“Khách hàng của tôi toàn da trắng. Tôi không nghĩ họ muốn cà phê của họ được pha bởi một người da đen”. Đó là tuyên bố gây sốc của chủ quán cà phê người Trung Quốc ở Sydney khi từ chối thuê một thợ pha cà phê da đen. Điều này làm dấy lên một cuộc đình công của nhân viên và khách hàng.

Chủ quán cà phê người Trung Quốc gây phẫn nộ

Một Thế Giới | 20/08/2014, 14:25

“Khách hàng của tôi toàn da trắng. Tôi không nghĩ họ muốn cà phê của họ được pha bởi một người da đen”. Đó là tuyên bố gây sốc của chủ quán cà phê người Trung Quốc ở Sydney khi từ chối thuê một thợ pha cà phê da đen. Điều này làm dấy lên một cuộc đình công của nhân viên và khách hàng.

Nilson Dos Santos, 39 tuổi, một người đàn ông quốc tịch Úc gốc Brazil đã bị chủ quán Steven từ chối nhận làm thợ pha cà phê.

Tuyên bố trên của chủ quán cà phê Forbes and Burton ở thành phố Darlinghurst, phía Đông Sydney, đã khiến khách quen và nhân viên nơi đây rất sốc.
Chu quan ca phe nguoi Trung Quoc gay phan no
 Anh Santos bị chủ quán người Trung Quốc từ chối vì là người da đen.
Chu quan ca phe nguoi Trung Quoc gay phan no
 Người chủ quán này đã từ chối cho biết tên thật mà chỉ nói biệt danh là Steven.
Được biết, anh Santos đến phỏng vấn xin việc tại cửa hàng cà phê này vào lúc 13 giờ trưa hôm Chủ nhật vừa qua, song nhanh chóng bị chủ cửa hàng từ chối và nói rằng ‘anh không phù hợp với công việc này’. Quá bức xúc, Santos chạy ra hỏi thẳng các khách hàng đang ngồi uống cà phê tại quán rằng liệu có thực sự họ không muốn được một người da đen phục vụ.

Vì tinh thần đoàn kết,  nhiều khách và nhân viên đang làm việc đã bỏ về. Hơn thế, một số khách khác đã thể hiện sự phẫn nộ của mình bằng cách đăng tải những status lên Facebook, Twitter và kêu gọi nhiều người khác tẩy chay quán cà phê này.

Steven, từ Thượng Hải, Trung Quốc, người đã khẳng định ông là chủ sở hữu và thừa nhận với Daily Mail rằng đích thực ông đã đuổi anh Santos chỉ vì anh này là một người da đen.

Khách hàng chính của tôi toàn là người da trắng. Cho nên tôi nghĩ rằng họ muốn được dân địa phương phục vụ chứ không phải dân châu Phi”, Steven, người mới sang Úc từ Thượng Hải trong năm nay cho biết.

“Chúng tôi phải giữ được phong cách phục vụ nơi đây và nền văn hóa cà phê thì chủ yếu thiên về người da trắng nhiều hơn”, Steven nói thêm.
 

Trong khi anh Santos, người mới trở thành công dân nước Úc, đã cày ải và có 9 năm kinh nghiệm làm thợ pha cà phê tại Sydney, Úc cũng bày tỏ suy nghĩ của mình rằng: “Tôi chưa bao giờ gặp phải trường hợp này tại Úc cả”, anh Santos nói.

Tôi yêu đất nước và con người Úc, vì ở đây tôi được tự do, mọi người đều thân thiện và đó là lý do tôi chọn sống ở đây. Tôi luôn cảm thấy mình luôn được chào đón. Việc tôi là một người da đen chưa bao giờ là một vấn đề cho đến ngày hôm nay”, anh nói thêm.

Tôi đã gọi đến cửa hàng để xin được phỏng vấn vào hôm qua ngay sau khi tôi thấy quảng cáo tuyển việc trên trang Gumtree. Khi đang nói chuyện trên điên thoại, ông ấy cũng đã hỏi tôi từ đâu đến và tôi đã trả lời là Brazil.

Khi tôi đến quán cà phê cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay, ông ấy nhìn tôi và có vẻ ngạc nhiên. Ông không thích những gì ông nhìn thấy”.

Chúng tôi ngồi xuống và ông ta nói: Nhưng anh là người da đen. Khách hàng của tôi toàn da trắng. Tôi không nghĩ họ muốn cà phê của họ được pha bởi một người da đen. Đó không phải là văn hóa cà phê mà tôi biết. Anh là người châu Phi”, Santos cho biết.

Chu quan ca phe nguoi Trung Quoc gay phan no
 Quán cà phê Forbes and Burton ở thành phố Darlinghurst, phía Đông Sydney.

Anh Santos nói với tờ Daily Mail rằng anh không biết phản ứng như thế nào trước câu trả lời của Steven:

Lúc đó, tôi thực sự không biết phải làm gì? Tôi rất muốn nện cho ông ta một trận nhưng nghĩ lại làm vậy là không đúng. Nhưng tôi cũng không muốn trường hợp này lặp đi lặp lại với những người khác. Do đó, tôi cảm thấy mình phải làm một cái gì đó để cho ông ấy nhận ra rằng đó không phải là cách ông đối xử với những người khác”, anh Santos nói.

Ông ấy còn không thèm hỏi đến kinh nghiệm làm việc của tôi và chỉ nói thẳng rằng tôi sẽ không bao giờ trở thành nhân viên tại đây chỉ vì tôi là da đen. Tôi đã có 9 năm làm việc tại Surry Hills, Sydney trong 9 năm và không có bất kỳ khách hàng nào phàn nàn và nói với tôi rằng: Tôi không muốn cà phê của anh vì anh là dân da đen”.

Quá bức xúc, Santos chạy ra hỏi thẳng các khách hàng đang ngồi uống cà phê tại quán rằng liệu có thực sự họ không muốn được một người da đen phục vụ.

Xin lỗi, tôi không có ý làm phiền mọi người nhưng tôi đến để xin việc nhưng lại bị chủ quán này từ chối và nói với tôi rằng quý vị không muốn một người da đen phục vụ. Theo quan niệm của ông ta thì đó không phải là văn hóa cà phê”.

“Tuy vậy, nhưng họ vẫn đi đến, ủng hộ và an ủi tôi”, anh Santos nói.

Tuyên bố trên của chủ quán cà phê  Forbes and Burton ở thành phố Darlinghurst, phía Đông Sydney, đã khiến khách quen và nhân viên nơi đây rất sốc.

Tôi sẽ không bao giờ trở thành thành viên khách quen nơi đây”, anh Luke O Dowd đã viết trên trang Facebook của quán Forbes & Burton.

Một thành viên khác là cô Wendy Mac đã bình luận: “Nếu sự việc này là đúng thì nó thực sự là một sự sỉ nhục đến danh dự và nhân phẩm của người khác và chủ sở hữu nơi này là một tên đạo đức giả. Tôi hi vọng ông này sẽ bị kiện vì tội phân biệt chủng tộc”.

Một thành viên trong quán và là khách quen, anh Wills William cũng rất thật vọng nói rằng: “Tôi luôn thích quán này vì phong cách phục vụ và cà phê đều rất tốt. Nhưng sau sự việc hôm nay thì tôi thực sự thất vọng và sẽ không bao giờ trở lại đây nữa. Tôi không chấp nhận một nơi phân biệt chủng tộc như vậy ở đất nước này”.

Chu quan ca phe nguoi Trung Quoc gay phan no 
Chu quan ca phe nguoi Trung Quoc gay phan no
Được biết, ông Steven, chủ quán cà phê Forbes & Burton cần phải giữ cho quán cà phê này hoạt động trong vòng 2 năm nếu muốn được cấp visa của Úc. 

