Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2) vừa gửi báo cáo Bộ GTVT về vụ việc sập sàn thi công tại công trình cầu Mỹ Thuận 2.

Chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 lý giải về vụ sập sàn thi công

| 01/10/2022, 19:07

Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2) vừa gửi báo cáo Bộ GTVT về vụ việc sập sàn thi công tại công trình cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đó, khoảng 16 giờ 30 chiều 30.9, có 3 công nhân đứng ở khu vực sàn công tác kiểm tra các mối nối kết cấu sau thời gian mưa bão. Cụ thể là do ảnh hưởng bão Noru, mưa liên tục các ngày từ 27 đến 30.9, gió lớn gây rung lắc rất mạnh.

Trong quá trình làm việc thì sàn công tác bị sập một đầu khiến 3 công nhân rơi xuống sông. Ngay sau đó, 2 công nhân đã được hỗ trợ đưa lên bờ, còn 1 người hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác phụ trợ dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5m. 

Đây là sàn công tác phụ trợ thi công, lối đi lại cho công nhân vào vận thăng, không phải kết cấu đà giáo chính thi công trụ tháp, nên có ít người làm việc trên này.

Sàn công tác được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực. Khi thi công xong phần sàn công vụ này, nhà thầu đã thử tải, đảm bảo an toàn cho phép trước khi đưa vào sử dụng.

Ban quản lý cho rằng do đây không phải là kết cấu chính của trụ tháp nên theo quy định đây là sự cố an toàn lao động, chưa phải là sự cố công trình.

Báo cáo của chủ đầu tư nêu rõ: “Hiện nay, Ban Quản lý dự án 7 đang phối hợp với các bên để tập trung tìm kiếm công nhân bị mất tích. Đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình công nhân bị nạn.

Sau sự việc xảy ra, Ban đã yêu cầu tư vấn, các nhà thầu thi công trên công trường rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

Hiện công trường vẫn đang được tổ chức thi công bình thường để tiến độ của dự án không bị gián đoạn”.

Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 3.389 tỉ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Theo Ban Quản lý dự án 7, cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè); điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao Quốc lộ 80, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Tổng chiều dài tuyến là 6,61km. Hướng tuyến từ điểm đầu dự án đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80. Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,73km, trong đó phía tỉnh Tiền Giang là 4,33km, phía tỉnh Vĩnh Long 0,4km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía tỉnh Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Phía tỉnh Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường khoảng 32m.

Phần cầu chính dài 1,906km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phân tích về quy định khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm
4 giờ trước Giáo dục
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, vì xét tuyển sớm, nhiều học sinh có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học hành nữa, đến lớp chỉ để ngồi chơi. Nhiều em vào lớp 10 trường chuyên gần như yên tâm trúng tuyển rồi và không tập trung vào học toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 lý giải về vụ sập sàn thi công