Sáng 21.4, Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) đã chính thức ra mắt. Tới dự và phát biểu ý kiến có Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.

Chính thức ra mắt Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam

Nam Phong | 21/04/2016, 14:35

Sáng 21.4, Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) đã chính thức ra mắt. Tới dự và phát biểu ý kiến có Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.

VLCACđược thành lập theo Giấy phép số 12/BTP/GP ngày14.3.2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, là tổ chức phi chính phủ, độc lập và hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch VLCAC nói: "Mục tiêu của VLCAC là xây dựng và thực hiện một cơ chế giải quyết tranh chấp thân thiện, tin cậy, khách quan, công bằng, thuận lợi và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp".

VLCAC được thành lập với 12 thành viên sáng lập. Hiện VLCAC có tổng cọng58 thành viên, với đội ngũ trọng tài viên chuyên nghiệp là các luật gia, luật sư,các chuyên gia kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư… có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và uy tín cao trong lĩnh vực giải quyết các tranh chấp.

Phương châm và nguyên tắc hoạt động của VLCAC là tôn trọng thỏa thuận và quyền tự do lựa chọn của các bên tranh chấp về trọng tài viên, ngôn ngữ, luật áp dụng, địa điểm và thời gian giải quyết tranh chấp; bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của các bên tranh chấp. Trọng tài viên độc lập, khách quan, tôn trọng pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; bảo đảm bí mật thông tin thông qua việc giải quyết tranh chấp được tiến hành không công khai…

Cũng theo Chủ tịch VLCAC Nguyễn Văn Hậu, đối với tranh chấp ngoài lãnh thổ, theo Luật trọng tài thương mại, nếu các bên chọn đơn vị giải quyết tranh chấp là VLCAC và thực hiện theo mẫu quy tắc trọng tài quốc tế thì VLCAC hoàn toàn có thể giải quyết được. Với phán quyết trọng tài ngắn, nhanh gọn, bí mật, có hiệu lực thi hành ngay, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng đây là lợi thế.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu, lưu ý một số vấn đề màVLCAC cần chú trọng trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, đánh giá cao việc thành lập VLCAC, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc thành lập Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam có ý nghĩa rất to lớn. Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam sẽ là nơi giải quyết tranh chấp giữa các bên một cách công bằng, minh bạch, thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả, bảo đảm bí mật các bên, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).Đồng thời, Trung tâm trọng tài mang tên Luật gia Việt Namsẽ là động lực để giới luật gia có thể tham gia sâu, rộng hơn vào một lĩnh vực tuy không mới mẻ, nhưng lại đặt ra nhiều cơ hội và thách thức".

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị VLCAC cần thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trọng tài viên hàng năm. Thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng giải quyết tranh chấp cho đội ngũ trọng tài viên trong các lĩnh vực chuyên môn sâu như: Đầu tư, thương mại quốc tế, tài chính, ngân hàng...

Cùng với đó, VLCAC cần chủ động, thường xuyên trang bị kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về tố tụng trọng tài nói riêng, cho các trọng tài viên; tăng cường rà soát và bổ sung thủ tục tố tụng trong Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm mình theo hướng cụ thể, chi tiết, minh bạch, phù hợp với Luật trọng tài thương mại, để các bên khi lựa chọn Trung tâm để giải quyết tranh chấp, nắm rõ quy tắc tố tụng của Trung tâm.

Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm trọng tài theo hướng tăng cường năng lực quản lý, điều hành của Trung tâm; có chính sách thu hút đội ngũ trọng tài viên và các chuyên gia, luật sư, luật gia giỏi về chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, tham gia giải quyết tranh chấp trọng tài.

Tiếp tục nghiên cứu quy định pháp luật của các quốc gia trên thế giới về việc giải quyết tranh chấp thương mại bằng hình thức trọng tài. Qua đó, đề xuất, đóng góp đối với các cơ quan lập pháp để hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về trọng tài thương mại của Việt Nam.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, VLCAC cần nỗ lực phấn đấu để trở thành tổ chức trọng tài có uy tín, được doanh nghiệp trong và ngoài nước tín nhiệm, lựa chọn để giải quyết khi xảy ra tranh chấp về kinh doanh, thương mại.

Ảnh: Các thành viên trong Ban điều hànhVLCAC ra mắt.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức ra mắt Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam