Theo VCCI, nhiều doanh nghiệp cho biết trong một năm, chính sách thuế thay đổi nhiều lần khiến họ thực sự gặp khó.

Chính sách thuế thay đổi nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp

tuyetnhung | 08/03/2017, 14:27

Theo VCCI, nhiều doanh nghiệp cho biết trong một năm, chính sách thuế thay đổi nhiều lần khiến họ thực sự gặp khó.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 diễn ra ngày 7.3 tại Hà Nội. Cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của doanh nghiệp với việc cải cách thủ tục hành chính thuế được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) điều tra với quy mô 3.500 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong năm 2016, nhiều doanh nghiệp cho biết họ vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế. Cụ thể, theo điều tra của VCCInăm 2016 có 41% doanh nghiệp vẫn "than" gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn là nhóm có tỷ lệ gặp phiền hà cao nhất chiếm 53%. Với các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì tỷ lệ này là 30%.

Nhiều doanh nghiệp cho biết trong một năm, chính sách thuế thay đổi quá nhiều lần khiến họ thực sự gặp khó, các mẫu biểu báo cáo thường hay thay đổi, gây mất thời gian và doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí.

Về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, các doanh nghiệp cho rằng tình hình hiện nay đã tốt hơn, nhưng vẫn có khoảng 3% doanh nghiệp phải mất khoảng 90 ngày mới nhận được tiền hoàn thuế, thậm chí có doanh nghiệp mất tới 1 năm mới nhận được tiền.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực thanh kiểm tra, nhiều doanh nghiệp nói rằng ngoài cơ quan thuế ra, còn có thêm một số tổ chức, cơ quan khác đòi hỏi thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp nên rất phiền hà, mất thời gian của doanh nghiệp. Tình trạng thanh tra, kiểm tra thuế quá nhiều khiến nhiều doanh nghiệp phải chi thêm các khoản khác cho cán bộ thuế để không bị "hành".

Cũng theo doanh nghiệp, điều gây nhiều phiền hà nhất khi thực hiện thủ tục hành chính về thuế là biểu mẫu hay thay đổi (63%), thời gian giải quyết thủ tục quá dài (33%) và doanh nghiệp thường bị yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ (33%).

Ngoài ra, việc cán bộ không hướng dẫn đầy đủ, tận tình cũng là một trong những yếu tố tăng thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Có doanh nghiệp nói rằng nhiều lúc có những thắc mắc nhỏ, nhưng cơ quan thuế vẫn không trả lời qua điện thoại mà yêu cầu doanh nghiệp phải đến tận cơ quan thuế.

Mặc dù vẫn tồn tại những khó khăn nhất định trong năm 2016, nhưng theo điều tra của VCCI, mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế đã tăng từ 71 điểm năm 2014 lên 75 điểm trong năm vừa qua.

So sánh với kết quả cuộc khảo sát năm 2014, cơ quan thuế đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc công khai, minh bạch thông tin về chính sách, quy trình, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng hơn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, thông tin về thủ tục hành chính thuế sẵn có, dễ tìm (năm 2014 kết quả khảo sát là 79%, năm 2016 đã tăng lên là 87,3%); thủ tục hành chính thuế đơn giản, dễ hiểu (kết quả năm 2014 là 58%, năm 2016 tăng lên 69,8%).

Số doanh nghiệp gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin, chính sách và thực hiện các thủ tục hành chính thuế cũng giảm đi đáng kể. Cụ thể là có 55,4% doanh nghiệp gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính thuế (năm 2014 là 70%). Điểm số chung về chỉ số tiếp cận thông tin năm 2016 là 7,73 điểm, tăng so với năm 2014 là 7,45 điểm.

Đánh giá về kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2016, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhận định, kết quả khảo sát đã cho thấy những chuyển biến tích cực của ngành thuếkhi so sánh với kết quả khảo sát năm 2014. Song, ở đó vẫn cần những nỗ lực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính thuế như: nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong lĩnh vực thuế; Chú trọng khâu tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế và ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ và toàn diện hơn nữa;

Ngoài ra, cơ quan thuế cần có biện pháp hiệu quả hơn nhằm hạn chế vấn đề chi phí không chính thức; Chú ý có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ trong việc tuân thủ pháp luật thuế...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách thuế thay đổi nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp