Mỗi lần tôi đi chợ cùng con trai út, mấy bà hàng rau hay hỏi: “Cậu đẹp trai quá, chừng nào cưới vợ đây?”. Những lúc ấy tôi và con trai đều có những suy nghĩ riêng. Tôi luôn canh cánh trong lòng một nỗi buồn không thể thốt thành lời…

“Chồng tôi sẽ ra sao nếu như biết con mình đồng tính?“

Một Thế Giới | 24/01/2014, 08:28

Mỗi lần tôi đi chợ cùng con trai út, mấy bà hàng rau hay hỏi: “Cậu đẹp trai quá, chừng nào cưới vợ đây?”. Những lúc ấy tôi và con trai đều có những suy nghĩ riêng. Tôi luôn canh cánh trong lòng một nỗi buồn không thể thốt thành lời…

“Chong toi se ra sao neu nhu biet con minh dong tinh?“
 Bà Ngân
Nhà không lớn, nhưng tôi cho những cậu sinh viên đến từ tỉnh xa nương náu. Đứa thì nghèo khó, đứa mồ côi và cũng có đứa không tìm được chỗ trọ vì… đồng tính. Thật ra, lúc cậu sinh viên đồng tính đầu tiên chuyển về ở, tôi cũng có chút ái ngại, nhưng định kiến của tôi dần thay đổi khi thấy cậu hiền lành, dễ thương và cần mẫn. Các con tôi hay qua phòng trọ chơi, trò chuyện, hòa đồng như anh em một nhà. 
Vợ chồng tôi có hai con trai, đứa lớn đã ra trường đi làm và sắp cưới vợ, đứa nhỏ đang tuổi ăn học. Chồng tôi là công nhân, do tính chất công việc nên không thường xuyên ở nhà. Mọi chuyện lớn nhỏ một mình tôi quán xuyến. Ít khi tôi có thời gian để chuyện trò, tâm sự với hai con. 
“Chong toi se ra sao neu nhu biet con minh dong tinh?“
 Bà Ngân (rìa trái) trong buổi tri ân của cộng đồng LGBT
Cậu M., hàng xóm, thường qua nhà chơi với con tôi và nhóm sinh viên. Cậu tính tình chững chạc, hiền lành, lễ phép; đã có công việc ổn định. Tôi thấy vui vì có thêm người để chuyện trò mỗi lúc rảnh tay, ngơi việc. Nhưng một hôm, M. đột nhiên nói với tôi: “Má! Con có tình cảm với út nhà má. Tụi con đang quen nhau”. “Quen nhau là sao? Con nói cho má hiểu!”, nghe như búa bổ vào tai, tôi hỏi lại nhiều lần để mong một lời giải thích theo hướng khác. Nhưng không, trong ánh mắt M., tôi thấy sự chân thành: “Dạ, tụi con đang có tình cảm với nhau. Đang quen nhau như… người yêu”. 
Tôi sốc. Tôi giận, rồi lưỡng lự, phân vân, khó xử trước M. Cuối cùng, tôi nhẹ nhàng nói với M. rằng con tôi vẫn còn nhỏ, rất nhỏ để có thể yêu đương, nó phải tập trung vào việc học. Tôi đã yêu cầu M. chấm dứt mối quan hệ này. 
 Cô Ngân Nguyễn trong một sự kiện tôn vinh phụ huynh của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam 
Từ đó, cậu út nhà tôi trở nên buồn phiền và hay cáu gắt. Con chưa bao giờ trực tiếp nói với tôi rằng mình đồng tính. Tôi cũng không nghĩ chuyện đó lại rơi vào nhà tôi. Người ngoài đồng tính thì tôi thấy rất bình thường, nhưng với con mình, tôi vô cùng hoang mang. Trái tim người mẹ không dễ dàng chấp nhận.“Chồng tôi sẽ ra sao nếu biết được sự thật này? Liệu ông có mở lòng đón nhận nó? Còn hàng xóm, họ sẽ dị nghị, bàn tán thế nào?”. 
Dạo đó, nhờ con trai lớn mà tôi có thể sử dụng internet. Có quá nhiều thông tin trên mạng về đồng tính làm tôi đắn đo, không biết nên tin vào đâu. Tình cờ tôi đọc một bài báo viết về một đám cưới đồng tính, tôi biết đến Trung tâm ICS, một tổ chức bảo vệ quyền của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định liều một lần đến văn phòng ấy. Đón tôi là những cô cậu nhân viên khá chuyên nghiệp và cũng không kém phần thân thiện. Tôi nhận được những lời khuyên chân thành và những thông tin chính xác, tích cực về đồng tính. 
“Chong toi se ra sao neu nhu biet con minh dong tinh?“
 Bà Ngân (hàng trên, thứ 4, bên trái) cùng những thành viên của cộng đồng LGBT
Tham gia các hoạt động, tôi biết mình không đơn độc. Nhờ ICS, tôi biết đến hội PFLAG - gia đình, bạn bè, người thân của người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đến đây, tôi có dịp trải lòng mình và lắng nghe những câu chuyện rất thật, rất éo le, những tấm gương cha mẹ đã vượt qua mặc cảm, định kiến xã hội để chấp nhận con mình. Tôi dần dang rộng vòng tay để đón con lần nữa. Giống hệt cảm giác lúc thằng bé mới chập chững bước đi rồi chạy ào vào lòng mẹ. Thật ấm áp! 
Dù chưa một lần con thổ lộ với tôi, nhưng đến bây giờ, chuyện con có đồng tính hay không với tôi chẳng còn quan trọng nữa. Mẹ con tôi im lặng như thế là hiểu nhau một cách tự nhiên nhất. Tôi chỉ khuyên con hãy sống tốt, trở thành một công dân có ích, luôn được mọi người tôn trọng, yêu thương. Tôi mong con chọn được “nửa kia”. Đó là M. hay là ai khác thì cũng phải đàng hoàng, tử tế, chân thành. 
Theo PN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chồng tôi sẽ ra sao nếu như biết con mình đồng tính?“