Điều thú vị là một trong 3 người đàn ông yêu cầu được tổ chức “Diễu hành tự hào dị tính” thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới)

Chris Evans chế giễu ý tưởng 'diễu hành tự hào dành cho người dị tính'

Chí Thiện | 06/06/2019, 14:15

Điều thú vị là một trong 3 người đàn ông yêu cầu được tổ chức “Diễu hành tự hào dị tính” thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới)

Nhằm tưởng nhớ cuộc bạo loạn Stonewall diễn ra vào tháng 6.1969, tháng 6 hằng năm đã được chọn là “Tháng tự hào” của cộng đồng LGBT với nhiều hoạt động được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, “Tháng tự hào” còn mang ý nghĩa kêu gọi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT cũng như gia tăng sự hiện diện của họ trong xã hội.

Diễu hành tự hào của cộng đồng LGBTvào năm 2018 tại Boston

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng xu hướng tính dục thuộc về tự nhiên và đồng tính, dị tính hay song tính là như nhau. Chính vì thế, việc tổ chức “Tháng tự hào” là không cần thiết bởi nó nhấn mạnh sự khác biệt chứ không phải hòanhập và hướng tới bình đẳng.

Mới đây, một nhóm có tên Super Happy Fun America đã yêu cầu chính quyền thành phố Boston (Mỹ) cấp phép tổ chức “Diễu hành tự hào dị tính” (Straight Pride) và đe dọasẽ đâm đơn kiện nếu không được chấp thuận. Nhóm này bao gồm 3 thành viên: John Hugo, Mark Sahady và Chris Bartley. Trong đó, Chris Bartley là đồng tính và đảm nhận vai trò “Đại sứ đồng tính”.

Từ trái sang: John Hugo, Chris Bartley vàMark Sahady

Trên website của Super Happy Fun America, mục tiêu cho sự kiện này được miêu tả là “tôn vinh lịch sử, văn hóa và sự đóng góp đa dạng của cộng đồng người dị tính”. “Người dị tính là nhóm chiếm đa số bị áp bức. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho quyền thể hiện sự tự hào của người dị tính mà không bị phán xét hay thù ghét”, John Hugo cho biết.

Tuần trước, Mark Sahady cho biết các nhân viên thuộc văn phòng thành phố Boston nói rằng “họ có khả năng rất cao sẽ thua tại tòanếu kiện”. Mark tiết lộ cuộc diễu hành sẽ diễn ra vào ngày 31.8 và viết bài kêu gọi sự tham gia trên website của nhóm. Thậm chí, họ còn vạch sẵn tuyến đường đi và nó tương đồng với lịch trình của diễu hành tự hào LGBT diễn ra vào cuối tuần này.

Trong hồ sơ cá nhân, Chris Bartly tự nhận là một người đồng tính đầy tự hào và ủng hộ Tổng thống Donald Trump. “Với tư cách là ‘đại sứ đồng tính’, Chris sử dụng thân phận của mình trong cộng đồng LGBTQ để thách thức nạn kỳ thị người dị tính ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện. Anh ấy bắt đầu tham gia vào phong trào xây dựng diễu hành tự hào dị tính sau khi bị tẩy chay khỏi những nhóm LGBTQ vì đưa ra đề nghị người dị tính cũng nên có quyền bình đẳng”, website của Super Happy Fun America viết về Chris.

Chris Evans và em trai Scott Evans - một người đồng tính công khai

Ngày 5.6, nam diễn viên Chris Evans – siêu anh hùng Captain American của vũ trụ điện ảnh Marvel – đã viết về Super Happy Fun America trên Twitter như sau: “Wow! Một sáng kiến tuyệt vời các bạn ạ! Nhưng thay vì ‘Diễu hành tự hào dị tính’, sử dụng cái tên này xem sao: ‘Diễu hành thể hiện sự cố gắng tuyệt vọng nhằm chôn vùi những suy nghĩ đồng tính của chúng ta bằng cách sắm vai những kẻ kỳ thị do chẳng có ai dạy cho chúng ta cách sử dụng cảm xúc khi còn nhỏ’? Các bạn nghĩ thế nào? Có trực diện quá không?”.

