Mới đây, bà Đum - 1 chủ quán nhậu ở TT.Chợ Mới, tỉnh An Giang, đã gửi đơn cứu xét “tiền ăn nhậu” của một số lãnh đạo UBND TT.Chợ Mới từ năm 2015 - 2019 nhưng chưa được thanh toán, đã khiến cho kinh tế gia đình rất khó khăn trong việc duy trì quán.

Chủ quán xin ‘cứu xét’ nợ ăn nhậu hàng chục triệu của một số lãnh đạo UBND TT Chợ Mới

Khang Duy | 01/07/2019, 10:49

Mới đây, bà Đum - 1 chủ quán nhậu ở TT.Chợ Mới, tỉnh An Giang, đã gửi đơn cứu xét “tiền ăn nhậu” của một số lãnh đạo UBND TT.Chợ Mới từ năm 2015 - 2019 nhưng chưa được thanh toán, đã khiến cho kinh tế gia đình rất khó khăn trong việc duy trì quán.

UBND TT nợ “chúa chổm”

Cuối tháng 6.2019, ông Trần Hồng Bon - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TT.Chợ Mới, cho biết, UBND TT đã mời bà Lê Thị Đum (59 tuổi, ngụ TT.Chợ Mới, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) - chủ quán nhậu Út Lành, lên UBND TT, giải quyết việc lãnh đạo UBND TT thiếu tiền ăn nhậu và tiếp khách từ năm 2015-2019. Theo ông, từ cơ sở buổi làm việc này, mới tính đến chuyện thanh toán cho bà.

Theo trong biên bản làm việc với bà Đum, số tiền ăn nhậu và tiếp khách từ năm 2015 đến tháng 9.2017 của lãnh đạo UBND TT.Chợ Mới, đã nợ hơn số tiền 35 triệu đồng tại quán nhậu Út Lành. Đa số lãnh đạo đến quán nhậu Út Lành để chiêu đãi khách ăn uống. Tàn tiệc thì ung dung ký tên lấy hóa đơn rồi về thanh toán sau.

Đến khi ông Trần Hồng Bon - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TT.Chợ Mới, về nhận nhiệm vụ thay thế ông Nguyễn Phước An - nguyên Chủ tịch UBND TT (hiện là Bí thư kiêm Chủ tịch xã An Thạnh Trung, H.Chợ Mới), cũng tiếp khách và tiếp tục lại lấy hóa đơn rồi thiếu nợ.

Tổng số tiền theo trong đơn của bà Đum tính đến thời điểm này là 41 triệu đồng (nợ cũ và mới). Dù bà Đum đã nhiều lần đến UBND TT liên hệ với kế toán, yêu cầu trả nợ dứt điểm, nhưng không ai trả và liên tục né tránh.

Ngày 18.9.2017, bà Đum gặp được cô Phạm Thị Tuyết Mơi (là kế toán UBND TT) nên đã đối chiếu chứng từ. “Lúc đó thì tổng số tiền mà UBND TT.Chợ Mới nợ của quán tôi hơn 35 triệu. Ngoài ra, thời gian gần đây ông Bon cũng còn nợ 4-5 phiếu hóa đơn”, bà Đum kể.

Em của bà Đum là ông Lê Văn Nhứt có đưa phiếu cho ông Võ Thanh Chánh làm ở Văn phòng UBND TT, cũng không được thanh toán lại và làm thất lạc các phiếu hóa đơn. Do đó, gia đình bà Đum chỉ còn lưu giữ 2 phiếu hóa đơn ngày 10.8.2017 với số tiền gần 2,5 triệu đồng và ngày 16.1.2018 số tiền cũng gần 2,5 triệu đồng…

“Gia đình đã nhiều lần liên hệ với các anh chị em có thẩm quyền trong UBND xin giải quyết dứt điểm mấy khoản nợ này nhưng không thấy ai giải quyết. Nên tôi rất bức xúc, vì kéo theo đó là kinh tế gia đình rất khó khăn. Gia đình bà Đum mở quán kinh doanh kiếm lời, đóng thuế nhà nước đầy đủ, cố gắng chiều lòng khách hàng. Nhưng khách hàng thiếu tiền nhiều năm khi xin được trả nợ thì không chịu thừa nhận”, 1 người thân trong gia đình bà Đum bộc bạch.

Khi nào trả tiền nhậu?

Để xác nhận theo đơn của bà Đum trình bày cho rõ hơn, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Phước An (nguyên Chủ tịch UBND TT.Chợ Mới), thì được ông xác nhận:

Tôi có biết thông tin bà Đum gửi đơn cứu xét đòi tiền mà UBND TT.còn thiếu. Nhưng việc bà Đum gửi đơn đòi nợ thì phải chia rõ 2 vấn đề và bà Đum phải xác định: một là UBND TT tiếp hội nghị, hai là do 1 cá nhân nào đó nhậu? Nếu cá nhân nào đó nhậu ký tên thì cá nhân đó tự bỏ tiền túi ra trả cho bà Đum. Còn việc cơ quan nếu có tiếp đãi hội nghị thì khi đó lấy ngân sách nhà nước ra chi trả.

