Ngày 4.4, TAND TP.Rạch Giá tỉnh Kiên Giang đã tuyên chủ đại lý vé số phải đền cho người đổi vé số tờ vé trúng giải đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Đây là vụ án “tráo số giả” gây xôn xao suốt 5 năm qua.

Chủ đại lý vé số phải bồi thường tờ vé nghi bị đánh tráo

Tuấn Thanh | 04/04/2016, 16:11

Ngày 4.4, TAND TP.Rạch Giá tỉnh Kiên Giang đã tuyên chủ đại lý vé số phải đền cho người đổi vé số tờ vé trúng giải đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Đây là vụ án “tráo số giả” gây xôn xao suốt 5 năm qua.

Phiên tòa khai mạc từ ngày 30.3, xét xử sơ thẩm vụ tờ vé số trúng giải đặc biệt nghi bị đánh tráo xảy ra tại đại lý vé số Triều Phát ở TP.Rạch Giá.

Theo hồ sơ tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 (2 lần trước đều bị tạm hoãn), anh Nguyễn Thành Được (26 tuổi, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) hành nghề bán vé số dạo tại thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Bị dị tật ở chântay và không được minh mẫn cho lắm nhưng vì nơi bán xa nhà nên anh Được thuê nhà trọ tại Hà Tiên để ở lại. Ngày 21.7.2011, anh Được mua lại của 1 nam “đồng nghiệp” tờ vé số An Giang có dãy số số 938368 để lấy hên.

Chiều hôm đó, anh Được ra đại lý nhận 50 tờ vé số hôm sau để bán, kèm theo vài tờ giấy dò của An Giang mở ngày 21.7.2011. Về phòng trọ dò, anh Được vui mừng khi phát hiện tờ vé số mua lấy hên đã trúng giải đặc biệt.

Anh lập tức gọi điện báo tin vui cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Tuyết (54 tuổi; ngụ huyện An Biên, nguyên đơn của vụ án). Bà Tuyết vui mừng và vội gọi xe ôm của ông Đặng Thành Tâm để cấp tốc chạy lên Hà Tiên.

Tại phòng trọ nơi anh Được thuê, bà Tuyết cùng con trai và ông Tâm tiến hành dò kỹ lưỡng tờ vé số nhiều lần và khẳng định là trúng độc đắc 1,5 tỷ đồng.

Khoảng 8 giờ sáng hôm sau, người phụ nữ này tiếp tục thuê ông Tâm chở lên TP.Rạch Giá để tìm nơi đổi thưởng.

Bà Tuyết gọi thêm cho cậu mình là ông Trần Thanh Phương (63 tuổi) và vài người thân cùng đến đại lý vé số TriềuPhát do ông Ngô Xương Phúc (45 tuổi, bị đơn trong vụ án) làm chủ, để nhận tiền.

Trước đó, ông Tâm đã chạy đến trước để hỏi thăm cách đổi và được ông Phúc trả lời rằng ngoài việc trừ 10% thuế thu nhập cá nhân từ số tiền trúng thưởng 1,5 tỷ đồng, đại lý sẽ thu thêm từ 6-7 triệu đồng tiền huê hồng.

Đồng ý, nên cùng buổi sáng 22.7.2011, bà Tuyết cùng nhóm người trong gia tộc đến đại lý vé số Triều Phát (số 2-4-6 đường Hoàng Hoa Thám, TP.Rạch Giá) để đổi thưởng.

Đưa vào máy soi ông Phúc đã thừa nhận tờ vé số trúng giải đặc biệt. Nhưng sau đó thì lại nói là vé số bị cắt dán, làm giả.

Vụ việc lùm xùm xảy ra, bà Tuyết đã bao phen đi khiếu nại, kêu oan vì cho rằng chính ông Phúc tráo tờ vé số.

Bà Tuyết đã cùng dòng họ mình từng ôm xăng định đốt… san bằng đại lý vé số Triều Phát nhưng bất thành, do công an biết tin và giải tán.

Viện Khoa học kỹ thuật hình sự từng giám định và kết luận: “Tờ vé số đưa vào và đưa ra không cùng là 1 tờ vé số”, (nghĩa là tờ vé số mà bà Tuyết mang đến đổi thưởng đưa cho ông Phúc, và tờ vé số tại đại lý vé số Triều Phát đưa ra tri hô là “vé số giả” là 2 tờ vé số khác nhau).

Chuyện kéo dài, nhiều báo đã thông tin và dư luận rất bức xúc. Ngày 15.11.2013, công an tỉnh Kiên Giang mới ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó vụ án đình chỉ và đưa ra tòa xét xử dân sự.

Tại tòa, bà Tuyết bảo: “Tôi là nông dân quê mùa, cứ thấy ông Phúc kêu sao thì làm vậy. Nếu tôi tự ký tên và xem lại mặt trước tờ vé số thì chắc chắn sẽ không có chuyện ra tòa ngày hôm nay”.

Và tòa tuyên bố, do ông Phúc làm sai quy trình đổi vé số, gây thiệt hại cho bà Tuyết, nên phải có trách nhiệm bồi thường tờ vé số trúng 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc ai là người đã đánh tráo tờ vé số, ông Phúc hay người nhà, hoặc người nào khác, thì vẫn chưa có kết luận.

Tuấn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đại lý vé số phải bồi thường tờ vé nghi bị đánh tráo