có những con đường bậc thang bằng đá dài tít tắp, khung trời rộng lớn cùng dãy núi đồi trùng trùng điệp điệp.

Ghé qua thác Khe Vằn

Theo nhiều người dân địa phương, ban đầu con thác này có tên là thác Khe Vân nhưng không hiểu sao sau này lại đọc lệch thành Khe Vằn. Con thác khá nhỏ nhưng dòng nước lại trắng xóa, trong vắt bao bọc xung quanh là những hòn đá mát lạnh. Tầng cao nhất của thác có dòng nước lớn chảy từ vách núi xuống, tung bọt trắng xóa và phủ mát cả không gian. Nhưng đến tầng thứ hai, dòng chảy được tách làm đôi và đến tầng thứ ba thì nước chảy xuống chân thác, được đổ vào hồ lớn với những hòn đá nằm rải rác trong lòng chảy. Các khối đá từ lớn đến bé nằm kề nhau rất ngẫu nhiên, tạo không gian kì vĩ nhưng đầy bình lặng. Không những thế, cảnh đẹp còn chính là con đường đi đến thác Khe Vằn với những đồi dốc nhỏ, cây cỏ xanh mướt. Những ngôi nhà nhỏ của người Dao khi thì hiện lên trước mắt lúc lại nằm khuất sau những cánh đồng bậc thang có nắng vàng chảy xuống.

Phương tiện di chuyển và những thứ cần chuẩn bị

Hầu hết các tín đồ mê du lịch bụi đều chọn xe máy khi đến Bình Liêu vì đường ở đây khá vắng, đôi khi có những đoạn nhỏ không thể di chuyển bằng ô tô. Và đương nhiên, tuyệt vời nhất vẫn là chạy xe bon bon để tận hưởng cung đường đèo, phóng tầm mắt ngắm cảnh vật ngút ngàn. Một lịch trình tốt là thứ tất yếu cần chuẩn bị nếu du khách muốn chinh phục những sống lưng khủng long hay chạm tay vào những cột mốc thiêng liêng nơi biên giới. Bởi đoạn đường đến những nơi này thường ít nhà dân, xung quanh là đèo núi và khó tìm được chỗ nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị thêm lương khô, một ít thức ăn nhanh và thật nhiều nước uống để có thể vượt qua những con đường dài và thử sức dẻo dai của bản thân với những chặng đường leo bậc thang liên tục. Bình Liêu mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng, tuy nhiên thời điểm đến Bình Liêu đẹp nhất trong năm có thể nói là mùa cuối năm. Bởi lúc này, những cánh đồng bậc thang đã ngả vàng, tạo một khung cảnh đẹp tuyệt vời dưới ánh nắng.

Hạ Yên / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan
TP.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30.4 và 1.5 đạt khoảng 3.235 tỉ đồng
Tổng doanh thu du lịch của TP.HCM trong dịp lễ 30.4 và 1.5 ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chinh phục miền biên viễn Bình Liêu