Vậy lúc ông còn là Chủ tịch, ông có nắm các khoản nợ là do đâu không?

Thời gian tôi còn đương nhiệm tôi đã có nghe vụ này, nhưng thấy đây là do 1 cá nhân nào đó nhậu thiếu. Nếu vậy thì tự lấy tiền túi ra trả, ai kêu phiếu hay ký gì đó, nợ nần nhậu nhóm nhậu chung gì đó… thì cá nhân đó tự hùn và bỏ tiền túi ra. Chứ lấy tiền cơ quan trả là không đúng. Nên tôi không chấp nhận giải quyết nên vụ việc kéo dài đến giờ.

Việc UBND TT có hội nghị hay tiếp khách thời gian trước, nếu có thiếu quán thì dựa theo ngân sách đã có quy định các khoản chi để trả. Lúc tôi về chỗ khác khi bàn giao với chỗ ông Bon rất đầy đủ các khoản, không dính dáng tới tài chính, nợ nần ai đâu, cái này giữa chỗ tôi và anh Bon rõ ràng hết.

Đơn cứu xét của bà Đum gửi lên UBND TT về việc thiếu tiền ăn nhậu và tiếp khách từ năm 2015-2019 - Ảnh: Tô Văn

Trong khi đó, ông Trần Hồng Bon - Bí thư kiêm Chủ tịch TT.Chợ Mới, lại nói khác.

Việc UBND TT thiếu tiền nhậu trong đơn cứu xét của bà Đum là chưa chính xác. Khi làm việc tại UBND TT, thì tổng số hóa đơn hơn 35 triệu là do 1 Phó chủ tịch UBND TT thời điểm đó ký. Và hơn nữa trong công tác bàn giao giữa tôi và ông An thì không có liên quan đến phần nợ này của bà Đum. Sau thời gian tôi tiếp nhận chức Bí thư, Chủ tịch thị trấn đến giờ bà Đum quay lại kêu thanh toán khoản nợ trước, nhưng hóa đơn chứng từ chưa thể hiện rõ ràng.

Theo tôi thấy, cá nhân đồng chí Phó chủ tịch ký hết. Trong khi tôi xác minh từng hóa đơn thì phần lớn không tiếp khách nhậu nhẹt gì hết, toàn là mua thức ăn, như cá lóc, cá mè hôi, cá éc, cá bông lau… Đặc biệt, trong các hóa đơn này không thấy tính tiền bia thì không thể nào dùng từ “nhậu”.

Vậy còn những khoản nợ mới được cho là của ông?

Riêng 2 hóa đơn bà Đum đòi tiền “nhậu” của tôi và nói rằng tôi chưa thanh toán, là sai hoàn toàn. Tôi có trả lời với bà Đum là anh em tôi mấy bữa đó có việc riêng, ở lại ăn cơm và bạn tôi đã thanh toán với gia đình bà Đum rồi. Việc bà Đum nói tôi chưa thanh toán là không có cơ sở, nếu tôi thiếu thì bà Đum gửi giùm cái hóa đơn, chứng từ chứng minh.

Bà Đum không chứng minh được, chỉ đưa 2 cái hóa đơn tôi thấy dấu hiệu cạo sửa và không có chữ ký của tôi hay bạn tôi trong cuộc nhậu đó. Riêng 2 hóa đơn bà Đum đưa thể hiện chỉ đồ ăn không, nhậu gì mà toàn đồ ăn không vậy? Tất cả 2 hóa đơn đó bà Đum mới cung cấp và trong biên bản làm việc hôm qua, bà Đum cũng thừa nhận là nhầm lẫn.

Đi nhậu thiếu nếu không có tiền mặt thì chủ quán đưa hóa đơn mình phải ký tên, khi mình cầm tiền mình trả thì mình phải lấy lại hóa đơn, còn việc nói tôi nhậu thiếu như bà Đum gửi đơn mà bà không chứng minh được là hoàn toàn không đúng, rất ảnh hưởng đến uy tín của tôi cũng như ảnh hưởng đến uy tín của UBND TT.Chợ Mới.

Biên bản làm việc với bà Đum ngày 27.6.2019 thể hiện sẽ mời những người có liên quan đến giải quyết số nợ còn lại - Ảnh: Tô Văn

Nhưng còn khoản nợ cũ hơn 35 triệu đồng?

Số tiền nợ hơn 35 triệu từ thời của ông An làm lãnh đạo thiếu tiền nhậu của bà Đum, tôi sẽ mời ông An và những người có liên quan đến vụ việc làm rõ. Nếu đúng số tiền thiếu thì họ sẽ móc tiền túi ra trả vì đây là vụ việc cá nhân, chứ không liên quan gì đến UBND TT mà lấy kinh phí ra trả giùm họ, nếu làm như thế tôi tiếp tay cho cái sai trái rất trầm trọng theo chủ trương của Đảng.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ quán xin ‘cứu xét’ nợ ăn nhậu hàng chục triệu của một số lãnh đạo UBND TT Chợ Mới