Đại diện chủ đầu tư khẳng định UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) không chỉ đạo “bẻ cong” con đường để tránh khu nhà mồ của một doanh nhân trong lĩnh vực xây dựng ở địa phương.

Chủ đầu tư nói gì về phương án lấn sông xây lộ để tránh khu nhà mồ ở Cà Mau?

Trần Khải | 09/07/2022, 21:23

Đại diện chủ đầu tư khẳng định UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) không chỉ đạo “bẻ cong” con đường để tránh khu nhà mồ của một doanh nhân trong lĩnh vực xây dựng ở địa phương.

Ngày 8.7, đại diện Chủ đầu tư công trình xây dựng lộ giao thông nông thôn (GTNT) tuyến Kênh Sẽ, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước đã có những ý kiến giải thích rõ hơn về những vấn đề bức xúc trong dư luận quanh việc huyện đề xuất phương án lấn sông xây lộ để tránh khu nhà mồ của một hộ dân.

Trả lời PV Một Thế Giới, đại diện chủ đầu tư khẳng định, những thông tin mà dư luận phản ánh về việc lấn lòng sông Kênh Sẽ xây lộ GTNT để tránh hàng rào khu vực nhà mồ gia đình của một doanh nhân trong lĩnh vực xây dựng ở Cà Mau không phải là ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Cái Nước.

1..jpg
Đại diện chủ đầu tư khẳng định, không chỉ đạo phương án lấn kênh xây lộ để tránh nhà mồ của dân

“Nội dung mà dư luận phản ánh tôi khẳng định là huyện không có chỉ đạo làm việc đó. Phương án lấn lòng sông Kênh Sẽ là do xã tổ chức họp dân. Sau khi bàn bạc bà con đều thống nhất đồng ý với cách làm như vậy nhằm sớm được thông tuyến, thuận tiện đi lại trong mùa mưa. Chúng tôi không đề xuất “bẻ cong” con đường, làm như vậy sẽ rất mất ATGT, kỹ thuật công trình không ổn định và không có thẩm mỹ”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Ông Lê Kha Nưa, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông thông tin: “Hiện địa phương đang làm mặt bằng trên phần đất của hộ dân chừa lại có chiều rộng khoảng 5,2m (tính từ bờ kè vào hàng rào mới xây – PV) để triển khai xây dựng đoạn còn lại. Và việc này không đúng với phóng tuyến, bàn giao mặt bằng như lúc ban đầu. Vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ có chỉ đạo rồi, địa phương đang chờ tổ công tác chuyên môn của tỉnh xuống kiểm tra, cho ý kiến, chứ bây giờ chúng tôi cũng chưa dám chuyển khai làm”.

Ông Nưa cũng thừa nhận rằng, việc hộ dân xây dựng hàng rào mới đã chồng lấn lên phần đất của tuyến lộ GTNT đã được phóng tuyến trước đó nhưng chính quyền không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu và không có biên bản làm việc để làm cơ sở pháp lý về sau. “Ông T. làm doanh nghiệp, có hỗ trợ, đóng góp cho địa phương, quá trình làm việc thì cũng có cán bộ huyện, xã vào gia đình trao đổi để ghi nhận biên bản nhưng ông ấy không chịu”.

Như đã thông tin, vào cuối tháng 6 vừa qua, dư luận huyện Cái Nước nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung rất bức xúc việc một tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước “bị chia đôi” bởi tường rào, khu mộ gia đình của một hộ dân. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo UBND huyện Cái Nước xác minh báo cáo và có phương án giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong dư luận.

Tuyến lộ gây bức xúc dư luận như đã nói là tuyến Kênh Sẽ, xã Tân Hưng Đông do huyện Cái Nước làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng từ quý 3/2021, tuyến đường có chiều dài trên 3km, tổng mức 5,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, người dân hiến đất bàn giao mặt bằng.

2..jpg
Việc ông T. xây dựng hàng rào nhà mồ lấn lộ đất đen được phóng tuyến trước đó gây bức xúc trong nhân dân

Khu vực gián đoạn của tuyến đường là phần đất, khu mộ của gia đình ông Trương Văn T. – chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Cà Mau. Theo các báo cáo xác minh của huyện Cái Nước thì khu hàng rào, nhà mồ này phát sinh sau khi địa phương phóng tuyến, bàn giao mặt bằng làm lộ Kinh Sẽ.

Trong khi trước đó, chính quyền địa phương xã Tân Hưng Đông đã có liên hệ và được sự đồng ý của phía gia đình (chấp thuận phương án làm đường của nhà nước và không đặt ra yêu cầu gì).

Sau khi tuyến lộ bị ngăn đôi, chính quyền xã Tân Hưng Đông nhiều lần liên hệ làm việc với chủ hộ về việc phát sinh phần hàng rào, nhà mồ lấn, cắt ngang con lộ đã hình thành đất đen trước đó, nhưng tất cả mọi cố gắng của chính quyền địa phương đều không mang lại kết quả mong muốn. Mặt khác, theo khảo sát hiện hữu khu nhà mồ nầy còn có công trình kè lấn ra lòng sông Kênh Sẽ đến 4m.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư nói gì về phương án lấn sông xây lộ để tránh khu nhà mồ ở Cà Mau?