Tại tỉnh An Giang, việc đặt chốt thu phí tham quan ở khu du lịch quốc gia Núi Sam, thực hiện thu với mức 20.000 đồng/lượt/người đã gây nhiều tranh cãi.

Chính quyền An Giang lên tiếng về phí tham quan tại khu du lịch quốc gia Núi Sam

Tô Văn | 19/04/2023, 16:30

Tại tỉnh An Giang, việc đặt chốt thu phí tham quan ở khu du lịch quốc gia Núi Sam, thực hiện thu với mức 20.000 đồng/lượt/người đã gây nhiều tranh cãi.

Thu phí - nếu bất cập sẽ điều chỉnh

Tháng 6.2017, trong văn bản gửi Chính phủ về tình hình thực hiện pháp luật trong công tác quản lý lễ hội hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho rằng việc phân cấp quản lý lễ hội và di tích chưa thống nhất.

Có nhiều chủ thể cùng tham gia quản lý (UBND xã/phường, ban quản lý di tích, nhà chùa, nhà đền, công ty khai thác dịch vụ), việc phân cấp quản lý lễ hội, di tích của từng địa phương cũng khác nhau, có nơi do UBND thành phố/thị xã/huyện tổ chức và quản lý; có nơi giao cho UBND xã/phường tổ chức và quản lý; có nơi do ban quản lý chuyên môn, công ty kinh doanh khai thác các hoạt động vận chuyển và dịch vụ.

Tình trạng trên khiến công tác quản lý chồng chéo, trong đó có việc quản lý thu phí, tiền công đức; tại mỗi địa phương khác nhau việc thu chi và cũng được thực hiện theo kiểu mạnh ai nấy làm.

Nghị định số 92/2012/NĐ-CP ngày 8.11.2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo quy định rõ:

“Nguồn thu từ công đức, tài trợ cho cơ sở và nguồn thu khác thu được từ việc tổ chức lễ hội của cơ sở tôn giáo đã xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh phải được công khai trong ban quản lý di tích. Nguồn thu này được sử dụng để phục vụ cho việc quản lý, tu bổ di tích, hoạt động tôn giáo và đảm bảo đời sống bình thường của chức sắc, nhà tu hành tại cơ sở đó”.

4-thung-cong-duc4.jpg
Tại tỉnh An Giang, việc đặt chốt thu phí tham quan ở khu du lịch quốc gia Núi Sam gây nhiều tranh cãi - Ảnh: Tô Văn

Tại tỉnh An Giang, việc đặt chốt thu phí tham quan ở khu du lịch quốc gia Núi Sam được thực hiện với mức giá 20.000 đồng/lượt/người đã gây nhiều tranh cãi. 

Một cán bộ hưu trí cho rằng việc thu phí và lệ phí lĩnh vực văn hóa-thể thao-du lịch đã có quy định rất rõ. Nếu công trình đó thuộc sự quản lý cấp trung ương thì do Bộ Tài chính quy định, còn công trình cấp địa phương quản lý thì do HĐND tỉnh quyết định. Theo ông, "việc thu phí tham quan khu du lịch quốc gia Núi Sam thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh An Giang và mức thu theo quy định của Bộ Tài chính". 

Ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin với báo chí, cho biết những bất cập về chốt thu phí tại khu du lịch quốc gia Núi Sam đã được người dân địa phương và du khách phản ánh trong thời gian qua.

“Cái nào chưa phù hợp thực tế thì sẽ điều chỉnh. Cam kết của UBND tỉnh An Giang là tôn trọng quyền và lợi ích của người dân, các hộ kinh doanh hợp pháp trong khu du lịch; phục vụ tốt nhất cho khách hành hương, khách du lịch. Phải xem hộ kinh doanh cá thể là một thành phần kinh tế, phải được bảo vệ, bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, công bằng và tạo nên hệ sinh thái dịch vụ trong khu du lịch”, ông Thư nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang còn nhấn mạnh rằng quan điểm của UBND tỉnh An Giang về việc đầu tư phát triển du lịch phải hướng đến sự phát triển của cộng đồng dân cư, và bảo đảm quyền lợi các hộ dân trong hệ sinh thái dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Đó là mô hình phát triển du lịch bền vững được khuyến khích.

Ông Huỳnh Thành Cư - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Núi Sam cho biết đã có chủ trương di dời chốt thu phí. “Đơn vị đã tổ chức đoàn khảo sát, vẽ thiết kế và nơi dự kiến đặt chốt thu phí mới. Đơn vị đang làm văn bản gửi về Sở Thể thao - Văn hóa - Du lịch để xin ý kiến Tỉnh ủy”, ông Cư nói.

Cũng theo ông Cư, đề án thu phí mới do sở xây dựng trình UBND tỉnh sẽ được HĐND tỉnh xem xét, thông qua, trong đó có việc di dời chốt thu phí, vào kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

1-tu-cong-duc-11.jpg
Một nguồn thu khác cũng được dư luận quan tâm là tiền công đức tại Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam được sử dụng thế nào - Ảnh: Tô Văn

Quản lý tiền công đức thế nào để tránh trục lợi?

Đến nay, rất nhiều ý kiến thắc mắc, ngoài tiền thu phí tham quan, một nguồn thu khác cũng được dư luận quan tâm là tiền công đức tại Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam (TP.Châu Đốc) được sử dụng thế nào, ai quản lý và quản lý ra sao?

Khi phóng viên Một Thế Giới đặt câu hỏi về con số cụ thể nguồn tiền công đức tại Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam, ông Nguyễn Phúc Hoan - Trưởng ban Quản trị lăng miếu Núi Sam ngập ngừng, không trả lời. Khi chúng tôi đưa ra con số 120 - 150 tỉ đồng/năm do UBND TP.Châu Đốc công bố trước đó, ông Hoan liền bảo “cứ cho là vậy đi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tiền công đức lâu nay không được kiểm toán, không công khai để người dân biết tiền đó được sử dụng thế nào.

3-tu-cong-duc3.jpg
Một thùng tiền công đức tại Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Một du khách (ngụ TP.Long Xuyên) nói: “Tại Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam có rất nhiều thùng công đức được đặt ở khuôn viên và bên trong miếu. Việc thu, kiểm tra, quản lý các thùng tiền này người dân không nắm được. Họ cũng không công bố, công khai nên chắc chỉ có người quản lý ở đây mới biết cụ thể”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền An Giang lên tiếng về phí tham quan tại khu du lịch quốc gia Núi Sam