Váng sữa chỉ phát huy tác dụng theo ý muốn khi được sử dụng đúng liều lượng theo từng tình trạng của bé. Dùng nhiều quá lại có thể gây hại cho trẻ.

Cho con ăn váng sữa đúng cách

Một Thế Giới | 09/12/2013, 16:15

Váng sữa chỉ phát huy tác dụng theo ý muốn khi được sử dụng đúng liều lượng theo từng tình trạng của bé. Dùng nhiều quá lại có thể gây hại cho trẻ.

Sữa và các thành phần từ sữa như pho mai, sữa chua, váng sữa… có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển trí não và chiều cao của trẻ nên được khuyên dùng.
Có rất nhiều loại váng sữa

Váng sữa là một chế phẩm của sữa có thể dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi. Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa, sau đó đem đi làm lạnh.

Ngày nay, váng sữa được sản xuất bằng cách dùng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa. Trên thị trường hiện nay, còn có váng sữa nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ…), bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò).

Thành phần của váng sữa gồm có chất đạm, chất béo, chất đường, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, tỷ lệ các dưỡng chất này hoàn toàn khác với sữa:

Thành phần dinh dưỡng

Đơn vị tính

Váng sữa (1 hũ 65g)

Sữa tươi ( 65ml)

Chất đạm

g

3,0

1,9

Chất béo

g

10,1

2,2

Chất bột đường

g

15,5

5,6

Năng lượng

Kcal

162

52

Chọn đúng loại cho bé

So với sữa thì váng sữa có nhiều chất béo và rất giàu năng lượng, chính vì đặc điểm này, lượng váng sữa dùng hàng ngày sẽ phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ:

  • Trẻ thừa cân - béo phì chỉ nên dùng cách ngày hoặc tối đa mỗi ngày 1 hủ váng sữa. Chú ý cắt giảm bớt lượng của 1 loại thực phẩm nào đó trong ngày có năng lượng tương đương với hủ váng sữa để tránh tình trạng tăng cân quá mức ở trẻ  (ví dụ: ăn 1 hủ váng sữa thì trừ bớt 200ml sữa , hoặc giảm 2/3 chén cơm…).
  • Trẻ có cân nặng và chiều cao bình thường: có thể ăn mỗi ngày từ 1-2 hủ váng sữa.
  • Trẻ suy dinh dưỡng, thiếu cân: váng sữa sẽ giúp trẻ đạt được năng lượng khẩu phần cần thiết một cách dễ dàng, nếu trẻ thích ăn váng sữa, có thể dùng 2-3 hủ mỗi ngày.
  • Trẻ biếng ăn:  Nếu trẻ thích ăn váng sữa, có thể dùng ngay sau bữa ăn chính để bù vào lượng cơm, cháo trẻ ăn không đủ. Không nên cho trẻ ăn váng sữa trong vòng 1 giờ trước bữa ăn, bữa sữa, sẽ dẫn đến tình trạng no ngang, mất cảm giác ngon miệng của trẻ trong bữa chính.
Bảo quản
Bảo quản váng sữa đúng cách cũng là vấn đề cần được quan tâm: Váng sữa rất dễ bị hư nên cần bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Chỉ nên mua váng sữa ở những đại lý có uy tín, có đủ điều kiện bảo quản tốt (vệ sinh, đủ độ lạnh,..), khi mua cần chú ý hạn sử dụng, thành phần ghi trên hộp và bao bì không bị rách, hở.
Sau khi mua, nên tranh thủ về nhà ngay để cho  váng sữa vào tủ lạnh nhằm bảo đảm chất lượng, váng sữa mua về được sử dụng càng sớm càng tốt.     

BS CK1 Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng, TP. HCM (Hà Lê ghi)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho con ăn váng sữa đúng cách