Sau đó, Chris tiếp tục chia sẻ quan điểm của nhà văn James Fell kèm theo dòng chú thích: “Wow, số lượng những quan điểm sai lầm xoay quanh diễu hành tự hào đồng tính/dị tính thật đáng thất vọng. Cho những ai không hiểu, hãy đọc bài viết của James Fell. Thay vì tức giận (trên thực tế là thể hiện cho việc sợ những gì bạn không hiểu), hãy dành một chút thời gian để tìm kiếm sự đồng cảm và trưởng thành”.

“Tôi là người dị tính và tôi thích điều đó. Nguyên nhân lớn nhất là vì xuyên suốt cuộc đời, tôi chưa bao giờ bị kỳ thị vì xu hướng tính dục. Tôi không cần phải chiến đấu để có thể cưới người mình yêu. Tôi không lo sợ bị đánh đập hoặc giết chết bởi vì những người khác không đồng ý với người ngủ chung giường với mình. Tôi đã không phải sống trong bóng tối vì lo sợ, hoặc lo ngại phản ứng của gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp khi công khai.

Tôi chưa từng bị gọi là quái đản hoặc nói rằng tôi sẽ bị đày xuống địa ngục do là người dị tính. Chẳng có bất kỳ ‘khóahọc’, ‘chương trình’ nào mà tôi cần phải đến để bị tra tấn nhằm thay đổi xu hướng tính dục. Chẳng có quốc gia nào mà một người bị kết tội tử hình chỉ vì là dị tính.

Là người dị tính, tôi chưa từng phải đấu tranh để sống thật với chính mình. Chính vì thế, chẳng có lý do gì để tổ chức ‘diễu hành tự hào’. Cảm thấy biết ơn vì đặc quyền được ban phát từ khi mới ra đời? Tôi có. Nhưng ‘tự hào’? Tôi thấy không cần thiết.

Tất cả những gì tôi thấy là cuộc diễu hành này đã bị đặt sai tên. Nó không phải là ‘Diễu hành tự hào dị tính’ mà nên được gọi là ‘Diễu hành chứng minh tôi là một kẻ kỳ thị đáng bỏ đi”, nhà văn James Fell viết.

Thị trưởng thành phố Boston Marty Walsh tại diễu hành tự hào LGBT

Trả lời phỏng vấn của tờ BuzzFeed, ông Marty Walsh - thị trưởng thành phố Boston – cho biết: “Hằng năm, Boston tổ chức sự kiện ‘Tuần lễ tự hào LGBT’ - nơi người dân thành phố sát cánh bên nhau để cùng tôn vinh sự đa dạng, sức mạnh và sự hiện diện của cộng đồng LGBT. Đây là một tuần lễ đặc biệt đại diện cho các giá trị của tình yêu và sự hòa nhập tại Boston. Nó không thể bị lay chuyển. Tôi khuyến khích tất cả mọi người tham gia cùng chúng tôi vào thứ 7 này cho cuộc diễu hành cũng như tham gia vào cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ và bình đẳng cho tất cả mọi người”.

Theo phát ngôn của văn phòng thành phố Boston, đơn đề nghị của Super Happy Fun America vẫn chưa được phê duyệt và nhóm này cần phải có giấy phép mới có thể tổ chức.

Thành phố Boston được đánh giá là một trong những thành phố cởi mở nhất đối với cộng đồng LGBT tại Mỹ. Năm 2004, Massachusetts là tiểu bang đầu tiên hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới và mãi đến năm 2015, nó mới chính thức có hiệu lực trên phạm vi liên bang.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chris Evans chế giễu ý tưởng 'diễu hành tự hào dành cho người dị tính'