Tôi thực tình chỉ thích thợ pha cà phê địa phương chứ không phải từ nước Ý hay bất cứ nơi nào khác. Điều này đúng với cả nhân viên bồi bàn nơi đây. Tất cả đều là dân địa phương. Trong tâm trí của một số người thì dân Châu Phi không thể pha được một tách cà phê ngon”, ông Steven nói.

Khi được hỏi nhân viên pha cà phê hiện tại đang làm việc tại nơi đây thì Steven cho biết: “Nhân viên của tôi là người Nhật”.

Tôi không có phân biệt chủng tộc hay gì cả mà đơn giản là tôi là một người thẳng tính. Thực tình tôi chỉ muốn thuê dân địa phương và tôi đã nói với Santos sự thật”, Steven nói thêm.

Bất bình trước sự việc, một khách hàng tại đó cũng chia sẻ: “Santos không giận gì chủ quán này cả mà anh ta rất bình tĩnh đưa ra lời thông báo trước đó. Nếu đó là tôi thì chắc hẳn tên chủ quán đó đã nhừ đòn”.

Sự ủng hộ và tình cảm của mọi người tại quán lúc đó dành cho Santos là rất lớn. Tất cả họ đều đứng về phía anh ấy. Không một ai có thể ngồi yên và thưởng thức ly cà phê như phút trước nữa. Tất cả đều đứng dậy”, người khách hàng này nói.

Nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của mọi người, Santos xúc động và nói rằng: "Tôi cứ nghĩ mình đơn độc nhưng tất cả họ đều đến an ủi tôi và nói rằng: Đó không phải là những gì chúng tôi nghĩ và cũng không ai trong nước này nghĩ như thế. Người chủ đó đã sai”.

“Một người phụ nữ, người đang làm việc ở đó cũng đã nghỉ việc vì tôi. Cô ấy nói với tôi: Tôi vừa mới xin nghỉ việc. Tôi thực sự rất tiếc. Như vậy là không công bằng. Tôi không thể làm việc là một người đàn ông như vậy”.

Tôi thực sự rất cảm động trước hành động này của cô ấy. Dám dũng cảm đứng lên và nghỉ việc vì một người xa lạ thật là một điều hiếm thấy. Tôi hi vọng cô ấy sẽ tìm được việc làm mới trong thời gian sớm nhất”, anh Santos chia sẻ thêm.

Được biết, hiện tại người chủ quán cà phê này đang được cảnh sát Úc điều tra về tội phân biệt chủng tộc
Bảo Toàn (Daily Mail)

>>>Bố trẻ bị gái xinh Hà Nội ‘truy nã’ trên Facebook

>>>Tụt áo ngực, u đầu vì trò đổ nước đá lên người

>>>Thiệp mời đám cưới có 1-0-2 ở Việt Nam

>>>Tâm sự của đại gia, hot girl và người ngoài cuộc

>>>Thiệp mời đám cưới có 1-0-2 ở Việt Nam
>>>Clip 2 phụ xe đánh khách về Hải Dương dã man

>>>Lời cảnh tỉnh sinh viên ăn chơi rúng động cộng đồng mạng

>>>Xe máy hư bugi 55 ngàn, thợ ở TP.HCM đòi 1 triệu

>>>Clip vật thể bay bí ẩn xuất hiện ở Mỹ

>>>Clip quái xế Hưng Yên bốc đầu xe làm bạn té lộn cổ

>>>Clip 2 nữ DJ bốc lửa mix nhạc ở quán trà chanh

>>> Tâm sự cảm động của mẹ đơn thân 9X về bố thương con

>>>Chiêu chống gian lận ở cây xăng Hà Nội của thanh niên cứng

>>>Cô giáo mầm non tương lai lên Facebook xỉ vả’ học trò

>>>Trộm xe ở Hà Nội bị đánh ngất xỉu, dân mạng hả hê

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ quán cà phê người Trung Quốc gây phẫn nộ